Gojek chính thức ra mắt ứng dụng, thương hiệu tại Việt Nam

GoViet chính thức chuyển đổi thành Gojek với ứng dụng mới, màu sắc mới, logo mới. Các dịch vụ của siêu ứng dụng Gojek sẽ lần lượt được mở rộng tại thị trường Việt Nam.
16:32 PM 05/08/2020 In bài viết này

Chính thức hợp nhất thương hiệu

Ngày 5/8/2020, Gojek đã công bố chính thức ra mắt ứng dụng Gojek tại Việt Nam. Kể từ 6 giờ 00 sáng ngày 05/08/2020, khách hàng tại Việt Nam đã có thể truy cập các dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood) trên ứng dụng Gojek - có thể tải xuống từ kho ứng dụng cho hệ điều hành iOS và Android. 

Ứng dụng Gojek có giao diện mới và được cải tiến nhiều tính năng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời tăng cường tính bảo mật cho khách hàng.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2020, GoViet công bố sẽ hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra tác động tích cực lâu dài và thúc đẩy đổi mới cho khách hàng tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo online sáng 05/08/2020, ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam cho biết: "Khách hàng, đối tác tài xế và đối tác nhà hàng sẽ tiếp tục là trọng tâm trong bước phát triển hứa hẹn nhiều điều thú vị của chúng tôi trong thời gian tới. Không chỉ thay đổi thương hiệu, chúng tôi còn ra mắt một ứng dụng hoàn toàn mới, được xây dựng dựa trên công nghệ đẳng cấp thế giới, giúp chúng tôi tăng tốc nhanh hơn những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được dưới cái tên GoViet".

Gojek chính thức ra mắt ứng dụng và thương hiệu tại thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Hình ảnh tại buổi họp báo online sáng 05/08/2020

"Trong vòng chưa đầy 2 năm, chúng tôi đã tăng trưởng theo cấp số nhân, thu hút hàng triệu người dùng và một hệ sinh thái các đối tác ngày càng mở rộng. Khi trở thành Gojek, chúng tôi sẽ có thể đổi mới toàn diện trải nghiệm người dùng, đưa ra các ý tưởng mới nhanh hơn, tạo ra nhiều cơ hội thu nhập hơn và tạo ra tác động tích cực lâu dài tại Việt Nam trong nhiều năm tới", ông Đức cho biết thêm.

Ứng dụng Gojek mới sẽ giúp người dùng tại Việt Nam tiếp cận một hệ sinh thái đã phát triển gồm các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ, với hơn 150.000 đối tác tài xế và 80.000 nhà hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng công nghệ toàn cầu mới được nâng cấp, với thiết kế nhằm mục tiêu giảm bớt những trở ngại hàng ngày cho người dùng. 

Ứng dụng cũng cho phép công ty triển khai các dịch vụ mới một cách hiệu quả hơn, tuỳ chỉnh và mở rộng cho phù hợp với những thay đổi trong nhu cầu và ưu tiên của người dùng Việt Nam.

Tại buổi họp báo, hai đồng giám đốc điều hành Tập đoàn Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo cho biết: "Ngày hôm nay đánh dấu một thời điểm quan trọng trong hành trình của Gojek, và trong cam kết lâu dài của chúng tôi với thị trường Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển và tác động to lớn ở thị trường Việt Nam, chúng tôi tự hào và vui mừng được giới thiệu trải nghiệm siêu ứng dụng (Super App) Gojek tới các thế hệ người dùng hiện tại và tương lai".

Sẽ từng bước mở rộng các ứng dụng tại Việt Nam

Gojek hiện đang hoạt động trên hơn 200 thành phố ở 5 quốc gia Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2019, ứng dụng và hệ sinh thái của Gojek đã được người dùng trên khắp Đông Nam Á tải xuống 170 triệu lần.

Gojek là công ty đầu tiên đưa ra khái niệm siêu ứng dụng khi tích hợp nhiều dịch vụ trên một nền tảng duy nhất tại Indonesia. Hiện người dùng tại quốc gia vạn đảo này có thể sử dụng hơn 20 dịch vụ trên cùng một ứng dụng của Gojek. Tại thị trường quốc tế đầu tiên của Gojek là Việt Nam với thương hiệu GoViet. Tuy nhiên, trong 2 năm qua hãng mới chỉ cung cấp 3 dịch vụ di chuyển, giao đồ ăn và giao hàng bằng xe 2 bánh tại TP. HCM và Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của PV Tạp chí TT&TT: "Việc quản lý biển số ô tô theo màu có ảnh hưởng gì tới việc phát triển ứng dụng gọi xe của công ty?".

Ông Phùng Tuấn Đức chia sẻ: Trong mảng di chuyển, Gojek cũng đã thành công ở mảng xe 2 bánh, công ty đánh giá mảng xe 4 bánh khá quan trọng và có nhu cầu cao trên thị trường. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, những quy định về quản lý xe 4 bánh có nhiều thay đổi, nên Gojek cần thay đổi thêm về cách thức vận hành để đáp ứng mọi quy định mà Nhà nước đưa ra. Thời gian tới, công ty sẽ làm việc với cơ quan quản lý để xem có hướng nào phù hợp. 

Chia sẻ kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam trong mảng thanh toán số, ông Phùng Tuấn Đức cho biết: Hiện nay Gojek đã làm tốt mảng dịch vụ giao hàng và vận chuyển, mảng thanh toán cũng sẽ được chú trọng phát triển trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu thị trường Việt Nam.

Gojek chính thức ra mắt ứng dụng và thương hiệu tại thị trường Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam

Mới đây, Facebook, PayPal đã cùng Google, Tencent và nhiều công ty khác đã đầu tư vào Tập đoàn Gojek nhằm hỗ trợ các dịch vụ thanh toán, tài chính trong khu vực.

Dịch vụ thanh toán số của Gojek là GoPay từ lâu đã tập trung vào việc nâng cao khả năng tiếp cận với nền kinh tế kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Kể từ khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015, Gojek đã số hóa hàng trăm ngàn đối tác nhà hàng trên nền tảng, tạo cơ hội cho họ tiếp cận hơn 170 triệu người dùng trên khắp Đông Nam Á.

Hệ thống thanh toán số GoPay xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm và sở hữu ví điện tử lớn nhất ở Indonesia. Phần lớn giao dịch trong số này đến từ dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood và đang được mở rộng sang các lĩnh vực khác trong và ngoài hệ sinh thái Gojek.

"Thanh toán là 1 trong 3 đỉnh của "Tam giác vàng" sản phẩm của Gojek là dịch vụ di chuyển, giao vận và thanh toán (Bike, Send & Pay). Gojek Vietnam cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng đó. Tại Việt Nam, thanh toán là mảng còn lại đang thiếu trong hệ sinh thái của chúng tôi và sẽ là trọng tâm phát triển trong thời gian tới. Chúng tôi đang nghiên cứu hướng triển khai và sẽ công bố vào thời điểm phù hợp", lãnh đạo Gojek Việt Nam khẳng định.

Sau khi hợp nhất nền tảng ứng dụng, dựa trên việc tận dụng sức mạnh công nghệ của công ty mẹ, hãng cho biết có thể triển khai bất kỳ dịch vụ nào của Gojek tại Việt Nam trong thời gian ngắn. Với hơn 20 dịch vụ tại Indonesia, công ty sẽ xem xét triển khai thêm dịch vụ ở Việt Nam tùy thuộc thu nhu cầu thị trường.

Những tính năng bổ sung trên ứng dụng mới

Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai việc hợp nhất ứng dụng của Gojek. Thị trường Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Indonesia khi xe máy là phương tiện rất phổ biến, đồng thời là phương tiện mưu sinh của nhiều người.

Các tính năng mới được Gojek giới thiệu trên ứng dụng hợp nhất bao gồm: ‘Home 4.0’ - phiên bản mới nhất của màn hình trang chủ Gojek, có giao diện đơn giản hơn, liền mạch hơn; và ‘Món ăn ưa thích và yêu thích nhất’, cho phép người dùng đánh dấu thích và lưu các món ăn yêu thích của họ trong ứng dụng GoFood để thuận tiện khi đặt hàng lần sau.

Gojek chính thức ra mắt ứng dụng và thương hiệu tại thị trường Việt Nam - Ảnh 4.

Giao diện mới trên ứng dụng Gojek

Các tính năng nâng cao khác bao gồm: ‘Chia sẻ hình ảnh’, cho phép khách hàng và đối tác tài xế trao đổi hình ảnh để liên lạc tốt hơn về chi tiết đơn hàng - như chính xác địa điểm nhận và trả khách cũng như tình trạng của hàng hóa - để khách hàng an tâm hơn khi đặt hàng; ‘Chia sẻ hành trình chuyến đi’, cho phép người dùng chia sẻ hành trình chuyến đi của họ với gia đình và bạn bè để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện; và ‘Đặt nhiều đơn hàng đồng thời’, cho phép đặt nhiều đơn hàng cùng một lúc trên cả ba dịch vụ.

Người dùng cũng có thể truy cập ứng dụng Gojek ở tất cả các quốc gia mà Gojek có hoạt động, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Singapore. Ứng dụng Gojek sẽ có mặt ở Thái Lan trong vài tuần tới.

Nhận diện Gojek tại thị trường Việt Nam

Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát nhanh và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng điện thoại vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Từ đó đến nay, Gojek đã phát triển để trở thành siêu ứng dụng (Super App) hàng đầu ở Đông Nam Á, kết nối người tiêu dùng với một loạt các dịch vụ, từ vận chuyển và thanh toán điện tử đến giao đồ ăn, giao hàng và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.

Người dùng tại Việt Nam sẽ dễ dàng nhận diện các đối tác tài xế của Gojek quanh TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội bằng trang phục mới có logo của Gojek - đó là một hình khuyên bao quanh một dấu chấm tròn. Logo hiển thị màu xanh lá cây trên mũ bảo hiểm và tay áo khoác màu đen, còn trên áo khoác màu xanh lá cây thì ngực trái có logo màu trắng, ngực phải có hình quốc kỳ Việt Nam.

Gojek chính thức ra mắt ứng dụng và thương hiệu tại thị trường Việt Nam - Ảnh 5.

Hình ảnh nhận diện của Gojek tại Việt Nam

Logo của Gojek, có tên là Solv, mang những ý nghĩa khác nhau đối với người dùng. Có người thấy logo này giống với nút bật tắt nguồn điện thoại, thể hiện năng lực bật tắt các dịch vụ giúp làm cho cuộc sống hàng ngày của người dùng trở nên tốt đẹp hơn; có người thấy giống biểu tượng tìm kiếm các sản phẩm trên siêu ứng dụng Gojek.

Hay logo mới còn được hiểu ký hiệu ghim trên bản đồ, thể hiện Gojek luôn có mặt cho người tiêu dùng cho dù họ đang ở đâu; hoặc giống hình chiếc mũ bảo hiểm nhìn từ trên cao xuống của đối tác tài xế Gojek đang phục vụ, như một sự tôn vinh những "người hùng" sau tay lái.

Gojek nhân dịp này cũng lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam chiến dịch marketing toàn cầu nhằm giúp người dùng hiện tại và người dùng tiềm năng làm quen với thương hiệu Gojek. Chiến dịch này xoay quanh một loạt các video và hình ảnh trực quan bắt mắt, thể hiện thông điệp 'Phiêu nhịp sống' trong một thế giới nơi mọi thứ diễn ra nhịp nhàng, và sứ mệnh của Gojek là giảm bớt những trở ngại hàng ngày cho người dùng.

Video giới thiệu thương hiệu của Gojek được đạo diễn bởi Henry Schofield, nhà làm phim lỗi lạc từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, với các video giúp lập kỷ lục cho các ca sĩ Billie Eilish, Rosalia, Dua Lipa và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Minh Thiện
Xem thêm