Hà Nội thực hiện tốt công tác chuẩn hóa và công bố thủ tục hành chính

Mai Anh| 04/04/2020 08:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong quý I/2020, Hà Nội đã ban hành 7 quyết định công bố danh mục TTHC , phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết TTHC của nhiều cơ quan, đơn vị. 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định.

UBND TP. Hà Nội vừa có Báo cáo số 60/BC-UBND về công tác cải cách hành chính (CCHC) quý I/2020 của Thành phố. Báo cáo nêu rõ, Thành phố đã và đang tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa và công bố  thủ tục hành chính (TTHC).

Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính

Trong quý I/2020, Thành phố đã ban hành 7 quyết định công bố danh mục TTHC , phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết TTHC của nhiều cơ quan, đơn vị.

Theo đó, 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định.

Cũng theo báo cáo, trong quý I/2020, Thành phố tiếp tục triển khai Hệ thống họp trực tuyến đến toàn bộ các xã, phường, thị trấn và đã hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Đặc biệt 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên môi trường mạng, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng.

Trong năm 2020, Thành phố sẽ từng bước xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, bảo đảm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; phấn đấu 50% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi của Thành phố được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện có; 100% phần mềm quản lý văn bản và điều hành của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã được gửi, nhận văn bản điện tử với bộ, ngành, cơ quan Trung ương thông qua hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử Thành phố…

Đáng chú ý, trong công tác chỉ đạo, điều hành, Thành phố đã đề ra chỉ tiêu: 100% các cơ quan hành chính thuộc Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của Thành phố; tối thiểu 30% cơ quan, đơn vị được kiểm tra CCHC trong năm 2020; 100% các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra công tác CCHC đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; 

Phấn đấu 100% các cơ quan, đơn vị có sáng kiến CCHC; 100% UBND cấp huyện triển khai chấm điểm, xác định chỉ số CCHC đối với các phòng chuyên môn và UBND cấp xã trực thuộc; 100% các cơ quan hành chính thuộc Thành phố thực hiện hội nghị đối thoại với người dân, tổ chức và doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan tới giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị ít nhất 2 lần/năm…

Cùng với đó, UBND Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư, đẩy mạnh tăng trưởng; tái cơ cấu các ngành kinh tế; thực hiện hiệu quả công tác tài chính, ngân sách; tiếp tục tái cơ cấu đầu tư, khơi thông các nguồn vốn thúc đẩy tăng trưởng; phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

Hà Nội đạt được nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Nhật Nam)

Về công tác thông tin tuyên truyền CCHC cũng đã được triển khai mạnh mẽ. UBND Thành phố yêu cầu, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC là nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Nội dung thông tin tuyên truyền phong phú, thường xuyên cập nhật, bám sát kế hoạch CCHC về kế hoạch CNTT của Thành phố năm 2020.

Để đảm bảo việc cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ về công tác CCHC, Thành phố đã ban hành kế hoạch về triển khai thông tin, tuyên truyền về CCHC Nhà nước của thành phố năm 2020. Theo đó, Thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu phấn đấu có 100% các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC hoặc lồng ghép nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong kế hoạch CCHC của cơ quan, đơn vị... 

Bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND Thành phố, UBND Thành phố ban hành và các quyết định của UBND Thành phố công bố TTHC được cập nhật, công khai trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội; 100% cổng thông tin điện tử các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã đăng tải kịp thời văn bản về CCHC, thông tin về hoạt động CCHC của cơ quan, đơn vị; 100% các trường THCS, THPT trên địa bàn được thông tin, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 dùng chung của Thành phố.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo có liên quan nhằm ngăn chặn dịch; đồng thời, chỉ đạo việc tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng và hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi…

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đầu tư hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thành phố cũng đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm CCHC thời gian tới. Trong đó, đề xuất sửa đổi, thực hiện sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp theo thẩm quyền; rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.

100% các TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa

Trong quý I, Thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa TTHC, kiểm soát và công bố TTHC. 100% các TTHC của Thành phố đều được thực hiện tại bộ phận một cửa; 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC và các hình thức khác theo quy định.

Tính đến nay, Thành phố có 1.448 dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ 3 có 1.209 dịch vụ, mức độ 4 có 239 dịch vụ; đạt tỷ lệ 81%. Tổng số thủ tục toàn Thành phố là 1.850, trong đó khối Sở là 1.117 TTHC, cấp huyện là 232 thủ tục và các xã là 101 thủ tục. Số lượng hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ công Thành phố đã hơn 300.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%. Thành phố cũng đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thực hiện tốt công tác chuẩn hóa và công bố thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO