Câu chuyện thành công về thương mại điện tử của Indonesia

08:08 AM 10/10/2018 In bài viết

Tính đến cuối năm, nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng tăng của Indonesia cũng đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của đất nước. Cả đất nước được số hóa nhanh chóng. Dự báo sẽ có thêm 50 triệu người dùng internet mới từ năm 2015 đến năm 2020. Indonesia là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng truyền thông xã hội trong nước cao nhất trên thế giới.

Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia bao gồm 5 tỷ đô la tiền điện tử chính thức và hơn 3 tỷ đô la thương mại phi chính thức. Các doanh nghiệp điện tử là những doanh nghiệp mà nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc. Các doanh nghiệp bao gồm eBay và Amazon. Ở Indonesia, các trang web e-tailing đáng chú ý là JD, Lazada, Shopee và Tokopedia. Ngược lại, thương mại phi chính thức liên quan đến việc mua bán hàng hóa thông qua các phương tiện không chính thức như các phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng nhắn tin như WhatsApp và Facebook.

Không giống như các quốc gia khác - đặc biệt là các nước phương Tây - thương mại phi chính thức hoặc thương mại xã hội đang phát triển mạnh ở Indonesia. Thực tế, theo dữ liệu mới nhất hiện có, thương mại xã hội chiếm 40% tổng doanh số thương mại điện tử trong nước. Điều này cho thấy rằng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như JD và Lazada vẫn chưa thâm nhập hoàn toàn vào thị trường thương mại điện tử trong nước.

Các lực lượng thúc đẩy

Một trong số những lý do chính khiến thương mại điện tử gia tăng nhanh chóng ở Indonesia chính là sự gia tăng của điện thoại thông minh tại Indonesia. Trái với người dùng trực tuyến ở châu Âu hoặc Hoa Kỳ, hầu hết người Indonesia đã bỏ qua sự tiến hóa kỹ thuật số từ máy tính cá nhân sang máy tính xách tay và máy tính bảng, mà tiến thẳng đến điện thoại thông minh. Ngoài ra, điện thoại thông minh có giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy tính để bàn và máy tính xách tay khiến chúng dễ tiếp cận với phần lớn người dân Indonesia. Với hơn 40 phần trăm dân số sở hữu điện thoại thông minh, khoảng 70 phần trăm lưu lượng truy cập internet của quốc gia đến từ các thiết bị này. Báo cáo của McKinsey nhấn mạnh rằng gần 75% người mua sắm trực tuyến của Indonesia sử dụng thiết bị di động - tỷ lệ cao hơn nhiều so với đất nước láng giềng Malaysia (62%) và Mỹ (39%).

Sự phát triển của thương mại không chính thức có thể là thị hiếu và hiểu biết về kỹ thuật số của giới trẻ Indonesia. Thanh thiếu niên Indonesia, và một mức độ nhất định người lớn tuổi ở đất nước này đều bị ám ảnh bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Nước này có số lượng người dùng Facebook lớn thứ tư trên thế giới với 122 triệu người và là một trong những nước sử dụng Instagram lớn nhất trong khu vực. Indonesia cũng là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới về lượng người dùng Twitter. Với rất nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, không có gì ngạc nhiên khi thương mại điện tử không chính thức ở trong nước lại có quy mô lớn như vậy. Để thương mại xã hội có thể phát triển mạnh mẽ, nó đòi hỏi người dùng quen thuộc với các tiện ích của phương tiện truyền thông xã hội.

Lĩnh vực thương mại điện tử phát triển mạnh của Indonesia không chỉ là do người tiêu dùng ngày càng phát triển, mà sự phát triển này cũng bắt nguồn từ số lượng người bán hàng trực tuyến ngày càng tăng. Số lượng người bán hàng trực tuyến ở Indonesia đã tăng gấp đôi trong ba năm qua, đạt tổng cộng 4,5 triệu người bán hàng hoạt động trong năm 2017. Khoảng 99% trong số này là nhỏ lẻ và một nửa trong số đó là các doanh nghiệp trực tuyến không có hiện diện cửa hàng thực. Thương mại trực tuyến đã làm cho nhiều người cảm thấy rất dễ dàng để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng mình và tinh thần kinh doanh đã gia tăng mạnh trong nước. Nó không chỉ khuyến khích một thị trường sôi động mà còn mang lại cho công dân của mình một cách để thoát khỏi những vấn nạn kinh tế xã hội của họ.

Thương mại điện tử ở Indonesia sẽ chỉ phát triển hơn. Thị trường thương mại điện tử Indonesia được dự đoán sẽ tăng gấp 8 lần từ năm 2017 đến năm 2022 với chi tiêu cho e-tail tăng từ 5 tỷ USD lên 425 tỷ USD. Chi tiêu thương mại xã hội dự kiến ​​sẽ tăng từ 3 tỷ USD đến 15 tỷ USD và sẽ tăng lên đến 25 tỷ USD. Khi kỹ thuật số ngày càng phát triển hơn, nền kinh tế kỹ thuật số có thể là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Indonesia trong tương lai.

An Nhiên