Đẩy mạnh phát triển hạ tầng: Điểm nhấn 50 năm ASEAN

04:13 PM 22/08/2017 In bài viết

Cơ sở hạ tầng: Nền tảng để phát triển

Các sáng kiến phát triển hạ tầng giao thông là trọng tâm chính của 10 nền kinh tế thành viên của ASEAN đến năm 2020. Theo báo cáo Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới, các khoản đầu tư như vậy là yếu tố then chốt quyết định sức mạnh cạnh tranh của các quốc gia, vì cơ sở hạ tầng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sức mạnh kinh tế lâu dài.

Sự nhấn mạnh vào việc xây dựng các kết nối tốt hơn giữa các nền kinh tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư, dòng chảy hàng hoá và con người trong và quanh ASEAN là điều rất quan trọng. Nó sẽ giúp các công ty trong nước và quốc tế tối đa hóa các cơ hội tại một trong những khu vực đông dân nhất, tăng trưởng nhanh nhất và sôi động nhất trên thế giới. ASEAN với 10 nền kinh tế Brunei, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, có tổng dân số khoảng 625 triệu dân và GDP danh nghĩa gộp khoảng 2,8 nghìn tỉ USD hiện là một trong số bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới và đang trên đà phát triển đạt vị trí ba nền kinh tế dẫn đầu vào năm 2030.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, việc cải thiện kết nối giao thông trong chuỗi cung ứng của ASEAN sẽ làm giảm chi phí nhập khẩu. Thực tế cho thấy khoảng 70% giá trị thương mại toàn cầu hiện nay nằm trong hàng hóa trung gian, dịch vụ và tư liệu sản xuất.

Nhu cầu phát triển hạ tầng tại ASEAN

Dự báo tổng khối lượng thương mại của ASEAN sẽ tăng gấp đôi, đạt 2,8 nghìn tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2025, được thúc đẩy bởi mức tiêu dùng của 57 triệu hộ gia đình trung lưu mới ước tính được hình thành trong thập kỷ tới. Mức chi tiêu của người tiêu dùng tại các đô thị có dân số ngày càng đông, trẻ này chính là điểm hấp dẫn đối với Trung Quốc trong Sáng kiến Con đường và Vành đai (BRI - Belt & Road Initiative), nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng vật chất, đầu tư và kết nối các doanh nghiệp để thúc đẩy thương mại.

Kể từ năm 2009, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn của ASEAN. ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí đặt mục tiêu tăng gấp đôi giá trị trao đổi thương mại song phương từ 500 tỷ USD năm 2016 lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Điều đó tạo cơ hội lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng và các hệ sinh thái phát triển xung quanh các dự án lớn đặc biệt hấp dẫn.

 

Thái Lan cũng đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện phát triển thương mại từ hạ tầng này, với kế hoạch chi 120 tỷ USD của chính phủ. Động lực thúc đẩy kết nối giao thông của Thái Lan chủ yếu là do sự phát triển mạnh mẽ của ngành chế tạo (chiếm 84% GDP của Thái Lan) và phần lớn các mặt hàng chế tạo (96%) đều được vận chuyển bằng đường bộ. Thêm vào đó là việc triển khai 56 dự án trị giá 70 tỷ USD cùng với kế hoạch phát triển Hành lang Kinh tế phía Đông trị giá 44 tỉ USD của Thái Lan đã mở ra một thị trường lớn cho  đầu tư của khu vực tư nhân, với khoảng 1/4 ngân sách chi tiêu cần thiết được đáp ứng từ các nguồn vốn của mô hình hợp tác công tư (PPP).

Đầu tư vào hạ tầng đường sắt là điểm chính trong kế hoạch chi tiêu cho hạ tầng giao thông với hệ thống đường sắt cao tốc kết nối với Singapore và Bangkok, giúp nâng cao năng lực vận chuyển số lượng lớn và phát triển mạng lưới hạ tầng bờ Đông.

Cơ sở hạ tầng giao thông của Singapore dường như đã trở thành một trong những nơi tốt nhất trên thế giới. Và hệ thống sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều theo kế hoạch của chính phủ để tăng gấp đôi quy mô hệ thống tàu điện ngầm của quốc đảo này vào năm 2030. Việc bổ sung thêm 113 km đường vào mạng lưới tàu điện ngầm theo ba tuyến mới sẽ cần khoản đầu tư mới khoảng 60 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2020, so với 50 tỷ USD đã chi tiêu trong giai đoạn 2011-2015.

Ngoài ra, Indonesia, Malayisa và Philippines đều có kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Điều đó cho thấy các nền kinh tế khu vực ASEAN đang có nhiều động thái nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng và phát triển trong những thập niên tới. Hay nói một cách khác, kỷ niệm vàng của khu vực ASEAN đang tạo khởi đầu thuận lợi cho giai đoạn vàng tăng trưởng thương mại và đầu tư với phát triển cơ sở hạ tầng là trọng tâm.

TH (Theo: http://www.nationmultimedia.com)