eSIM có thể cách mạng hóa ngành viễn thông?

01:02 PM 21/11/2018 In bài viết

Đây là một phần đầy hứa hẹn của thẻ SIM tích hợp hoặc eSIM (embedded SIM).

Chúng ta đều đã quen thuộc với vô số bài viết và các cuộc tọa đàm về Internet of Things (IoT), nhưng chưa có nhiều thông tin về việc quản lý các thiết bị được kết nối. Ở Đông Nam Á, đặc biệt trong số các quốc gia thành viên ASEAN, kết nối di động đạt 141% vào năm 2018. Chỉ đứng sau các khu vực khác trên thế giới được xếp hạng cao hơn là Đông Âu là 157% và Nam Phi là 147%.

Một SIM được tích hợp hoặc eSIM là một chip được hàn trực tiếp vào một thiết bị. Vì nó không thể được gỡ bỏ; điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng có thể được hàn kín. Nó cũng đáng tin cậy hơn; một SIM nano có diện tích 12,3 mm (mm) x 8,8 mm, trong khi eSIM chỉ yêu cầu 5 mm x 1 mm (trước khi tính đến việc xóa các khe cắm SIM và phần cứng liên quan khác). Tại triển lãm thường niên COMPUTEX Taipei vào năm ngoái (Triển lãm Công nghệ Thông tin Quốc tế Đài Bắc), Microsoft đã nỗ lực làm việc để quảng bá máy tính “luôn kết nối”. Kết hợp công nghệ eSIM và liên tục cải thiện kết nối dữ liệu, Microsoft muốn bán PC có thể dễ dàng phát trực tuyến video trên YouTube từ quầy hàng bên lề đường hoặc quầy bar thể thao ở trung tâm thành phố có Wi-Fi. Đây không phải là một ý tưởng mới, nhưng một ý tưởng nhanh chóng trở thành hiện thực với các modem hiện đại. Kịch bản này có thể trở thành hiện thực sớm hơn bạn nghĩ khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như ASUS, Huawei, Lenovo, Sony và Xiaomi, và các thương hiệu máy tính như Dell và HP đang thúc đẩy công nghệ mới này.

Nhân tố thay đổi cuộc chơi

ESIM là tâm điểm của ngành viễn thông. Nó sẽ không chỉ cung cấp cho mọi người sự tiện lợi tuyệt vời của việc có thể chuyển đổi mạng di động liền mạch, mà còn là sự tự do để nâng cấp hoặc hạ cấp tài khoản từ trả trước thành các gói trả sau với ít phiền toái nhất. Một thị trường thuê bao mới có thể xuất hiện, nơi chỉ có những gói dữ liệu với giá tốt nhất có thể tồn tại. Một điều cần xem xét chính là: thị trường không có khoản trợ cấp trả trước cho điện thoại thông minh mới có khả năng sẽ thấy các công ty viễn thông phải sửa đổi chiến lược kinh doanh của họ vì người dùng có thể mua trực tiếp từ nhà cung cấp mà không cần phải ghé thăm cửa hàng viễn thông.

Hơn nữa, thị trường viễn thông có thể mở ra cho những người chơi mới hơn, nhỏ hơn. Hình ảnh sử dụng một mạng 4G cụ thể chỉ bao gồm các đường biên giới đô thị và thành phố với tốc độ dữ liệu siêu nhanh. Sau đó chuyển sang mạng viễn thông có bảo hiểm quốc gia nếu và khi bạn đi vào vùng nông thôn. Vấn đề tiết kiệm chi phí cho cơ sở hạ tầng và hậu cần sẽ là rất lớn đối với những doanh nghiệp mới. Và các công ty viễn thông được thành lập từ lâu sẽ phải cung cấp nhiều giá trị hơn và các dịch vụ tốt hơn để đảm bảo các cam kết lâu dài từ các khách hàng hiện tại của họ.

Việc áp dụng công nghệ eSIM cũng sẽ đẩy nhanh sự suy giảm phí chuyển vùng, theo một báo cáo viễn thông tập trung vào ASEAN năm 2017 của Tập đoàn DBS. Trong khi không quan tâm đến những khách hàng thường xuyên phải chịu đựng những rắc rối khi chuyển sang thẻ SIM địa phương, cơ sở đăng ký chuyển vùng quốc tế có thể bị cám dỗ khi sử dụng một nhà điều hành địa phương. Về lý thuyết, quá trình này sẽ dễ dàng như việc tải xuống tiểu sử của nhà khai thác mạng di động bằng cách quét mã QR duy nhất. ESIM sẽ chứa các chi tiết hợp đồng của người tiêu dùng và xác định kết nối được cung cấp cho thiết bị.

Ngoài ra, eSIM cho phép thiết kế điện thoại thông minh mỏng hơn có thể tăng cường khả năng chống bụi và chống nước. Và bởi vì eSIMS được cấu tạo bởi vải silicon, chúng có thể chịu được rung động, những cú va đập và các cuộc tấn công vật lý từ đầu dò và tia X tốt hơn so với thẻ SIM truyền thống.

Việc cung cấp qua mạng không dây các hồ sơ của nhà điều hành đòi hỏi kiến ​​trúc tiêu chuẩn phải được thỏa thuận và được tất cả các thành viên tham gia hệ sinh thái chấp nhận. Trong những điều kiện này, người dùng di động có thể mong đợi các thẻ SIM truyền thống và công nghệ eSIM cùng tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Tại các khu vực như ASEAN, nơi các quốc gia đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau - xếp hạng thế giới gần đây của OpenSignal về các quốc gia có 4G, xếp hạng Thái Lan đạt vị trí cao nhất ở ASEAN ở vị trí thứ 15 và Myanmar ở vị trí thứ 76 - điện thoại và thiết bị SIM truyền thống vẫn đang có nhu cầu lớn.

Cuối cùng, các công ty viễn thông vẫn sẽ có quyền kiểm soát đối với những người kết nối với các mạng tương ứng của họ. Họ sẽ tính toán các khoản chi phí và quyết định những gì cần thiết để tính phí cho người tiêu dùng và theo những quy tắc của các gói dữ liệu. Ngoài ra, người dùng không chỉ muốn dữ liệu giá rẻ, họ muốn nhiều dữ liệu hơn được phân phối nhanh nhất có thể. Chỉ các mạng dữ liệu chất lượng cao mới có thể cung cấp điều này. Singtel của Singapore đã tuyên bố eSIM có thể sử dụng trên mạng 4G của mình kể từ tháng 1 năm ngoái, trong khi Thái Lan gần đây đã ra mắt đồng hồ thông minh eSIM đầu tiên của mình.

Các công ty viễn thông trong khu vực luôn cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất có thể, phát triển các kế hoạch dữ liệu được chia sẻ và đa kênh. Họ cũng nhận ra cơ hội eSIM là phương tiện hoàn hảo để mở rộng các kênh bán hàng của họ vượt ra ngoài ranh giới vật lý.

Ngọc Huyền