Nền kinh tế internet Đông Nam Á sẽ vượt quá 240 tỷ đô la vào năm 2025

01:30 PM 21/11/2018 In bài viết

A bird's eye view of commercial and residential buildings stand as seen from a skyscraper during construction development in Central Jakarta.

Con số trên cao hơn 40 tỷ đô la so với ước tính trước đây về giá trị mà các công ty sản xuất trong năm 2016. Nghiên cứu tập trung vào 6 quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Philippines - trên bốn lĩnh vực chính: thương mại điện tử, vận tải công nghệ, truyền thông trực tuyến và du lịch trực tuyến. Trong các lĩnh vực đó, báo cáo bổ sung thêm các lĩnh vực mới như cung cấp thực phẩm trực tuyến, đăng ký nhạc và video theo yêu cầu.

Đến cuối năm 2018, nền kinh tế internet của khu vực được dự đoán là khoảng 72 tỷ USD, tăng 37% so với một năm trước đó, được đo bằng tổng giá trị hàng hóa - một chỉ số ngành quan trọng đo tổng giá trị tính bằng đô la của lượng hàng hóa được bán trực tuyến.

Theo báo cáo, Indonesia có nền kinh tế internet lớn nhất và phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, và được dự đoán sẽ tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 40% chi tiêu của khu vực.

Báo cáo cũng cho biết: dữ liệu di động với giá cả phải chăng và việc cải thiện khả năng kết nối đã dẫn đến nhiều người dùng internet ở Đông Nam Á hơn; hơn 90 phần trăm trong số họ đang truy cập vào trang web trên toàn thế giới thông qua điện thoại thông minh của họ, báo cáo cho biết. Sáu quốc gia được nghiên cứu trong báo cáo có khoảng 350 triệu người dùng internet hiện nay so với chỉ 260 triệu người trong năm 2015, khiến cho khu vực Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Rajan Anandan, phó chủ tịch Google tại Ấn Độ và Đông Nam Á trả lời phởng vấn với “Squawk Box” của CNBC hôm thứ Hai: “Chúng tôi sẽ bổ sung thêm khoảng 3 triệu người dùng internet mới mỗi tháng. Họ gần như đang truy cập Internet hoàn toàn thông qua một thiết bị di động”.

Ông giải thích rằng đối với người dùng trung bình ở Đông Nam Á, điểm kết nối đầu tiên của họ với Internet trên toàn thế giới là qua internet di động - không giống như ở phương Tây, nơi mọi người thường kết nối Internet lần đầu tiên thông qua kết nối cố định từ nhà của họ, thường là qua máy tính để bàn.

Theo Anandan, trong những năm gần đây, Internet di động cũng có giá cả phải chăng hơn vì giá mỗi gigabyte dữ liệu đã giảm gần 50% trong hai đến ba năm qua.

Anandan cho biết: “Khi dữ liệu có giá cả hợp lý hơn, người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn và làm nhiều hơn nữa, đó là những gì thúc đẩy thương mại điện tử, xe ôm công nghệ và tất cả các lĩnh vực khác mà chúng tôi đã nghiên cứu”.

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng

Theo báo cáo, mua sắm trực tuyến là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế internet và được thiết lập để vượt qua 23 tỷ đô la vào năm 2018 - những phát triển quan trọng trong lĩnh vực này đã được ba công ty thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á trợ giúp.

Anandan cho biết: “Năm nay ngành công nghiệp thương mại điện tử đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái và chúng tôi có 120 triệu người tiêu dùng đang mua hàng trực tuyến với 3 người chơi hàng đầu - Shopee, Tokopedia và Lazada hiện chiếm 70% thị trường này".

Báo cáo ước tính rằng thương mại điện tử sẽ vượt quá 100 tỷ đô la vào năm 2025, nhờ sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc mua sắm trực tuyến; sự tăng trưởng sẽ được dẫn đầu bởi Indonesia, vốn đã chiếm hơn 1 đô la trong mỗi 2 đô la chi tiêu trong khu vực.

Trong khi đó, lĩnh vực vận tải đường bộ, bao gồm đặt chỗ vận chuyển trên internet và giao hàng trực tuyến, đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2018, với các dịch vụ có mặt tại hơn 500 thành phố Đông Nam Á do sự có mặt của những công ty như Grab và Go-Jek. Lĩnh vực vận tải công nghệ được dự đoán sẽ đạt gần 30 tỷ đô la vào năm 2025.

Vấn đề gây quỹ

Theo ông Rohit Sipahimalani, người đứng đầu nhóm đầu tư tại Temasek cho biết: khi Google và Temasek phát hành ấn bản đầu tiên vào năm 2016, mối quan ngại ban đầu là sẽ không đủ tài chính để nền kinh tế công nghệ Đông Nam Á nhận ra tiềm năng của nó.

Sipahimalani trả lời phỏng vấn với “Squawk Box” của CNBC: “Nhưng bây giờ trong ba năm này, bạn có thể kêu gọi được 24 tỷ đô la ở Đông Nam Á, khoảng một nửa những gì chúng tôi nghĩ là cần thiết trong khoảng thời gian 10 năm để đáp ứng tiềm năng”.

Ông cho biết thêm: “Năm nay, đặc biệt là vào năm 2018, nửa đầu năm 2018, tổng số tiền gây quỹ đã lên đến hơn 9 tỷ đô la, tương đương với những gì được nêu ra trong cả năm 2017”.

Đa số các quỹ trong nhóm chín con kỳ lân trên internet trong khu vực - về cơ bản chúng là những start ip khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ đô la trở lên. Một số công ty nổi tiếng cũng đã gây quỹ: Hãng xe khổng lồ của hãng Grab cho biết hãng đang trên đà tăng 3 tỷ USD vào cuối năm nay; đối thủ Indonesia Go-Jek của nó đã gây quỹ khoảng 1,5 tỷ USD vào tháng 2 trong khi Lazada nhận thêm 2 tỷ USD từ Alibaba vào tháng 3.

Đầu tư vào các lĩnh vực mới của nền kinh tế internet, bao gồm công nghệ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cũng đã phát triển trong những năm gần đây nhưng những con số này chưa được đưa vào báo cáo. Theo nghiên cứu, các công ty công nghệ tài chính trong khu vực đã thu hút hơn 500 triệu đô la đầu tư trong nửa đầu năm 2018, gấp đôi số tiền trong cả năm 2017.

Gia Bảo