iPadOS giống như một máy tính xách tay hơn bao giờ hết

Ngọc Huyền| 05/10/2019 21:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong vài năm đầu tiên khi ra mắt iPad, Apple về cơ bản coi nó như một chiếc iPhone với kích thước lớn. Vâng, màn hình lớn hơn có nghĩa là mọi người sẽ muốn sử dụng nó một cách khác biệt, và các nhà phát triển bên thứ ba đã làm rất tốt việc trang bị lại phần mềm của họ để tận dụng hết không gian màn hình phụ đó. Mãi đến iOS 9, khi Apple thực sự đầu tư vào các tính năng dành riêng cho máy tính bảng như Split View và Slide Over, và chính sự thay đổi tinh tế trong các ưu tiên này đã đưa người dùng trực tiếp đến hiện tại - và iPadOS.

Đừng để bị nhầm lẫn bởi tên gọi, mặc dù: iOS và iPadOS vẫn chủ yếu là cùng một thứ. Cùng với một loạt các thay đổi giúp thu hẹp dần khoảng cách giữa iPad và các máy tính truyền thống hơn. Để hiểu được sự tiến bộ của iPadOS, các chuyên gia đã kết hợp nhiều đánh giá này với iPad Pro và thành thật mà nói, các chuyên gia khá hài lòng với kết quả này.

Các chuyên gia không thể làm tất cả mọi thứ, nhưng thực tế là họ có thể viết bản sao, chỉnh sửa và watermark ảnh của mình, sửa địa chỉ trong Google Docs và sắp xếp hầu hết mọi thứ cho trang web. Những điều đó đã nói lên khả năng của iPad sau khi cập nhật. Người dùng vẫn chưa biến đến khi nào iPadOS sẽ biến iPad thành máy tính thay thế hoàn toàn cho hầu hết mọi người, nhưng bản cập nhật là một bước tiến lớn trên con đường đó.

Điểm số Engadget: 89/100

Ưu điểm

  • Web trông giống như web trong Safari
  • Cuối cùng, người dùng cũng có thể lưu tệp vào iPad của mình
  • Đa nhiệm có nhiều sắc thái hơn
  • Đầu vào của bút Apple Pencil cho cảm giác tự nhiên hơn

Nhược điểm

  • Chia sẻ đa nhiệm (Split View) đôi khi bị lỗi
  • Điều hướng cử chỉ có thể là khó khăn cho người mới
  • Khả năng tương thích Mac hạn chế cho Sidecar

Tóm lược

iOS đã phục vụ iPad rất tốt, nhưng iPadOS mới của Apple đã bổ sung một số tính năng được chờ đợi từ lâu và đủ độ để làm cho ngay cả các thiết bị cũ cũng cảm thấy có khả năng hơn. Ngoài một số thay đổi trực quan, các cải tiến lớn nhất của nền tảng là tạo dạng duyệt web trên máy tính để bàn trong Safari, các thay đổi chính đối với các công cụ đa nhiệm của Apple, một cách tiếp cận mới để tải xuống tệp và hơn thế nữa. Không phải ai cũng sẽ thường xuyên sử dụng tất cả các tính năng này, và những người thực hiện có thể thấy chúng khó sử dụng. Tuy nhiên, iPadOS đại diện cho một bước quan trọng hướng tới một tương lai nơi iPad phát triển mạnh mẽ bên ngoài cái bóng của iPhone.

Trong quá trình sử dụng

Một sự cải tiến nhanh chóng: Các chuyên gia phải thừa nhận rằng họ hơi e ngại về việc cài đặt phiên bản cuối cùng của iPadOS khi xem xét những lỗi của iOS 13 trước bản cập nhật lớn của nó. Sau khi cập nhật, những nỗi sợ hãi đó đã lắng xuống - iPadOS dường như ổn định hơn iOS 13, ngay cả trong giai đoạn beta, và sự ổn định vẫn được duy trì.

Trong mọi trường hợp, điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy sau khi kích hoạt iPad mới cập nhật của mình là màn hình chính của nó: Nó chứa đầy các biểu tượng ứng dụng nhỏ hơn, cho phép bạn điều chỉnh nhiều hơn trên một trang màn hình chính. Không tính bất cứ thứ gì bạn đã lưu trữ trong dock của mình, mỗi trang hiện có sức chứa tới 30 ứng dụng, tăng từ số lượng 20 trong các phiên bản iOS trước đó.

Điều này cần một thời gian để làm quen, đặc biệt là nếu bạn đã quen với các hệ điều hành cũ, nhưng các chuyên gia thường đánh giá cao những thay đổi. iPadOS cũng đã kế thừa các menu ứng dụng theo ngữ cảnh - một phần của iOS trong nhiều năm. 3D Touch có thể đã không còn được sử dụng nhưng Haptic Touch đã có mặt ở đây, vì vậy bạn có thể nhấn và giữ các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính để truy cập các phím tắt cho các hành động bên trong các ứng dụng đó. (Điều này đặc biệt dễ dàng khi bạn sử dụng Apple Pencil).

Nếu bạn cần thêm thông tin mọi lúc, bạn có thể khóa chế độ xem Hôm nay (Today View) và tất cả các tiện ích của nó trực tiếp trên màn hình chính của bạn. Người dùng thường quên những tiện ích được lưu trữ ở nơi  bị che khuất khỏi tầm mắt; do đó, chúng thường không bao giờ thực sự trở thành một phần trong quy trình làm việc của họ. Bây giờ khi đã thấy bản thân dựa vào những ứng dụng đó nhiều hơn, người dùng có thể tích hợp chúng vào màn hình chính của mình.

Nói về màn hình iPad, các chuyên gia không thích cách bàn phím của iOS chiếm một phần ba màn hình - trừ khi bạn có bàn phím vật lý được kết nối với nó. Hiện tại có một dạng bàn phím nổi cỡ iPhone, bạn có thể chuyển từ bàn phím chính. Gõ chữ trong khi cầm iPad mini bằng cả hai tay là một chuyện; cố gắng làm điều tương tự với Air hoặc Pro thường sẽ khiến người dùng cảm thấy nực cười. Tuy nhiên với bàn phím mới nhỏ bé này giúp việc viết từng chữ cái một cách dễ dàng hơn hoặc xóa một tin nhắn bằng bàn phím QuickPath mới.

Apple cũng thực hiện một số thay đổi về cách người dùng có thể chỉnh sửa và sao chép/dán văn bản của mình. Hoạt động thường ngày của các chuyên gia thường gắn liền với iPad vì họ cần ghi chép lại và viết kịch bản một cách thường xuyên. Cải tiến này có thể không lớn, nhưng bây giờ bạn có thể chỉ cần kéo con trỏ văn bản iPadOS xung quanh màn hình và thả nó ngay tại nơi bạn cần. (Nó không hoàn toàn thỏa mãn như 3D Touch, nhưng nó cũng tiện dụng như nhau).

Chọn văn bản cũng trở nên khá dễ dàng: Chỉ cần nhấn đúp vào một từ và kéo qua màn hình để làm nổi bật các đoạn văn bản thích hợp. Điều này "khá dễ dàng" bởi vì nó vẫn cần một chút thử nghiệm và luyện tập để chọn ra chính xác những gì bạn cần, nhưng nó vẫn mang lại cảm giác chính xác hơn nhiều so với trước đây. Vì bạn có thể làm nổi bật văn bản để chỉnh sửa nó, iPadOS sử dụng một số cử chỉ mới để sao chép (chụm ba ngón tay lại với nhau trên màn hình) và dán (tõe ba ngón tay ra). Nếu điều này nghe có vẻ hơi kỳ quặc và bạn đã đúng - bạn sẽ cảm thấy tự nhiên khi thực hiện những cử chỉ này trên các màn hình lớn hơn so với iPhone.

Như mọi khi, có các phương thức tương tác khác với iPad ngoài di chuyển ngón tay trên màn hình. Apple đã cho ra mắt bút Pencil của mình trong nhiều năm và công ty tuyên bố rằng các cải tiến phần mềm đã đưa độ trễ trên cả hai phiên bản bút stylus xuống còn 9ms. Nếu bạn không phải là họa sỹ hoặc thường ghi chép - sự khác biệt sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, những cải tiến mới làm cho cảm giác vẽ nhẹ nhàng và tự nhiên hơn. Bảng công cụ bật lên khi bạn bắt đầu sử dụng Pencil cũng được thiết kế lại và bạn có thể vuốt nó xung quanh màn hình để nó không che khuất bất cứ điều gì bạn đang làm từ đầu.

Các chuyên gia chưa có cơ hội kiểm tra kỹ lưỡng Sidecar, tính năng cho phép bạn kết nối iPad với máy Mac để sử dụng làm màn hình phụ hoặc máy tính bảng vẽ bằng Pencil của Apple. Kể từ ngày xuất bản bài đánh giá này, macOS Catalina (Sidecar) chỉ có sẵn ở dạng beta, vì vậy các chuyên gia sẽ xem lại phần đánh giá này khi tất cả phần mềm cuối cùng đã có sẵn.

iPadOS review

Và nếu bạn thực sự muốn, cuối cùng bạn cũng có thể sử dụng chuột với iPadOS. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng không khuyến nghị việc này. Bạn phải đào sâu vào cài đặt khả năng truy cập của máy tính bảng để bật AssistiveTouch, cắm chuột hoặc kết nối qua Bluetooth, đảm bảo độ nhạy của chuột được đặt ở mức có thể quản lý, xác định bạn muốn các nút nào khác của chuột có thể hoạt động, và sau tất cả mới có thể sử dụng được nó. Quá trình này hơi phức tạp. Điều bạn phải nhớ rằng đây là một tính năng trợ năng, không phải là thứ gì đó để xác định lại cách mà hầu hết mọi người sử dụng máy tính bảng của họ. Nó hoạt động, nhưng sẽ không kỳ diệu đến mức biến iPad của bạn thành Surface Pro.

Thúc đẩy năng suất

Tất nhiên, iPadOS không chỉ trông khác biệt - nó cảm thấy khác biệt, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng iPad của mình không phải chỉ để xem phim và chơi trò chơi. Mặc dù các chuyên gia vẫn không thể khuyến nghị hầu hết mọi người sử dụng iPad để thực hiện những công việc thực sự, nhưng cách tiếp cận tinh tế của Apple đối với đa nhiệm làm cho khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng.

Như đã đề cập trước đó, con đường của Apple hướng tới sự khác biệt giữa phần mềm iPhone và phần mềm iPad đã bắt đầu với Slide Over và Split View, cả hai đều đã thay đổi khá đáng kể trong năm nay. Với ứng dụng cũ, bạn có thể nhấn và giữ một ứng dụng khác trong dock của bạn và kéo nó sang một bên của màn hình để dán ứng dụng mới đó trong một cửa sổ nổi. Năm nay, tất cả các ứng dụng bạn dán trong bảng điều khiển Slide Over đều ở đó; vuốt qua phía dưới của bảng điều khiển cho phép bạn lần lượt lướt qua chúng. Khi bạn cần tìm một cái gì đó cụ thể, chỉ cần vuốt lên từ dưới lên để xem tất cả các ứng dụng cùng một lúc.

Nó đặc biệt hữu ích khi bạn tập trung vào một nhiệm vụ trong cửa sổ chính và cần thêm một chút bối cảnh. Trong trường hợp của các chuyên gia, điều đó thường có nghĩa là kiểm tra một cái gì đó trong Slack hoặc Gmail. Tận dụng tối đa sự thay đổi này đòi hỏi một chút luyện tập. Vì bạn chỉ có thể kéo các ứng dụng từ dock của mình vào Slide Over, tốt hơn hết bạn nên đảm bảo những ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên có một vị trí toàn thời gian ở dưới đó.

Với Split View, bạn có thể xem hai ứng dụng cạnh nhau, giống như mọi khi. Sự khác biệt là, iPadOS cho phép bạn chia các phần của một số ứng dụng sang cửa sổ thứ hai. Hãy tưởng tượng bạn đang đọc tin tức trong Safari và bạn bắt gặp một liên kết liên quan đến một câu chuyện đó. Chỉ cần lấy, kéo nó sang một bên của màn hình và: Câu chuyện gốc của bạn và câu chuyện mới đang nằm cạnh nhau, không cần phải nhảy tab.

Các khả năng mới của Split View trở nên đặc biệt tiện dụng khi các chuyên gia viết đánh giá này trên iPad. Họ thực hiện hầu hết các bài viết của mình bằng Ulysses, không phải vì đó là trình soạn thảo văn bản yêu thích của họ, mà bởi vì họ có thể sử dụng nó để truy cập vào nhóm ghi chú và bản nháp được chia sẻ giữa máy Mac, thiết bị iOS và điện thoại Android.

Thật sự thì các chuyên gia đã ngạc nhiên khi có thể sử dụng Ulysses theo cách này vì có rất ít ứng dụng hỗ trợ tính năng mới của Split View. Giờ đây, Split View được cải tiến này là một phần cốt lõi của iPadOS - và bằng cách mở rộng, mọi iPad – các chuyên gia chắc chắn các nhà phát triển ứng dụng sẽ sớm bắt đầu triển khai hỗ trợ cho tính năng này.

Các chuyên gia rất vui vì Apple cuối cùng cũng đã làm được việc này, nhưng họ thậm chí còn hài lòng hơn khi Apple dường như đã khắc phục vấn đề lớn nhất của mình với phần mềm beta. Người dùng thường nhận thấy mình cầm một chiếc iPad bằng cả hai tay, cuộn xuống một trang web, lấy một liên kết hoặc một hình ảnh một cách tình cờ, và kéo nó ra một cửa sổ mà họ không muốn. Loại bỏ nó không bao giờ là một vấn đề, nhưng vì phần mềm giả định quá nhanh đến nỗi người dùng chưa kịp định hình vấn đề. Rất may, iPadOS hiện tạm dừng một lát trước khi cho phép bạn kéo nội dung xung quanh.

Xem xét sức mạnh và sự đánh bóng đi vào các mô hình mới, người dùng đang tiến gần đến điểm mà họ có thể thực hiện những công việc hàng ngày của mình trên iPad thay vì máy tính xách tay. Nó chỉ mất nhiều thời gian để làm quen.

Có lẽ đó chỉ là vấn đề với những người dùng đứng tuổi. Các thế hệ trẻ hơn, những người đã dành nhiều thời gian hơn để sử dụng điện thoại thay vì PC, sẽ không gặp nhiều rắc rối trong việc thực hiện những kiểu tương tác này.

Tuy nhiên, có rất nhiều người sẽ nâng cấp lên iPadOS và không bao giờ thực sự sử dụng các tính năng này. Có lẽ cải tiến hữu ích hơn cả là cách tiếp cận của phần mềm đối với trình duyệt web trong Safari. Không quan trọng bạn đang sử dụng iPad Pro lớn hay iPad mini nhỏ gọn - khi bạn xem các trang web trong Safari, bạn luôn nhận được các phiên bản đầy đủ, không phải là bản xem trên thiết bị di động. (Thủ thuật: iPad chạy iPadOS cho các trang web biết chúng thực sự là máy Mac chạy phiên bản Safari của máy tính để bàn.)

Không thể phủ nhận phiên bản đầy đủ của các trang web trên máy tính bảng của bạn là một điều tốt; vì vậy bạn cũng có thể thấy internet theo cách nó được nhìn thấy trên các máy tính để bàn. Điều tuyệt vời hơn nữa là Safari đã quản lý tốt để làm việc với các ứng dụng và dịch vụ web. Bộ công năng của Google là một ví dụ tuyệt vời: các chuyên gia sử dụng Docs để chia sẻ và chỉnh sửa các bản nháp và Sheets để bổ sung các tập lệnh cho Engadget Today. Nhờ vào những cải tiến của Safari đối với cách nó tự động diễn giải các thông tin đầu vào, các chuyên gia đã có thể xử lý hầu hết công việc trong một ngày trên iPad. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng điều đó là có thể.

Giống như trên iPhone, bạn có thể tạo thư mục, lưu tệp và sắp xếp chúng cục bộ trên iPad. Đó là một vấn đề lớn. Bạn đã có thể lưu trữ tệp trực tiếp vào tài khoản iCloud Drive của mình một thời gian, nhưng không phải ai cũng muốn bỏ thêm tiền cho dịch vụ lưu trữ đám mây, đặc biệt là khi họ đã sử dụng các dịch vụ như Dropbox hoặc còn nhiều chỗ trống trên phần cứng họ đã trả tiền. Bây giờ, nó không phải là một vấn đề.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi quản lý tất cả những tệp PDF và MP3 tải xuống cũng tốt hơn trên màn hình lớn hơn. Ứng dụng File của iPadOS có chế độ xem cột giống như Mac, giúp người dùng dễ dàng truy cập vào tất cả các thư mục lồng nhau của bạn, chưa kể đến một menu ngữ cảnh lớn hơn nhiều để di chuyển, sao chép và nén nội dung của bạn. Thú vị hơn là cách Apple cho phép iPad Pros thực sự được hưởng lợi từ những thay đổi này - vì chúng có cổng USB-C tiêu chuẩn. Và không có gì ngăn cản bạn cắm ổ USB, ổ cứng hoặc ổ cứng di động, và di chuyển tệp qua lại khi cần. Hầu hết mọi người sẽ làm điều này? Có thể là không, nhưng nếu bạn bỏ tiền ra mua một chiếc iPad có nhiều dung lượng lưu trữ, bạn cũng có thể sử dụng tất cả.

Tổng kết

iPadOS là một vấn đề lớn đối với máy tính bảng của Apple - nó mượt mà và ổn định hơn, và các tính năng bổ sung mà Apple thực hiện so với iOS 13 tiêu chuẩn giúp biến nó thành một nền tảng có khả năng, sắc thái hơn. Cuối cùng nó có thể giúp iPad thay thế máy tính của bạn hay không? Câu trả lời là Không, không phải cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, iPadOS thực sự là một bản cập nhật mạnh mẽ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
iPadOS giống như một máy tính xách tay hơn bao giờ hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO