Khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - 111

Kim Sơn| 07/12/2017 09:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức lễ khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - 111.

Tham dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Thường trực; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Phó Chủ tịch; các Ủy viên Ủy ban quốc gia về trẻ em cùng đại diện một số bộ, ban, ngành và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: KS)

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em mà không bảo lưu bất cứ một điều khoản nào. Kể từ đó tới nay, hệ thống pháp luật quy định việc thực thi quyền trẻ em ở nước ta liên tục được bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện từ văn bản có giá trị pháp lý cao nhất là Hiến pháp năm 2013 cho đến Luật trẻ em năm 2016, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành. Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua ban hành hệ thống luật pháp và chính sách nhằm phòng ngừa và giải quyết bạo lực, xâm hại trẻ em. Điều 37 Hiến pháp năm 2013 quy định “Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em với ba số 111 ra đời nhằm mục tiêu trực tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác minh thông tin và kịp thời cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; cung cấp thông tin, tư vấn về pháp luật, chính sách, kiến thức, kỹ năng về thực hiện quyền trẻ em, tham vấn về tâm lý cho trẻ em, cha, mẹ, thành viên gia đình, trong chăm sóc trẻ em... Tổng đài sẽ kết nối trực tiếp với các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, phối hợp với ngành giáo dục để xử lý các vụ việc khi nhận được thông tin.

“Với nỗ lực của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông, tôi tin tưởng rằng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em sẽ luôn là “người bạn đồng hành" cùng trẻ em và những ai quan tâm đến bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bạo lực, xâm hại”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu bấm nút khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - 111 (Ảnh: KS)

Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban quốc gia về trẻ em, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân hãy sử dụng số điện thoại 111 để lên tiếng thông tin, thông báo, tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Bộ trưởng tin tưởng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các gia đình và toàn xã hội cùng nhau chung sức, đồng lòng chăm lo cho trẻ em, mọi trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường ngày càng an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - 111
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO