Khẩn trương hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

10/03/2016 14:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Tính đến hết ngày 3/3/2016, toàn quốc đã nhập danh sách hộ gia đình tham giao bảo hiểm y tế được hơn 75 triệu người, đạt 82,1% dân số cả nước, còn thiếu khoảng 16,5 triệu người. Theo lộ trình, đến ngày 31/3/2016 việc nhập dữ liệu phải hoàn thành trên toàn quốc. Để đạt được mục tiêu này, trong tháng 3 này ngành Bảo hiểm xã hội, Bưu điện và các địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nốt việc nhập dữ liệu của 16,5 triệu người.


Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn lưu ý các đơn vị về việc nhập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT và coi đây là công việc rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới chính sách an sinh xã hội và quyền lợi của người dân 

Các tỉnh, thành phố có kết quả nhập dữ liệu đạt cao điển hình như: Quảng Trị, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Phú Thọ, Sơn La, Hà Nam, Điện Biên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Tiền Giang, Lào Cai... Theo đánh giá của ông Trần Đình Liệu, Trưởng Ban Thu, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các đơn vị trên đạt kết quả cao là do  ngay từ quý 3 năm 2015 Ban chỉ đạo, Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội một số tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong tổ chức triển khai, đôn đốc kiểm tra và kịp thời giải quyết vướng mắc trong lập danh sách hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Bưu điện và UBND cấp xã cũng phối hợp rất chặt chẽ trong triển khai thực hiện. Tuy nhiên cũng theo ông Trần Đình Liệu, vẫn còn tình trạng tại nhiều địa phương việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT tiến độ triển khai vẫn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do một số trường hợp không sinh sống trên địa bàn nhưng không cắt hộ khẩu hoặc báo tạm vắng, tường hợp nơi khác đến sinh sống nhưng không nhập hộ khẩu và không khai báo tạm trú.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn, mặc dù có nhiều khó khăn, trong khi đó thời gian thực hiện không nhiều, song với năng lực trên toàn mạng lưới và sự quyết tâm hoàn thành công việc đầy phức tạp này, ngay khi bắt tay vào việc, Bưu điện Việt Nam đã nhanh chóng cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Đồng thời chỉ đạo Bưu điện các cấp cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và đảm bảo mỗi xã có ít nhất 02 cán bộ ngành Bưu điện phối hợp với các Trưởng thôn để thu thập thông tin. Các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng khẩn trương xây dựng phương án tổ chức công tác thu thập, nhập và bảo mật thông tin.

Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn lưu ý đây là công việc rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới chính sách an sinh xã hội và quyền lợi của người dân. Mặc dù đây là công việc do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, song Bưu điện Việt Nam có cũng phải có trách nhiệm trong việc phối hợp cùng với ngành Bảo hiểm và UBND xã, phường rà soát, bổ sung thông tin cũng như nhập đầy đủ dữ liệu của 16,5 triệu người. Tổng giám đốc yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kiên quyết chỉ nhận các bản kê có thông tin đầy đủ để nhập đầy đủ, chính xác các dữ liệu vào hệ thống. Riêng đối với các dữ liệu đã được nhập, Bưu điện tỉnh, thành phố cần rà soát lại để đảm bảo chất lượng thông tin theo yêu cầu. Nếu mẫu nào chưa đạt, hoặc thiếu thông tin ở khâu nào thì khâu đó người chịu chịu trách nhiệm phải khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh. Trong tháng 3 này, Tổng công ty sẽ làm việc qua cầu truyền hình với từng Bưu điện tỉnh, thành phố để rà soát và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất trong việc bổ sung và hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế theo đúng yêu cầu.

 Thứ trưởng, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế chiều ngày 7/3, Thứ trưởng, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh ghi nhận sự vào cuộc tích cực của UBND, Bưu điện và Bảo hiểm các tỉnh, thành phố trong công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt là sự vào cuộc rất nhiệt tình, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao của Bưu điện Việt Nam. Tuy nhiên để hoàn thành khối lượng công việc còn khá lớn, Thứ trưởng, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh đã yêu cầu trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội các cấp cần tập trung quyết liệt phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyềnđịa phương và hệ thống Bưu điện các địa phương thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Bảo hiểm các tỉnh, thành phố phải huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên để đẩy nhanh tiến độ hoạt động này. Thứ trưởng, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cũng có chỉ đạo tới các địa phương trong việc phối hợp thực hiện việc lấy dữ liệu danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế với đồng thời với việc lập danh sách cử tri bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO