Lần đầu tiên doanh thu quảng cáo của YouTube, đám mây được công bố

Hoàng Linh| 10/02/2020 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Alphabet, công ty mẹ của Google, lần đầu tiên tiết lộ chi tiết doanh thu của các đơn vị kinh doanh khác nhau trong Google. Cụ thể, quảng cáo trên YouTube vào năm 2019 đã mang lại doanh thu 15 tỷ USD

Doanh số quảng cáo của YouTube đã tăng 36% từ năm 2018 và 86% kể từ năm 2017.

Trong một tuyên bố mới đây, Giám đốc tài chính Ruth Porat (CFO) của Alphabet cho biết: "Để thông tin chi tiết hơn về hoạt động kinh doanh và các cơ hội phía trước, chúng tôi tiết lộ doanh thu của chúng tôi trên cơ sở chi tiết hơn, bao gồm lĩnh vực tìm kiếm, quảng cáo trên YouTube và đám mây".

Doanh thu theo lĩnh vực của Alphabet năm 2019

Các lĩnh vực kinh doanh của Alphabet có doanh thu trong năm 2019 gồm: Tìm kiếm và doanh thu khác: 98 tỷ USD; Quảng cáo YouTube: 15 tỷ USD; Đám mây: 9 tỷ USD; Các doanh thu khác của Google: 17 tỷ USD; Các khoản đầu tư khác: 659 triệu USD; Doanh thu phát sinh: 455 triệu USD.

Alphabet đã công bố tổng doanh thu 46 tỷ USD trong quý IV năm 2019, so với dự báo của các nhà phân tích là 46,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, lợi nhuận vượt xa mong đợi của Phố Wall. Alphabet thông báo 15,35 USD thu nhập trên mỗi cổ phiếu, trong khi các nhà phân tích đã dự báo 12,53 USD cho mỗi cổ phiếu.

Một điều chắc chắn, hoạt động kinh doanh chủ lực của Google, hiện là "Tìm kiếm và lĩnh vực khác", vẫn chiếm 60% tổng doanh số của Alphabet. Nhưng các tiết lộ mới có thể là một nỗ lực nhằm dập tắt mọi lo ngại về khả năng của các phân khúc kinh doanh khác của Google.

Cũng có quan ngại khi tăng trưởng doanh thu tổng thể của Alphabet dường như đang chậm lại. Doanh thu hàng quý của công ty chỉ tăng 17% so với năm trước trong quý gần nhất, so với 20% và 19% trong hai quý trước và tốc độ tăng trưởng trên 20% trong những năm trước.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google đã phát triển trong những năm gần đây, khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư tự hỏi liệu các lĩnh vực kinh doanh khác của Alphabet có thực sự trở thành động lực thu nhập có ý nghĩa hay không, đặc biệt là trong bối cảnh giám sát việc quảng cáo và tìm kiếm của Google.

Đây là báo cáo thu nhập đầu tiên kể từ khi CEO Sundar Pichai, người đã đứng đầu Google, cũng được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của công ty mẹ Alphabet sau khi đồng sáng lập Serge Brin và Larry Page thôi vị trí điều hành từ tháng 12/2019.

Các nhà phân tích phản ứng tích cực với sự minh bạch doanh thu mới này.

YouTube đạt doanh thu quảng cáo “khủng”

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh quảng cáo của YouTube trong năm 2019 chủ yếu được thúc đẩy bởi quảng cáo thương hiệu và quảng cáo "phản hồi trực tiếp" như quảng cáo “nhấp để mua” chạy trên video đánh giá sản phẩm.

"Tin tức quan trọng là lần đầu tiên Google công bố doanh thu quảng cáo trên YouTube", nhà phân tích Nicole Perrin của eMarketer cho biết trong một tuyên bố đầu tuần.

"Đây là điều mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm, đồng thời các nhà quảng cáo thông tin có giá trị về tầm quan trọng của YouTube như một phương tiện quảng cáo số. YouTube đang tăng trưởng mạnh mẽ theo báo cáo này và doanh thu cao hơn mức mà eMarketer đã dự báo".

CEO Pichai cho biết: YouTube cũng mang về 3 tỷ USD doanh thu phi quảng cáo, nhờ thuê bao đăng ký, trong quý IV năm 2019 và hiện có hơn 20 triệu người đăng ký nhạc YouTube có trả phí.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Porat cảnh báo: “YouTube đang phát triển cũng đi kèm với các chi phí, bao gồm trả tiền cho những người sáng tạo nội dung, chi phí cơ sở hạ tầng và chi phí liên quan đến "nỗ lực trách nhiệm nội dung".

Tăng cạnh tranh dịch vụ đám mây

Một mảng kinh doanh khác mà Alphabet đã tập trung như một lĩnh vực tăng trưởng chính là đám mây (Google Cloud).

Trên thị trường đám mây, Google được coi là đối thủ cạnh tranh ở vị trí thứ ba còn cách xa Amazon Web Services và Microsoft Azure. Nhưng Google đang cố gắng bắt kịp. Google Cloud đã công bố doanh thu cả năm 2019 gần 9 tỷ USD, ít hơn những gì AWS đã thực hiện trong quý vừa qua.

Doanh thu Google Cloud trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12 là 2,6 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hàng quý của AWS tăng 34% trong khi Azure tăng 62% trong cùng 3 tháng.

Đóng góp vào sự tăng trưởng hàng quý của Google Cloud là số lượng giao dịch mà mỗi giao dịch trị giá hơn 50 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, CEO Pichai cho biết.

Kết quả chỉ ra rằng Google Cloud đang giành được thị phần từ AWS và Azure, nhà phân tích Dan Morgan của Synovus Trust Company cho biết trong một lưu ý nhà đầu tư đầu tuần này.

Alphabet đang đầu tư rất nhiều vào mảng kinh doanh này và đang lên kế hoạch tăng gấp 3 số lượng nhân viên tại Google Cloud trong 3 năm tới với các tuyển dụng đội ngũ kỹ thuật và bán hàng mới, Giám đốc tài chính Porat cho biết thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên doanh thu quảng cáo của YouTube, đám mây được công bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO