3 cách sử dụng IoT hữu hiệu nhằm tăng doanh thu đối với các CSP

07:01 PM 08/04/2019 In bài viết

Hình ảnh có liên quan

Thực trạng này đã đặt ra câu hỏi: Điều gì đang khiến các CSP không thể tối ưu hóa IoT nhằm tăng doanh thu?

Theo các nhà phân tích, câu trả lời rất đơn giản. Có một số điều hiện các CSP vẫn chưa thực hiện, nhưng trên thực tế, họ có khả năng thực hiện, để “kích hoạt” IoT và biến những lợi ích của IoT thành doanh thu thực. Dưới đây là 03 điều mà các CSP có thể thực hiện, không chỉ để khiến IoT hoạt động hiệu quả, mà còn tối ưu hóa doanh thu của họ.

1. Kích hoạt API (Application Program Interface – Giao diện lập trình ứng dụng)

Một điều rất kỳ lạ là mặc dù các thiết bị cầm tay được kích hoạt một cách hệ thống là điều dễ dàng giúp hàng tỷ người dùng mới truy cập vào mạng di động, tính năng này vẫn chưa được thực sự quan tâm. Trên thực tế, các CSP đã không hề tích cực trong việc tích hợp tính năng API cho các thiết bị di động hoặc kích hoạt SIM thông qua tính năng RESTful API. CSP nào làm được điều này sẽ có thể thu hút các công ty công nghệ lớn mua lại bản quyền và sử dụng nền tảng di động mạnh mẽ mà họ đang sở hữu.

Hãy xem xét sức mạnh, hoặc thậm chí là sự cần thiết của việc tự phục vụ và kích hoạt thiết bị di động trong thế giới IoT. Với số lượng người sử dụng đông đảo, trong đủ mọi lĩnh vực ngành nghề, như nông nghiệp, hàng không và thậm chí các cơ quan công quyền, có thể nói, các CSP hiện đang làm việc chưa hiệu quả và không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra.

API là để lưu trữ, tính toán và định vị. Hãy thử một ví dụ: nếu Dropbox, một giao diện người dùng hiệu quả trên API Amazon S3, đạt được mức vốn thị trường là 9 tỷ USD, thì API kích hoạt thiết bị di động có giá trị như thế nào đối với CSP? Có thể nói, việc tận dụng API sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cũng như tạo sự kết nối chặt chẽ giữa IoT và CSP.

2. Nhận dạng kỹ thuật số cho người dùng IoT

Trên thị trường công nghệ thông tin, nhận dạng kỹ thuật số đang là một vấn đề nóng hiện nay vì sự nhạy cảm liên quan tới quyền dữ liệu riêng tư. Mạng xã hội đã đi đầu trong vai trò là nhà môi giới nhận dạng kỹ thuật số, nhưng người tiêu dùng vẫn có nhiều câu hỏi về việc họ sẽ có trách nhiệm như thế nào với vai trò này.

Không chỉ đối với cộng đồng mạng, việc nhận dạng kỹ thuật số cũng đóng một vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực IoT. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp lớn muốn thiết lập hệ thống mạng riêng tư để vận hành các thiết bị và ứng dụng IoT của họ, thì việc nhận dạng kỹ thuật số của tổ chức trở nên vô cùng quan trọng.  Việc này sẽ quyết định sau khi đưa các thiết bị và ứng dụng đó lên internet, ai sẽ có đặc quyền để quản lý và truy cập chúng.

Trở thành nhà môi giới nhận dạng kỹ thuật số cho người dùng IoT quy mô lớn, đã trở thành vai trò bắt buộc đối với CSP, đồng thời cũng mở ra cơ hội lớn về dịch vụ môi giới nhận dạng cho tất cả các “lớp” dữ liệu và giao dịch đi qua mạng IoT riêng của doanh nghiệp. Có thể nói, đây là một quyền lực đáng mơ ước mà các CSP không thể nhường lại cho đối thủ cạnh tranh.

3. Cung cấp nền tảng tài chính

Trên thế giới hiện nay, xu hướng đầu cơ IoT đang thu hút hàng tỷ vốn đầu tư tư nhân cũng như quốc doanh. Lý do là vì các nhà đổi mới đang nỗ lực để đưa các doanh nghiệp IoT ra thị trường nhằm mục đích bán dịch vụ mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cá nhân cũng như doanh nghiệp đang phải đối mặt với một khó khăn lớn, đó là việc thanh toán những dịch vụ công nghệ phức tạp trong khi hàng rào thuế quan còn quá mới mẻ và chưa có đủ khung pháp lý. Nhưng đối với các nhà phân tích, chính khó khăn này lại tạo ra  một dịch vụ mới có thể và nên làm nền tảng cho IoT; một dịch vụ liên quan đến việc cung cấp nền tảng tài chính, sẽ giúp tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực IoT; giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh IoT và đặt CSP trước những món lợi nhuận khổng lồ.

Ngọc Phượng