Cần phải tư duy vượt giới hạn để nhận ra sự tăng trưởng trong tương lai

10:01 PM 20/09/2018 In bài viết

Tuy nhiên, các điều phối viên của sự dịch chuyển này, các công ty viễn thông, hiện chỉ chiếm khoảng 3% tổng chi tiêu thanh toán di động. Để các công ty viễn thông có thể đạt được một phần của chiếc bánh thanh toán di động và tránh bị tính phí trung gian, họ phải chủ động thêm giá trị cho quá trình thanh toán. Theo phân tích gần đây của ACI Worldwide, các công ty viễn thông có thể tăng doanh thu mảng thanh toán di động ít nhất gấp bốn lần vào năm 2022. Thêm vào đó, số lượng người tham gia thị trường mới tăng lên, đặc biệt là người chơi OTT (“Over-The-Top”) đang đe dọa các dòng doanh thu truyền thống của các công ty viễn thông. Và rõ ràng là các MNO và MVNO cần phải xem xét làm thế nào để tạo ra một con đường có lợi nhuận và bền vững trong tương lai kết nối kỹ thuật số.

IoT là trình tác nhân chính thúc đẩy thay đổi

Trong 10 năm tới, sẽ có sự mở rộng theo cấp số nhân về số lượng thiết bị và ứng dụng mà người tiêu dùng sử dụng để thực hiện thanh toán di động. Bạn có thể trả tiền cho hàng hóa tiêu dùng của mình trên điện thoại di động, cho giao hàng tại nhà, sau đó hai ngày sau nhận được một tin nhắn từ tủ lạnh cảnh báo bạn rằng sữa sắp hết và khi bạn trở về nhà, một chai sữa mới có thể đang đợi bạn, nhờ việc giao hàng trong thời gian thực, thậm chí có thể bằng máy bay không người lái.

Để môi trường đa chức năng này hoạt động, thị trường phải dịch chuyển từ phân mảnh sang hướng tích hợp. Trong thị trường kỹ thuật số mới này, các công ty viễn thông nên đóng vai trò như các trung tâm tích hợp các thiết bị, ứng dụng, phương thức thanh toán di động và quản lý ID khách hàng để hoạt động trong sự gắn kết.

Đổi mới lớn hơn đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn: nếu nhà sản xuất thiết bị, nhà phát triển phần mềm, người bán và người cho phép thanh toán không tích hợp các sản phẩm và dịch vụ của họ, người tiêu dùng có thể có nhiều lựa chọn hơn nhưng trải nghiệm kém hơn. Đảm bảo sự thuận tiện và tin tưởng của khách hàng là chìa khóa cho các nhà kinh doanh phát triển mảng thanh toán di động trong thời gian dài. Hình thành quan hệ đối tác với các thương gia, nhà sản xuất và đối tác cho phép thanh toán cũng như tập trung vào sự tiện lợi và tin tưởng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng sẽ là một bước quan trọng để làm nổi bật sự cân bằng.

Các thiết bị di động, những thứ hiện được để chế độ chờ tới 96% trong ngày, có thể đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy thanh toán cả người tiêu dùng trực tuyến và tại cửa hàng. Để giải quyết sự phức tạp của các tùy chọn thanh toán di động, thị trường cần một sự tổng hợp. Các công ty viễn thông có bí quyết công nghệ, lợi thế cơ sở người đăng ký và chuyên môn quản lý danh tính chính là điều cần thiết đó. Tuy nhiên, các công ty viễn thông cần phát triển một giải pháp thanh toán mạnh mẽ, một giải pháp có thể xử lý nhiều giao dịch hơn và tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch hơn đồng thời bảo vệ chống lại sự gia tăng nguy cơ gian lận.

Giải pháp công nghệ cho phép những ý tưởng đó

Từ sự xuất hiện của PayPal trong các trang thanh toán để kết hợp công nghệ NFC trong điện thoại thông minh, thị trường thanh toán di động đang hướng tới việc cải thiện sự tiện lợi cho khách hàng. Trong môi trường này, các giải pháp sáng tạo và thuận tiện nhất là các giải pháp kết nối các điểm nhanh nhất, đặc biệt giữa khách hàng và thanh toán: hãy nghĩ tới việc chuyển tiền ngang hàng qua trò chuyện Facebook cho chủ tài khoản Transferwise hoặc Telstra One Number, sử dụng công nghệ e-SIM để cho phép chia sẻ thoại và dữ liệu trên các thiết bị. Hoặc hàng triệu người dùng WeChat và Alipay Trung Quốc trả tiền cho các sản phẩm bằng cách quét mã QR từ báo chí, quảng cáo trực tuyến hoặc TV thông minh.

Những điều các công ty viễn thông có thể rút ra từ những ví dụ này là gì? Thứ nhất, e-SIM giúp việc sử dụng số điện thoại của người tiêu dùng như phương thức xác thực nhanh trên các thiết bị trở nên dễ dàng hơn. Dữ liệu thu thập được từ thanh toán trên một thiết bị cụ thể và lưu lượng truy cập có thể được phân tích và kiếm tiền từ sở thích của người tiêu dùng. Các công ty viễn thông cũng có thể đóng một vai trò trong việc gia tăng các khoản thanh toán ngang hàng.

Trong thị trường thanh toán mới nổi này, các công ty viễn thông có cơ hội duy nhất để thúc đẩy sự chuyển đổi sang thiết bị di động. Trong việc theo đuổi điều này, các công ty viễn thông nên tìm cách xây dựng mối quan hệ chiến lược với các thương gia, người tiêu dùng và nền tảng công nghệ, cùng với những người chơi mới như Uber, Apple và PayPal. Để thực sự đẩy thanh toán di động sang một tầm cao mới, các công ty viễn thông cũng nên xây dựng dịch vụ thanh toán trực tiếp qua nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với tùy chọn thanh toán đa dạng, quản lý dữ liệu và thực hiện liền mạch.

Thanh Hương