Công cụ mô hình hóa nào có lợi nhất trong phân tích dữ liệu?

04:05 PM 19/05/2019 In bài viết

Nhiều lần, các doanh nghiệp nhận thấy rằng dữ liệu kinh doanh của họ có vẻ tốt, nhưng khối lượng chuyển đổi cuối cùng lại rất thấp. Điều này cho thấy tỷ lệ chuyển đổi kinh doanh của doanh nghiệp có vấn đề. Trong phân tích dữ liệu, có một công cụ mô hình hóa quan trọng có thể giải quyết tốt vấn đề này - đó là mô hình phân tích phễu. Bài viết sau sẽ giới thiệu chi tiết về mô hình phễu này.

1. Phân tích phễu là gì?

Mô hình phân tích phễu, nói một cách đơn giản, là một quá trình trong tiếp thị sản phẩm. Và doanh nghiệp cần quan sát sự chuyển đổi và tổn thất của từng bước trong quy trình này.

Doanh nghiệp chỉ mong đợi 2 điểm trong mô hình phễu trong các kịch bản ứng dụng thực tế:

  • Số lượng các chuyển đổi lớn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng cao.

Đối với hai mục tiêu này, các biện pháp khả thi bao gồm:

  • Tăng lưu lượng ban đầu.
  • Tăng tỷ lệ duy trì của từng điểm chính.

2. Chìa khóa trong việc phân tích phễu là gì?

Nói chung, phân tích phễu luôn tuần tự, và thứ tự này được phản ánh trong đường dẫn của các nút chính. Trong một phễu, đường dẫn ngày càng hẹp hơn. Nói cách khác, lượng dữ liệu còn lại trong mỗi bước không thể lớn hơn lượng dữ liệu còn lại ở bước trước. Nếu điều kiện này không được đáp ứng, điều đó chỉ ra rằng chuỗi quá trình của các đường dẫn quan trọng có thể có vấn đề và doanh nghiệp nên điều chỉnh thứ tự đường dẫn.

3. Cách thực hiện phân tích phễu

a. Mục tiêu

Giống như bất kỳ quá trình phân tích dữ liệu nào, bước đầu tiên trong phân tích phễu cũng là đặt mục tiêu. Nghĩa là việc hiểu những gì bạn thực sự muốn làm và kết quả bạn muốn nhận được. Ví dụ, trong mô hình phễu của các hoạt động tiếp thị thương mại, mục tiêu là hiện thực hóa doanh nghiệp và tìm kiếm lợi nhuận. Và 5 bước sau đây được xác định cho mục tiêu này.

Bước 1: Đặt một quảng cáo. Nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu.

Bước 2: Xem quảng cáo. Tăng sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm.

Bước 3: Đánh giá sản phẩm. Người dùng sẽ quyết định có nên mua hay không dựa trên cảm nhận của họ về thương hiệu và sự quan tâm của họ đối với sản phẩm.

Bước 4: Trả tiền cho sản phẩm. Người dùng sẽ mua sản phẩm mà họ quan tâm sau khi đánh giá và kết thúc thỏa thuận.

Bước 5: Lặp lại việc mua hàng. Một số người dùng sẽ tiếp tục mua hàng. Họ cũng có thể giới thiệu sản phẩm cho người thân và bạn bè.

b. Các biến số

Các biến số là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả phân tích phễu. Chúng được chia thành các biến độc lập, biến phụ thuộc và biến trung gian.

Trong hành vi của tổ chức, biến phụ thuộc là phản ứng hành vi cần đo lường, trong khi biến độc lập là biến ảnh hưởng đến biến phụ thuộc.

Như trong mô hình trên, các biến phụ thuộc là tỷ lệ xem quảng cáo, tỷ lệ thanh toán sản phẩm, tỷ lệ mua lại v.v… Và các kênh quảng cáo (như truyền hình, báo, tạp chí, tàu điện ngầm, trang web v.v…), độ tuổi của người dùng xem quảng cáo, vị trí của người dùng, sở thích và điều kiện kinh tế của họ là các biến độc lập ảnh hưởng đến các biến phụ thuộc.

Các biến trung gian hòa giải sự tranh chấp trong các biến phụ thuộc và độc lập. Chúng làm giảm ảnh hưởng của các biến độc lập lên các biến phụ thuộc. Sự tồn tại của biến trung gian làm cho mối quan hệ giữa biến độc lập và biến phụ thuộc trở nên phức tạp hơn.

Biến trung gian là biến doanh nghiệp cần can thiệp.

Trong mô hình phễu truyền thống ở trên, giả sử rằng thương hiệu của doanh nghiệp là một thương hiệu xa xỉ và cao cấp, doanh nghiệp cần phân tích các biến độc lập như kênh quảng cáo, độ tuổi của người dùng và khu vực phục vụ quảng cáo. Cuối cùng doanh nghiệp nhận thấy rằng khu vực quảng cáo của mình quá rộng và chi phí quá cao.

Sau đó, doanh nghiệp chú ý đến khu vực quảng cáo. Và họ nhận thấy rằng tỷ lệ quảng cáo ở vùng sâu vùng xa tương đối cao. Tại thời điểm này, doanh nghiệp đã nhận ra vấn đề. Họ có thể thu hẹp khu vực phục vụ quảng cáo. Sẽ tốt hơn nếu doanh nghiệp tập trung vào quảng cáo ở các thành phố lớn.

Tình huống lý tưởng là doanh nghiệp có thể giải mã từng bước vấn đề và tìm ra biến duy nhất. Và sau đó họ có thể xác định chính xác vấn đề và giải quyết nó, điều này dẫn đến sự tăng trưởng của người dùng.

c. Mối quan hệ

Khi doanh nghiệp đã xác định được các mục tiêu và các biến khác nhau ảnh hưởng đến mục tiêu của mình, họ cần nghiên cứu mối quan hệ giữa các biến.

Khi xác định mối quan hệ giữa các biến, bạn nên thận trọng trong việc phán đoán nguyên nhân và kết quả. Không thể nói rằng có một mối quan hệ nhân quả giữa hai biến vì mối quan hệ thống kê giữa chúng.

Ví dụ, khi đề cập đến sự tăng trưởng của người dùng, các doanh nghiệp thường nói nhiều hơn về việc có được khách hàng. Tuy nhiên họ lại không xem xét cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ kích hoạt của người dùng hiện tại. Doanh nghiệp thực sự cần phải suy nghĩ về cách làm cho người dùng trở thành người dùng trung thành. Chỉ người dùng trung thành sẽ không biến mất và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Thông qua phân tích phễu, doanh nghiệp có thể khôi phục đường dẫn chuyển đổi của người dùng và phân tích hiệu quả của từng nút chuyển đổi.

  • Tỷ lệ chuyển đổi tổng thể từ đầu đến cuối là gì?
  • Tỷ lệ chuyển đổi của từng bước là gì?
  • Doanh nghiệp mất nhiều khách hàng nhất tại bước nào? Nguyên nhân tại sao? Đặc điểm của những khách hàng này là gì?

d. Công cụ nào có thể sử dụng để phân tích phễu khi có dữ liệu lớn?

Khi nói đến dữ liệu lớn, rất khó để đạt được hiệu quả khi phân tích phễu chỉ với các công cụ như Excel. Thực tiễn chung là sử dụng một công cụ phân tích dữ liệu chuyên nghiệp như FineReport để xây dựng bảng điều khiển, nơi doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện phân tích kênh. Các hình ảnh sau đây cho thấy hai dạng mô hình phễu của FineReport.

Funnel Chart

Funnel Chart

Biểu đồ phễu của FineReport cũng có chức năng sắp xếp tự động.

Automatic Sorting Function

Ưu điểm của công cụ phân tích dữ liệu chuyên nghiệp là sự tiện lợi. Công cụ này có các mô hình phễu khác nhau. Người dùng chỉ cần kéo và thả để hoàn thành phân tích phễu. Đây là điều rất khó thực hiện với Excel. Vì vậy, bạn nên sử dụng phần mềm chuyên nghiệp.

Bạn có thể nhấn http://www.finereport.com/en/download?utm_source=Dzone&utm_medium=media&utm_campaign=data%20analysis&utm_term=Download để tải công cụ FineReport miễn phí.

Hợp Trương