Thị trường phần mềm trải nghiệm của nhân viên sẽ cạnh tranh cao

05:57 PM 26/06/2019 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho Why employee experience, engagement software may be a hot space

Phần mềm trải nghiệm cho nhân viên có khả năng trở thành một lĩnh vực quan trọng – dù chưa được xác định rõ ràng - trong bối cảnh thị trường lao động phức tạp và hàng chục đối thủ cạnh tranh gặp phải các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, viết tắt là CX, thì trải nghiệm của nhân viên đã bị cản trở bởi hệ thống. Lợi ích thu được trên các hệ thống trải nghiệm nhân viên này là tương đối rõ ràng. Hãy cùng xem xét:

  • Nhiều nhân viên tham gia trải nghiệm có kết quả tăng năng suất và phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
  • Các nhân viên tham gia trải nghiệm có chi phí bồi dưỡng thấp hơn và các công ty tiết kiệm được chi phí thay thế và tuyển dụng.
  • Nhân viên tham gia trải nghiệm có khả năng giao tiếp tốt hơn với khách hàng.

Và những lợi ích đó chỉ là một vài trong số những thứ có thể định lượng được. Một trong những nỗ lực trải nghiệm của nhân viên có thể đơn giản là việc tránh rủi ro. Tóm lại, bạn sẽ ghét việc CEO của bạn đứng cuối bảng xếp hạng Glassdoor. Và tiếp đó là các phân tích bạn có thể nhận được từ những nỗ lực trải nghiệm của nhân viên để tìm kiếm tài năng và giữ chân họ.

Gallup đã lập biểu đồ cho sự tham gia trải nghiệm của nhân viên và làm nổi bật các xu hướng sau theo thời gian.

employee-engagement-gallup.png

Nơi mọi thứ trở nên khó khăn là sự tham gia của nhân viên và trải nghiệm trách nhiệm của nguồn nhân lực, tiếp thị và truyền thông, CNTT và chuyển đổi kỹ thuật số hay tất cả những điều trên? Có một vài dự đoán. Theo Ray Wang, trưởng nhóm nghiên cứu Constellation cho biết:

“Tôi muốn nói rằng không gian này đã chết với Jive và mọi người đang cố gắng hồi sinh lại không gian. Các đội và Slack đang nghiên cứu những thứ này cùng với sự tham gia của các nhà cung cấp xung quanh vấn đề hợp tác, đề xuất ý tưởng, bàn hỗ trợ, v.v.”

Trải nghiệm của nhân viên đã nhận được sự thúc đẩy từ việc mua Qualtrics của SAP. Qualtrics có một nền tảng và khả năng khảo sát được sử dụng cho trải nghiệm của khách hàng, nhưng cũng có các mô-đun cho nhân viên. SAP có khả năng kết hợp các ứng dụng, CRM và các dòng phần mềm khác với Qualtrics.

Tuy nhiên, Qualtrics không hoàn toàn tập trung vào sự tham gia của nhân viên. Tín hiệu động về trải nghiệm của khách hàng thông qua không gian giao tiếp. Tín hiệu động được sử dụng để điều chỉnh và sắp xếp văn hóa và mục tiêu để tăng năng suất. Những công ty bao gồm UPS, Wawa, IBM và Salesforce là khách hàng, cũng có khả năng khảo sát và có các công cụ vận động nhân viên giúp khuyến khích nhân viên chia sẻ thông điệp qua mạng xã hội dễ dàng hơn.

Nói một cách đơn giản, người mua của Dynamic Signal có thể là giám đốc truyền thông, giám đốc nhân sự, CIO và lãnh đạo tiếp thị. Do vậy, thật khó để phân loại các nhà cung cấp này. Và không có gì đáng ngạc nhiên, các nhà phân tích cũng có thể rắc rối tương tự.

G2 có một danh mục cho phần mềm tương tác với nhân viên và thật an toàn khi nói rằng không gian này có phần đông đúc.

g2-employee-engagement-software.png

Trong số các nhà cung cấp về sự trải nghiệm của nhân viên được đánh giá cao, thì 15Five, Qualtrics, Lattice Performance Management, Kudos, Motivosity, Culture Amp và Officevibe là một tổ hợp hiệu quả. Trong đó, Toss trong Facebook Workplace đưa ra các biện pháp tốt. Ngoài ra, dựa trên các đánh giá và phác thảo của các nhà cung cấp, một vài trong số họ triển khai việc so sánh trực tiếp một cách dễ dàng.

Gartner cho rằng sự tham gia trải nghiệm của nhân viên và quản lý hiệu suất sẽ đem lại hiệu quả cao. Dự đoán đó có nghĩa là những đơn vị quản lý nhân sự như Cornerstone, Oracle, SAP và Workday sẽ đảm nhận nhiều chức năng tương tác hơn trong lộ trình của họ.

Một sơ đồ tiện dụng minh họa các phần chuyển động của hiệu suất và sự tham gia.

gartner-engagement-framework.png

Gartner cũng có một danh mục gọi là "ứng dụng liên lạc của nhân viên". Nói chung, trải nghiệm của nhân viên dựa vào giao tiếp giữa tất cả các cấp của một công ty - bao gồm cả công nhân trong lĩnh vực này.

Trong một nhận định thị trường, Gartner lưu ý:

“Các tổ chức đều muốn hiện đại hóa thông tin liên lạc của nhân viên để cải thiện trải nghiệm của nhân viên, gắn kết nhân viên, xây dựng cộng đồng và thúc đẩy văn hóa hòa nhập hơn.”

“Người mua phần mềm nên áp dụng các công cụ truyền thông của nhân viên để hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số và cải tiến nơi làm việc”, Gartner cho biết. “Những nhà lãnh đạo này cũng nên nghĩ về việc liên lạc trong một công ty như một chiến dịch đang diễn ra sẽ tiếp cận nhân viên trên nhiều khía cạnh. Forrester cũng có một danh mục cho trải nghiệm của nhân viên, còn gọi là EX”.

Về lý thuyết, các công cụ trải nghiệm này sẽ hỗ trợ sự hợp tác của nhân viên, đó là một không gian cạnh tranh bao gồm Slack, Zoom, Microsoft và hàng tá các nhà cung cấp khác. Giám đốc điều hành Slack Stewart Butterfield gần đây đã đưa ra một số câu hỏi hóc búa đối với các doanh nghiệp.

"Con người rất khó phối hợp. Hãy xem xét chúng ta phải dành bao nhiêu thời gian để phối hợp với nhau. Thông thường bạn chỉ đi bộ quanh các phòng ban và chỉ nhìn quan sát. Hoạt động này chiếm 30%, 40%, 50% thời gian của mọi người. Chúng tôi không nghĩ nó không quan trọng mà ngược lại, điều đó hoàn toàn quan trọng", Butterfield nói.

“Tôi muốn nói rằng thật khó để tập hợp con người cùng chung tay thực hiện một mục tiêu của công ty và giữ vững quan điểm. Chưa cần phải nói tới các điểm tích hợp giữa tất cả các công cụ giao tiếp, thì kinh nghiệm và sự cộng tác là rất quan trọng. Chính vì vậy, thị trường trải nghiệm của nhân viên có khả năng sẽ kết hợp các ứng dụng khác nhau lại với nhau trong tương lai gần.

  • Tối ưu hóa văn phòng thông minh: Một cuộc kết hợp giữa công nghệ và con người
  • Tải xuống PDF miễn phí: Cách tối ưu hóa Văn phòng thông minh
  • Khảo sát: Công nghệ văn phòng thông minh được áp dụng rộng rãi, nhưng kết quả chưa chỉ ra rõ ràng
  • Một văn phòng thông minh có thể làm cho nhóm làm việc của bạn hiệu quả hơn?

Butterfield đã có một slide minh họa tại sao không gian trải nghiệm của nhân viên này sẽ rất cạnh tranh. Slack là một phần của một chương trình rộng hơn và vẫn còn phải xem xét các phần giao tiếp, tiếp thị, nhân sự và văn hóa kết hợp với nhau như thế nào.

Mai Linh