Lợi ích đa dạng từ phần mềm nguồn mở

Minh Thiện| 05/12/2017 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Phần mềm nguồn mở đang được nhiều tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng hiệu quả vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh nhờ lợi ích đa dạng mà nó mang lại.

Sáng 05/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức Hội thảo Phát triển phần mềm nguồn mở 2017. Đây là sự kiện thường niên của cộng đồng công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và phần mềm nguồn mở nói riêng, để các doanh nghiệp CNTT có cơ hội giới thiệu sản phẩm, giải pháp phầm mềm nguồn mở.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết: “Tại Việt Nam, việc phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở là một trong những giải pháp hiệu quả để ngành CNTT tiếp cận và làm chủ những công nghệ mới. Việc ứng dụng CNTT sử dụng phần mềm nguồn mở giúp cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp có thể tự chủ trong việc đảm bảo an toàn thông tin, cho phép thực thi quyền sở hữu trí tuệ vừa giảm được chi phí mua sắm phần mềm”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Chính phủ và xây dựng, ban hành nhiều quy định, chính sách thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở và đến thời điểm này đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như nhiều cơ quan nhà nước đã triển khai sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước trên nền tảng nguồn mở. Điển hình, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai sử dụng phần mềm nguồn mở tại 2.068 lượt đơn vị. Khối các Bộ, ngành cũng khá mạnh mẽ (Bộ Giao thông Vận tải: 779 lượt đơn vị, Bộ Giáo dục và Đào tạo: 37 Sở Giáo dục và Đào tạo, 162 phòng giáo dục tại các địa phương).

“Với lợi ích đa dạng, phần nềm nguồn mở đang được nhiều tổ chức doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh. Phần lớn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số trên internet tại Việt Nam đều dùng phần mềm nguồn mở cho các nền tảng của mình”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.

Trước đây, phần mềm nguồn mở thường được phát triển bởi những nhóm người tình nguyện và được đóng góp miễn phí bởi cộng đồng. Do vậy, các hãng sở hữu phát triển phần mềm nguồn mở và các hãng phần mềm thương mại luôn là hai thái cực đối lập và có nhiều xung đột do mâu thuẫn về quyền lợi, tính bảo mật của thông tin, lợi nhuận của doanh nghiệp, mục tiêu phát triển xã hội... Tuy nhiên, với sự phát triển của các công nghệ dựa trên nền tảng intetnet kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu hơn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (IA)... quan niệm đó ngày nay đã dần thay đổi khi các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm của mình dựa trên mã nguồn mở và có những đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng bằng việc chia sẻ các bộ mã nguồn của mình. Facebook là một doanh nghiệp có những bước phát triển đầu tiên dựa trên mã nguồn mở và cũng chính là doanh nghiệp có đóng góp rất lớn cho cộng đồng bằng việc chia sẻ các bộ mã nguồn của mình. Đặc biệt, phải kể đến trường hợp Microsoft, từ thái cực đối lập mạnh mẽ với phần mềm nguồn mở, hiện nay Microsoft là thành viên rất tích cực trong việc đóng góp cho Github, một kho lưu trữ mã nguồn mở. Bên cạnh việc chia sẻ mã nguồn, Microsoft cũng chủ động phát triển các sản phẩm của mình trên các nền tảng mở khác.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Quang – Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) chia sẻ, hiện nay, các sản phẩm, giải pháp phần mềm nguồn mở và trên nền tảng nguồn mở đã ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng đồng thời cũng được cộng đồng doanh nghiệp CNTT Việt phát triển và triển khai sử dụng rộng rãi. Cộng đồng nguồn mở, các doanh nghiệp nguồn mở Việt Nam đã nhanh chóng tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển sản phẩm, dịch vụ và xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Hội thảo lần này tạo cơ hội giao lưu và kết nối cộng đồng phần mềm nguồn mở tại Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT nói chung với các cơ quan Nhà nước đang thực hiện xây dựng chính phủ điện tử, các doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Hội thảo hướng tới các giải pháp, sản phẩm cụ thể phục vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp bằng phần mềm nguồn mở nhằm giảm tối đa chi phí và hoàn toàn làm chủ công nghệ. Tại đây, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ có cơ hội trao đổi trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực chính phủ điện tử cũng như các giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp như các hệ thống ERP, CRM, làm việc cộng tác và nhiều giải pháp khác. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn kinh phí đầu tư cho CNTT đang khó khăn như hiện nay, vấn đề về sức ép chi phí bản quyền đối với các phần mềm quốc tế ngày càng gia tăng thì việc tìm ra những giải pháp công nghệ mã nguồn mở được coi là chìa khóa hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển đổi số tại các quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp CNTT và các CIO cơ quan nhà nước trao đổi về ứng dụng giải pháp mã nguồn mở

Tham dự hội thảo, đại diện các đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực CNTT, đại diện các doanh nghiệp công nghệ về mã nguồn mở... đã trao đổi về  những vấn đề thực tế và cần tháo gỡ đối với định hướng chính sách phần mềm nguồn mở tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo các doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm, giải pháp nguồn mở trong kỷ nguyên chuyển đổi số nhằm chia sẻ thông tin và định hướng phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực phần mềm nguồn mở

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích đa dạng từ phần mềm nguồn mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO