Mã hóa dữ liệu nhằm chống lại các mối đe dọa trên các dịch vụ đám mây

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 20/03/2019 10:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Một thế kỷ trước, dầu mỏ là mặt hàng có giá trị nhất. Nhưng trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số này, không thể phủ nhận, dữ liệu đã trở thành hàng hóa quan trọng nhất với những công dụng và tiềm năng vô hạn. Tác dụng từ nguồn dữ liệu vô hạn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội của chúng ta. Các công ty kiểm soát dữ liệu sẽ có lợi thế thị trường khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và có thể trở thành nhà lãnh đạo của thế giới, giống như các ông trùm dầu mỏ đã làm 100 năm trước.

data management, data protection, encryption, cloud

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn giữa dầu mỏ và dữ liệu là việc đánh cắp dầu chưa bao giờ dễ dàng như việc đánh cắp dữ liệu ngày nay. Đó là lý do tại sao các quản lý bảo mật mạng, quản lý bảo mật thông tin và nhân viên bảo vệ dữ liệu (CIO/CISOs/DPO), cùng với các nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu khác, sẵn sàng thừa nhận rằng vấn đề bảo vệ và bảo mật dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu của họ, đặc biệt là khi họ chuyển dữ liệu của họ sang dịch vụ đám mây. Các con số cũng đang ủng hộ tuyên bố này, vì chi tiêu an ninh mạng toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt quá 124 tỷ USD vào năm 2019.

Chúng ta biết dữ liệu chính là sức mạnh. Và sức mạnh lớn dẫn đến trách nhiệm lớn! Một phần rất lớn của trách nhiệm này là bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn vi phạm dữ liệu. Rõ ràng, một công ty chuyển dữ liệu của mình lên đám mây có thể trốn tránh trách nhiệm của mình xung quanh việc bảo vệ dữ liệu. Trên thực tế, gần đây tôi đã nghiên cứu về mô hình trách nhiệm chung trong đám mây, nơi các doanh nghiệp vẫn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của họ trên đám mây. Tất nhiên, câu hỏi tiếp theo rõ ràng là: cách hoàn hảo để bảo vệ dữ liệu của bạn là gì?

Liệu có hay không một cách bảo vệ hoàn hảo khỏi tội phạm mạng và các cuộc tấn công mạng? Thật không may, câu trả lời như bạn đã nhận ra là KHÔNG.

Phải nói rằng, trong khi quản lý danh tính, tường lửa và kiểm soát truy cập là điều cần thiết cho tất cả các sáng kiến ​​bảo mật dữ liệu, thì mã hóa dữ liệu là một trong những điều quan trọng nhất, cũng như là tuyến phòng thủ cuối cùng, chống lại các mối đe dọa trên mạng.

Thế nào là Mã hóa?

Nói một cách đơn giản nhất, mã hóa là một quá trình bảo vệ dữ liệu bằng cách sử dụng mã bí mật của Google, để mã hóa dữ liệu theo cách mà chỉ những người có khóa được ủy quyền mới có thể đọc được dữ liệu. Nói cách khác, mã hóa ngăn mọi người đọc những gì họ không nên đọc. Ngay cả khi ai đó chặn được tin nhắn của bạn, thì dữ liệu được mã hóa sẽ là vô nghĩa nếu không có khóa hoặc mật khẩu. Mặc dù mã hóa không thể bảo vệ chống lại tất cả các cuộc tấn công mạng, nhưng công nghệ này khiến việc đánh cắp dữ liệu trở thành một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều.

Tại sao mã hóa là tuyến phòng thủ cuối cùng?

Mã hóa không chỉ bảo vệ dữ liệu của bạn; nó bảo vệ danh tiếng của bạn và giúp bạn tránh bị phạt tiền lớn. Nhiều luật yêu cầu báo cáo vi phạm cho người tiêu dùng thường tạo ra ngoại lệ đối với dữ liệu bị đánh cắp được mã hóa bởi vì nó đã bị vô hiệu hóa đối với người đọc trái phép.

Mặc dù việc xử lý thông tin bị mã hóa sẽ phải tuân thủ theo các quy tắc và quy định khác nhau, nhưng để giúp bạn tìm hiểu, tôi muốn bạn hiểu loại dữ liệu nào có thể và cần được mã hóa.

Dữ liệu nào cần được mã hóa?

Với các giải pháp đám mây, dữ liệu cần được bảo vệ ở hai trạng thái: dữ liệu đang chuyển động (khi được truyền) và dữ liệu ở trạng thái nghỉ (lưu trữ).

Dữ liệu đang chuyển động: Đây là dữ liệu chủ động di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác, chẳng hạn như trên Internet hoặc từ kho lưu trữ tại chỗ sang đám mây. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 81,8% các nhà cung cấp dịch vụ đám mây mã hóa dữ liệu chuyển động khi nó được chuyển giữa người dùng và dịch vụ đám mây. Điều này có nghĩa là một lượng dữ liệu đáng kể vẫn đang được chuyển đi mà không được bảo vệ đầy đủ. Nếu dữ liệu của bạn nằm trong danh mục không được bảo vệ đó, bạn nên bắt đầu ngay lập tức tìm kiếm giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Dữ liệu ở trạng thái nghỉ: Đây thực chất là dữ liệu thu thập hoặc được lưu trữ ở một nơi, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu, tệp, cơ sở hạ tầng lưu trữ v.v... Chỉ 9,4% nhà cung cấp đám mây mã hóa dữ liệu sau khi nó được lưu trữ trên đám mây. Nếu công ty của bạn là một trong những công ty chưa bao giờ nghĩ đến việc mã hóa dữ liệu của bạn trong khu vực lưu trữ trên đám mây, bạn nên bắt đầu nghĩ về nó vì các loại mối đe dọa sau:

  • Đe dọa từ những kẻ tấn công
  • Mối đe dọa từ những người trong cuộc lừa đảo
  • Các mối đe dọa từ chính phủ sử dụng trát đòi hầu tòa hoặc bảo đảm để có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn mà bạn không biết

Để bảo vệ dữ liệu khi ở trạng thái nghỉ ngơi, bạn có thể mã hóa các tệp nhạy cảm trước khi lưu trữ hoặc bạn có thể chọn mã hóa cả ổ đĩa lưu trữ. Bên cạnh việc mã hóa dữ liệu, bạn cũng phải xác định một chiến lược quản lý khóa thích hợp. Vì các khóa được sử dụng để giải mã dữ liệu, nên quyết định xem bạn hay nhà cung cấp đám mây hay bên thứ ba sẽ quản lý các khóa có thể có ý nghĩa quan trọng đối với tư thế bảo mật tổng thể của bạn hay không.

Thực tiễn tốt nhất cho chiến lược mã hóa của bạn

Bây giờ bạn đã chuẩn bị để bảo vệ dữ liệu của mình như các ông trùm dầu mỏ bảo vệ dầu của họ, bạn nên thực hiện các bước sau để đảm bảo rằng chiến lược mã hóa của bạn là hoàn hảo:

  1. Hiểu tất cả dữ liệu bạn đang có và dữ liệu nào bạn sẽ chuyển sang đám mây.
  2. Phác thảo các mục tiêu bảo mật và bảo vệ dữ liệu của bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải quyết định xem bạn cần mã hóa tất cả dữ liệu hay chỉ dữ liệu nhạy cảm. (Quyết định này sẽ được định hướng bởi không chỉ nhu cầu kinh doanh của bạn, mà cả nhu cầu pháp lý và quy định.)
  3. Lập kế hoạch mã hóa cả dữ liệu khi chuyển động và dữ liệu khi nghỉ ngơi.
  4. Xác định một chiến lược quản lý quan trọng.
  5. Thực hiện các giải pháp thích hợp để đáp ứng chiến lược mã hóa hoàn chỉnh của bạn.

Mỗi phút, bạn phải đối mặt với hàng triệu mối đe dọa trên mạng. Mỗi phút, bạn lại gần với một vi phạm có thể hủy hoại danh tiếng của bạn mãi mãi hoặc cướp đi tài nguyên quý giá nhất bạn có trong nền kinh tế kỹ thuật số này. Để bảo vệ dữ liệu của mình, bạn nên biết và chuẩn bị sẵn sàng bức tường bảo vệ cuối cùng: mã hóa.

Hiểu về dịch vụ mã hóa và quản lý khóa có sẵn sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ ngăn chặn khả năng vi phạm dữ liệu và truy cập dữ liệu trái phép.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mã hóa dữ liệu nhằm chống lại các mối đe dọa trên các dịch vụ đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO