Microsoft đầu tư mạnh vào điện toán đám mây & công nghệ AI

24/05/2018 17:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại sự kiện Azure Summit 201 diễn ra vào ngày 24/5/2018 tại TP.HCM, Microsoft tin rằng Azure là nền tảng giúp các doanh nghiệp đổi mới, cải tiến quy trình và phương thức hoạt động, từ đó giảm thiểu chi phí cũng như gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Cũng tại sự kiện này, hơn 200 khách mời tham dự, gồm các chuyên gia công nghệ và giám đốc CNTT tại Việt Nam đã được dịp trải nghiệm những ứng dụng AI của Microsoft - trên nền tảng Azure – trong việc hỗ trợ khả năng hòa nhập dành cho những người khuyết tật, hoặc góp phần giải quyết những vần đề về môi trường thiên nhiên như bệnh tật, nạn đói và kiểm soát khí hậu cũng như thiên tai.

Một trong những ứng dụng của Azure đã được Microsoft “đời sống hóa” như sau: khi một khách hàng chỉ cần bước vào một cửa hàng thời trang yêu thích, ngay lập tức các nhân viên bán hàng ở đó đã có thể biết món đồ phù hợp và chuẩn bị sẵn mẫu quần áo trong phòng thử đồ,mà chắc chắn rằng khách hàng sẽ thích. Câu chuyện này sẽ không quá xa vời nếu như cửa hàng thời trang sử dụng nền tảng công nghệ điện toán đám mây Microsoft Azure.

Tetra Pak, công ty xử lý và đóng gói thực phẩm có mặt trên hơn 175 quốc gia đã sử dụng Microsoft Azure để tiên đoán trước “sức khỏe” của thiết bị, để từ đó có kế hoạch sản xuất hợp lý. Bằng cách kết nối dây chuyền đóng gói với Microsoft Azure, Tetra Pak thu thập dữ liệu hoạt động của thiết bị, từ đó tiến hành phân tích và dự báo thời điểm nào thiết bị đó cần được bảo hành. Nếu kỹ sư của Tetra Pak hoặc của nhà cung cấp thiết bị không thể ở cận kề những thiết bị cần được kiểm tra hay là sửa chữa, thì với công cụ Microsoft HoloLens, các kỹ sư đó có thể sửa chữa từ xa.

Không chỉ là công cụ lưu trữ dữ liệu, Microsoft Azure sở hữu hơn 100 dịch vụ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, cải thiện doanh thu và tiết kiệm chi phí. Theo thống kê, 90% các doanh nghiệp trong top Fortune 500 đã lựa chọn Microsoft Azure cho tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Với tiêu chí “an toàn dữ liệu của khách hàng là quan trọng”, Microsoft Azure đã được xây dựng và phát triển theo các tiêu chuẩn về an toàn dữ liệu và bảo mật thông tin.

Năm 2018 được Microsoft đánh giá là năm của công nghệ trí thông minh nhân tạo - AI khi ba yếu tố cốt lõi là điện toán đám mây, dữ liệu lớn và các thuật toán máy học đã chín muồi. Trong một nghiên cứu “Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của Chuyển đổi số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương  gần đây do Microsoft phối hợp IDC thực hiện, nhiều doanh nghiệp lớn trong khu vực cam kết đầu tư vào AI và IoT (Internet of Things). Trong sự phát triển của AI, “đám mây” giữ vai trò quan trọng. 

Trong hơn 25 nghiên cứu về AI, Microsoft tin rằng công nghệ này sẽ mang đến nhiều cơ hội cho con người, giúp con người có thể thực hiện nhiều điều hơn. Farmbeat là một trong những dự án của chương trình “AI cho Trái Đất” của Microsoft. Dự án này đã giúp giải quyết những thách thức về cung - cầu trong ngành nông nghiệp, nhất là khi con người phải đối mặt với nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Dự án này ứng dụng công nghệ AI vào nông nghiệp thông qua việc sử dụng cơ sở hạ tầng kết nối có sẵn, sức mạnh của điện toán đám mây và máy học. Farmbeat đã giúp nhà nông có được những phân tích chuyên sâu, từ đó cải thiện sản lượng, giảm chi phí cũng như giảm thiểu những thiệt hại về môi trường. Trí thông minh nhân tạo cũng được Microsoft sử dụng để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho những người khuyết tật. Seeing AI là ứng dụng miễn phí của Microsoft, giúp 285 triệu người khiếm thị trên thế giới có thể “nhìn thấy” những gì diễn ra xung quanh mình. Ứng dụng này sử dụng công nghệ AI để phân tích, nhận dạng cảm xúc, mã vạch đến chữ viết tay, sau đó đọc kết quả cho người khiếm thị.

Tuấn Trần

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft đầu tư mạnh vào điện toán đám mây & công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO