Microsoft, Tencent, Intel chạy đua phát triển nhà kính tự động

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp| 21/11/2018 18:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Dân số thế giới dự kiến sẽ tăng thêm hai tỉ rưỡi đến 10 tỷ vào năm 2055. Đồng thời, số lượng đất trồng trọt được dự kiến sẽ giảm xuống khi đô thị hoá tăng lên. Và đó là trước khi các vấn đề khác như biến đổi khí hậu được tính vào phương trình biến đổi này.

cucumber growing contest, using AI with intel, microsoft and tencent

Kết quả cuối cùng là rất nhiều nhu cầu về thực phẩm xuất hiện và không có cách rõ ràng nào để giải quyết vấn đề cung cấp sự gia tăng đáng kể trong sản xuất thực phẩm.

Tuy nhiên, một giải pháp tiềm năng là canh tác theo chiều dọc: một số loại thực phẩm đang được một số công ty khởi nghiệp nghiên cứu và khám phá. Danh sách này bao gồm AeroFarms do Dell hỗ trợ. Các doanh nghiệp ở New Jersey kết hợp IoT với phân tích dữ liệu để phát triển cây trồng trong một môi trường công nghệ cao.

Có thể cho rằng, nhiều nỗ lực đang hướng đến vấn đề thu thập từ hàng ngàn điểm dữ liệu, từ đó tổng hợp và đưa ra kết quả cuối cùng. Mọi chỉ số có thể được tinh chỉnh để tạo ra các loại cây trồng hoàn hảo và loại bỏ mọi nguy cơ tiềm năng từ các nguyên liệu được sử dụng.

Nhưng những phương pháp này cần phải được hoàn thiện nếu nó nhận được bất kỳ hy vọng nào trong việc mở rộng quy mô và giành được lòng tin của công chúng.

Đó là nơi mà các nhà nghiên cứu từ Microsoft, Intel, và Tencent, là ba trong số những doanh nghiệp tiên phong hướng tới. Một số nhóm có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo đang canh tranh trong một cuộc thi trồng rau trong nhà kính. Đại học Wageningen của Hà Lan hiện đang tổ chức Cuộc thi phát triển nhà kính tự động để khám phá các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong canh tác nông trại.

Trồng dưa chuột với AI

Cuộc thi đã vào khai mạc vào tháng 9 và sẽ kết thúc vào cuối năm nay, được tài trợ bởi Nhóm Thăm dò Tencent. Bộ phận này được thành lập năm 2014 bởi gã khổng lồ Internet Trung Quốc để đầu tư vào những công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn với nỗ lực giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Các đối tượng tham gia phải đối mặt với thách thức đơn giản: sản xuất một giống dưa chuột trong vòng bốn tháng bên trong nhà kính của Đại học Wageningen. Yêu cầu bắt buộc là tất cả mọi thứ phải được thực hiện từ xa. Nhà kính là hoàn toàn tự động.

Các đội tham gia từ những cái tên như Microsoft, Tencent và Intel, được phép thiết lập cảm biến và hệ thống camera của riêng họ.

Các mô hình và thuật toán học máy được theo dõi, điều chỉnh và áp dụng bởi mỗi nhóm để bật cài đặt điều khiển cho ngày hoặc khoảng thời gian tiếp theo.

Tìm kiếm tính bền vững

Những người chiến thắng sẽ được lựa chọn vào tháng 12 dựa trên một số yếu tố, từ sức khỏe cây trồng đến hiệu quả tài nguyên và tính bền vững của mô hình AI của họ.

Tính bền vững là một phần quan trọng của cuộc thi, vì vậy những người tham gia đang tìm kiếm những lợi ích cận biên và kỹ thuật tinh vi để cải thiện kết quả, thay vì đơn giản là tối đa hóa các nguồn lực (nước, ánh sáng và nhiệt) theo ý của họ.

Nhưng tại sao lại là dưa chuột? Đại diện trưởng nhóm thăm dò Tencent, David Wallerstein giải thích rằng họ đã thực hiện một mùa vụ thử nghiệm hoàn hảo nhờ số lượng dữ liệu mô hình hiện có và nghiên cứu đã có sẵn.

"Đây không phải là về việc cắt dưa chuột ra khỏi cây nho và sau đó bỏ nó vào túi nhựa hay gì đó mà toàn bộ nhà kính giống như một robot, vì vậy nó phải hoàn toàn tự động,” ông nói với VentureBeat.

“Các cảm biến ở đó, sau đó AI và trí thông minh chỉ đạo các bộ truyền động trong thời gian thực sẽ cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển. Chúng có tiếp nhận đủ với ánh sáng không? Chúng có đủ không khí không? Vân vân và vân vân."

Quan điểm của Internet of Business

Công ty người máy California, Iron Ox gần đây đã công bố một trang trại trong nhà tự động kết hợp khoa học mới nhất về công nghệ có thể đeo được, học máy và robot.

Các giải pháp về sự kết hợp như thế hiện nay là tốn kém – do vậy vẫn có nhiều dự án nghiên cứu hơn là các mô hình kinh doanh khả thi - nhưng khi công nghệ phát triển và trở nên có giá phải chăng hơn, sẽ có sự bùng nổ trong việc sử dụng robot và AI trong nông nghiệp, như chúng ta đã thấy ở cách mạng công nghệ 4.0.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft, Tencent, Intel chạy đua phát triển nhà kính tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO