Mobile learning ngày càng phát triển trong thời đại kỹ thuật số

Ngọc Phượng, Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 11/04/2019 22:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi Apple ra mắt iPhone lần đầu tiên vào năm 2007, ít người hiểu được sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ này sẽ có ý nghĩa như thế nào. Trước đó, các thiết bị di động chủ yếu được sử dụng để nhắn tin và gọi điện thoại. Tuy nhiên, vào năm 2007, Apple đã thúc đẩy người tiêu dùng vào một thế giới di động hoàn toàn mới. Ngày nay, khi ra ngoài mọi người luôn mang theo các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh mọi lúc mọi nơi. Thậm chí, các thiết bị này đã thay thế phần lớn máy tính xách tay.

nullVới sự tiến bộ vượt bậc này các thiết bị nhỏ và dễ mang theo luôn được các doanh nghiệp cũng như người dùng lựa chọn. Ứng dụng và trò chơi tràn ngập thị trường và đang cố gắng thu hút sự chú ý những người dùng di động. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà phát triển công nghệ được yêu cầu phát triển thêm một số công nghệ thú vị để học tập và thích ứng trên nền tảng di động.

Lợi ích của việc học và đọc các tài liệu, khái niệm mới trên thiết bị di động, hoặc học tập trên thiết bị di động, ngày càng tăng lên. Có rất nhiều các bài giảng trực tuyến và video hướng dẫn trực tiếp trên thiết bị di động. Với khả năng nghiên cứu tài liệu mọi lúc mọi nơi, một người học trên thiết bị di động có thể học thêm 40 phút mỗi tuần so với người học trực quan. Ngoài ra, một người học trên thiết bị di động có thể hoàn thành các tài liệu khóa học nhanh hơn 45% so với người học trên máy tính. Các ứng dụng như Lumosity cũng đang cung cấp cho người học các bài tập luyện trí não và các trò chơi để cải thiện trí nhớ, tăng khả năng duy trì và tăng cường sự tập trung.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lợi ích học tập trên thiết bị di động. Nhưng chính xác thì m-learning (Mobile learning) là gì và một số lợi ích khác của việc sử dụng công nghệ này là gì?

Ưu điểm của việc học tập trên thiết bị di động

Học tập trên thiết bị di động có rất nhiều trải nghiệm thú vị và phương pháp giáo dục hiệu quả nếu không có những ưu điểm đó thì không thể phát triển được trong một môi trường học tập truyền thống.

Cho phép sinh viên truy cập tài liệu từ điện thoại di động hoặc truy cập bằng các ứng dụng của bên thứ ba. Sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn có kết nối WiFi không còn là cách duy nhất để truy cập nội dung trực tuyến. Với sự tiến bộ của công nghệ mạng di động băng rộng, điện thoại di động có thể truyền phát video chất lượng cao. Các khía cạnh quan trọng nhất của học tập trên thiết di động là người học có thể truy cập nội dung ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn, thay vì bị hạn chế bởi vị trí, phần cứng,

Có ba phương pháp chính có thể học tập thông qua thiết bị di động: cá nhân, ngang hàng và chia sẻ nhóm.

Phương pháp học tập cá nhân

Phương pháp học tập cá nhân bao gồm những hoạt động không yêu cầu tương tác với bất kỳ học sinh hoặc giáo viên nào. Giải pháp học tập này thường sử dụng audiobook, hoặc các ứng dụng  như Duolingo nền tảng học ngôn ngữ.

Phương pháp học tập ngang hàng

Phương pháp ngang hàng là hình thức học tập trên thiết bị di động sử dụng những hiểu biết sâu sắc và kiến thức của người khác để nâng cao trải nghiệm học tập của bản thân. Các trang web như Udemy, là nơi cung cấp các khóa học theo giáo trình chuẩn của các trường đại học, cho phép sinh viên xem các bài giảng và thực hiện trả lời các câu hỏi theo trình độ.  Họ cũng khuyến khích sự tương tác giữa sinh viên với sinh viên và sinh viên với giáo sư trong các phòng chat và diễn đàn. Udemy giúp sinh viên tương tác và hỗ trợ nhau trả lời các câu hỏi đầy thách thức từ khóa học.

Phương pháp học tập nhóm

Phương pháp này là toàn bộ nhóm hợp tác trong cùng một dự án và chia sẻ tài liệu trong nhóm hoặc các nhóm khác. Phương pháp này trái ngược với phương pháp học tập ngang hàng, nơi một sinh viên được hưởng lợi từ kiến thức từ các đồng nghiệp của mình.

Sự phát triển ứng dụng học tập trên thiết bị di động

Giống như bất kỳ ứng dụng di động nào khác, phát triển ứng dụng học tập trên thiết bị di động có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức. Hơn nữa, tiếp thị sản phẩm hiệu quả có thể tốn thời gian và tốn chi phí. Các ứng dụng học tập trên thiết bị di động đòi hỏi một đội ngũ lập trình viên lành nghề, yêu cầu phát huy hết hiệu quả công việc để biến các khái niệm trừu tượng và hiểu biết sâu sắc về kiến thức thành một sản phẩm hữu hình.

Bên cạnh đó, đội ngũ lập trình viên phải thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình. Họ phải có khả năng sử dụng HTML5, Java và Ruby, để tạo ra những ứng dụng có thể chạy trên trình duyệt web, hoặc hệ điều hành như Android và IOS. Một số ngôn ngữ di động tốt hơn chẳng hạn như Swift là ngôn ngữ rất phổ biến khi phát triển các ứng dụng trên nền tảng IOS cụ thể là Apple, vì nó có thể dễ dàng duy trì, có các tính năng bảo mật cao và không yêu cầu nhiều mã để phát triển ứng dụng.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc tìm kiếm một nhóm lập trình viên được đào tạo chuyên sâu có khả năng viết các ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình có thể là một thách thức và nó cũng có thể tốn kém. Rất nhiều công ty đang gia công phần mềm cho các công ty trong nước và nước ngoài với sự hiệu quả cao, chi phí hợp lý, có nhiều kỹ năng. Họ có thể hỗ trợ phát triển các ứng dụng học tập di động trong tương lai, hỗ trợ triển khai các ứng dụng đó và cung cấp mã giám sát cũng như các dịch vụ bảo trì, bảo mật ứng dụng một cách an toàn.

Tương lai của Moblie learning

Các doanh nghiệp đang khai thác sức mạnh của điện thoại di động và phát triển nhiều ứng dụng di động hữu ích . Học tập trên thiết bị di động chắc chắn có một tương lai xán lạn khi các doanh nghiệp bắt đầu nghiên cứu và  kết hợp chúng ngày càng nhiều hơn vào các dịch vụ của họ. Các ứng dụng học tập trên thiết bị di động giúp mọi người chia sẻ thông tin và cùng nhau phát triển dễ dàng và hiệu quả hơn. Chia sẻ thông tin và hiểu biết mới là yếu tố cốt lõi của m-learning và là triển vọng thú vị cho các doanh nghiệp m-learning hiện tại và tương lai.

Trong những năm tới, chúng ta sẽ bắt đầu thấy các doanh nghiệp sử dụng m-learning trong các hoạt động hàng ngày của họ. Ví dụ, các ứng dụng học với giáo viên và huấn luyện viên trên thiết bị di động có thể tăng đột biến cho phép nhân viên có thể tương tác ,nói chuyện trực tiếp với giáo viên của họ về các chủ đề thuyết trình trước một cuộc họp quan trọng, thực hành và diễn tập một bài phát biểu nào đó. Học thông qua video trực tuyến cũng sẽ tiếp tục phát triển. Với mức độ tham gia và phản hồi cao hơn, m-learning được đánh giá đang ngày càng trở nên có giá trị cao đối với các doanh nghiệp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mobile learning ngày càng phát triển trong thời đại kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO