Nền tảng đa đám mây: Xu hướng lớn nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 04/07/2019 19:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Các tổ chức đang sử dụng ngày càng nhiều những đám mây riêng và công cộng để triển khai các ứng dụng của mình nhằm tránh bị khóa quyền truy cập từ các nhà cung cấp và bị khai thác các giải pháp tốt nhất và nhiều hơn nữa.

Kết quả hình ảnh cho Multicloud: Everything you need to know about the biggest trend in cloud computing

Việc áp dụng điện toán đám mây hiện được thiết lập tốt trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng một doanh nghiệp nên áp dụng bao nhiêu đám mây? Khối lượng công việc nên được triển khai như thế nào - trên các đám mây công cộng, đám mây riêng và đám mây hỗn hợp? Và nếu nhiều nhà cung cấp đám mây (công khai hoặc riêng tư) được sử dụng, bạn nên chọn nhà cung cấp nào và làm thế nào để họ có thể quản lý tốt nhất doanh nghiệp?

Tại thời điểm này, rất đáng để phân biệt giữa 'đa đám mây' và 'đám mây hỗn hợp' vì hai khái niệm này rất dễ bị nhầm lẫn. 'Đám mây hỗn hợp' theo truyền thống có nghĩa là sự kết hợp giữa riêng tư (tại chỗ hoặc được lưu trữ trong cơ sở colocation) và cơ sở hạ tầng đám mây công cộng, với các công cụ điều phối được sử dụng để triển khai khối lượng công việc và quản lý cân bằng giữa cả hai – ví dụ như sử dụng tài nguyên đám mây công cộng thường xuyên hoặc theo các đợt của yêu cầu tính toán hoặc lưu trữ.

 ‘Đa đám mây', ngược lại, có nhiều điểm nhấn chiến lược, nó mô tả cách các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhà cung cấp đám mây để đáp ứng yêu cầu kinh doanh hoặc kỹ thuật khác nhau. Ở mức độ chi tiết nhất, đa đám mây có nghĩa là các ứng dụng gốc trên đám mây được xây dựng từ các container và sử dụng dịch vụ riêng lẻ từ các nhà cung cấp đám mây khác nhau.

Làm thế nào để chiến lược đa đám mây diễn ra trong thực tế?

Một cuộc khảo sát tháng 7 năm 2018 của công ty phân tích Forrester thay mặt cho Virtustream cho thấy 86% số người được hỏi (727 người ra quyết định quản lý ứng dụng và chiến lược đám mây ở Mỹ, EMEA và APAC) đã mô tả chiến lược đám mây của tổ chức của họ là 'đa đám mây', xác định hầu hết với mô tả 'Sử dụng nhiều đám mây công cộng và riêng tư cho các khối lượng công việc ứng dụng khác nhau'.

Những người trả lời khảo sát của Forrester/Virtustream đã xác định đa đám mây theo nhiều cách, bao gồm: tận dụng nhiều công nghệ đám mây cùng một lúc (32%); sử dụng đám mây công cộng song song với các hệ thống phi đám mây truyền thống (23%); và sử dụng đồng thời nhiều đám mây công cộng cho các khối lượng công việc khác nhau (14%).

Theo Báo cáo hàng năm của RightScale State of the Cloud, việc sử dụng nhiều đám mây là mô hình phổ biến nhất trong số các doanh nghiệp, với công chúng, “riêng tư” và 'không có kế hoạch' được báo cáo bởi khoảng 10% số người trả lời khảo sát hoặc ít hơn. Trong số các doanh nghiệp sử dụng nhiều đám mây, mô hình đám mây hỗn hợp được áp dụng gần 60%, với nhiều đám mây công cộng và nhiều đám mây riêng ít phổ biến hơn (<20%). Trong những năm gần đây, số lượng nhà cung cấp đám mây được sử dụng trung bình chỉ hơn ba cho đám mây công cộng và chỉ dưới bốn cho đám mây riêng.

Dường như mô hình đám mây hỗn hợp và việc sử dụng nhiều nhà cung cấp đám mây là tiêu chuẩn giữa các doanh nghiệp.

Những nhà cung cấp đám mây nào đang được sử dụng? Các báo cáo của RightScale cho thấy Amazon Web Services (AWS) là công ty dẫn đầu trong đám mây công cộng, với Microsoft Azure kiếm được lợi nhuận nhanh chóng và Google Cloud Platform đang trở lại vị trí thứ ba. Những nhà cung cấp đám mây công cộng hàng đầu khác là VMware Cloud, IBM Cloud, Oracle Cloud và Alibaba Cloud.

Trong số các nhà cung cấp đám mây riêng, VMware là nhà lãnh đạo rõ ràng, với vSphere đứng đầu và Giám đốc vCloud ở vị trí thứ ba, được phân tách bởi OpenStack. Microsoft có một đám mây riêng mạnh mẽ hiển thị với System Center và Azure Stack, trong khi CloudStack là sự hiện diện nhất quán và AWS Outposts - cung cấp đám mây riêng của Amazon - đang bắt đầu cảm thấy sự hiện diện của nó.

Phát hiện của RightScale được phổ biến rộng rãi bởi một cuộc khảo sát vào tháng 1 năm 2019 từ công ty phân tích đám mây Kentik, công ty đã báo cáo việc sử dụng AWS gần như phổ biến (97%). Cùng với AWS, Azure đã được sử dụng bởi 35% số người được hỏi và Google Cloud Platform là 24%. Các trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu của công ty (29%) và colocation/trung tâm dữ liệu của bên thứ 3 (19%) đại diện cho môi trường CNTT truyền thống hơn.

Đi sâu vào dữ liệu, Kentik nhận thấy rằng phần lớn (58%) số người được hỏi đã áp dụng chiến lược đa đám mây - sử dụng ít nhất hai nhà cung cấp đám mây công cộng (40%) hoặc tất cả các nhà cung cấp 'big three' (18%) . Chỉ 1/3 (33%) là người dùng đám mây hỗn hợp với các trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu của công ty hoặc bên thứ ba cũng như ít nhất một nhà cung cấp đám mây.

Tại sao chọn đa đám mây?

Rõ ràng từ những điều này và các cuộc khảo sát khác đã chứng minh rằng các tổ chức thường xuyên sử dụng nhiều nhà cung cấp đa đám mây. Vậy tại sao họ lại áp dụng chiến lược này?

Nhà cung cấp quyền truy cập

Một trong những trình điều khiển được trích dẫn rộng rãi nhất của việc áp dụng đa đám mây là mong muốn tránh bị khóa quyền truy cập vào hệ thống, dịch vụ bổ sung và mô hình định giá của nhà cung cấp đám mây cụ thể. Các ứng dụng dựa trên đám mây dựa trên các container và dịch vụ vi mô được thiết kế để có thể di động giữa các đám mây, nhưng các nhà cung cấp thường sẽ thử và làm cho nền tảng của họ 'dính' với các chức năng và dịch vụ cụ thể giúp phân biệt chúng với các đối thủ. Điều này có nghĩa là ứng dụng 'mẫu số chung thấp nhất' di động không thể khai thác hết tiềm năng của nhà cung cấp đám mây và do đó, các doanh nghiệp sẽ phải xác định sự đánh đổi giữa tính di động và chức năng đầy đủ - với khả năng khóa quyền truy cập - đối với khối lượng công việc cụ thể. Kết quả với nhiều khối lượng công việc có thể là một chiến lược của hệ sinh thái đa đám mây.

Michael Warrilow, nhà phân tích của Gartner nói: "Hầu hết các tổ chức áp dụng chiến lược đa đám mây vì mong muốn tránh bị khóa quyền truy cập từ nhà cung cấp hoặc muốn tận dụng các giải pháp tốt nhất. Chúng tôi hy vọng rằng hầu hết các tổ chức lớn sẽ tiếp tục theo đuổi một cách có chủ ý cách tiếp cận này."

Shadow IT

Một tổ chức có thể kết thúc ngẫu nhiên với một chiến lược đa đám mây thông qua Shadow IT- có nghĩa là, công nghệ được các đơn vị kinh doanh áp dụng độc lập với bộ phận CNTT, sau đó có thể được 'kiểm soát' để giám sát bởi CIO.

Phạm vi của Shadow IT được tiết lộ bởi Báo cáo rủi ro và áp dụng đám mây năm 2019 của McAfee là: 1.400 chuyên gia CNTT ở 11 quốc gia được yêu cầu ước tính tổng số dịch vụ đám mây được sử dụng trong tổ chức của họ và đạt trung bình là 31. Nhưng trung bình thực tế con số là 1.935:

mcafee-self-reported-cloud-vs-reality-2018.png

Ước tính so với mức độ thực tế của việc sử dụng dịch vụ đám mây.

Dưới đây là cách các dịch vụ đám mây (thực tế) phân chia theo danh mục:

mcafee-cloud-usage-by-category-2018.png

Như bạn mong đợi, toàn bộ gam - SaaS, IaaS, PaaS và các biến thể dịch vụ khác – đều xuất hiện.

Hiệu suất

Các tổ chức có thể giảm thiểu độ trễ - và các số liệu hiệu suất khác, chẳng hạn như jitter và mất gói - bằng cách chọn nhà cung cấp đám mây có trung tâm dữ liệu gần với khách hàng của họ, vì hiệu suất thường tỷ lệ nghịch với số bước nhảy mạng giữa các máy chủ. Đối với các doanh nghiệp có nhiều khối lượng công việc dựa trên đám mây, giải pháp tối ưu có thể là để nhiều nhà cung cấp đám mây cùng thực hiện.

Tuân thủ

Các yêu cầu quản trị dữ liệu - ví dụ như GDPR của EU, thường sẽ yêu cầu dữ liệu khách hàng được lưu giữ tại các địa điểm cụ thể. Trừ khi các tổ chức sẵn sàng tạo và duy trì các hồ dữ liệu tại chỗ, điều này thường sẽ yêu cầu một cách tiếp cận đa kênh và tùy thuộc vào sự phân phối địa lý và khối lượng công việc của doanh nghiệp.

Khả năng phục hồi

Tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây - ngay cả các nhà cung cấp siêu cường độ với nhiều trung tâm dữ liệu dư thừa, phân tán về mặt địa lý - thỉnh thoảng bị cúp điện, do đó, việc đặt tất cả khối lượng công việc của bạn vào một nhà cung cấp như cho “trứng vào một rổ” sẽ khiến nguy cơ ứng dụng quan trọng trở nên không khả dụng. Một chiến lược đa đám mây có thể mang lại sự đau đầu về cách triển khai và quản lý (xem bên dưới), nhưng nó cũng sẽ giúp bảo mật tốt hơn, chuyển đổi dự phòng và khắc phục thảm họa.

AWS, Microsoft Azure và Google Cloud Platform đều cung cấp thông tin về việc ngừng hoạt động, nhưng việc báo cáo sự khác biệt khiến việc so sánh trở nên khó khăn. Nhà phân tích Zeus Kerravala gần đây đã đi và nhận thấy rằng, từ năm 2018 đến tháng 5 năm 2019, AWS và GCP có mức độ ngừng hoạt động IaaS tương ứng (lần lượt là 339h và 361h), nhưng với Azure là 1.934 giờ - hơn 5 lần tỷ lệ ngừng hoạt động so với AWS và GCP.

Trong cuộc khảo sát “Xu hướng đám mây công cộng và xa hơn nữa” của Spice Work gần đây năm 2019, các nhà cung cấp đám mây Big Three được xếp hạng tương tự về 'Thời gian hoạt động tối đa', với sự khác biệt lớn hơn rõ ràng trong 'Đơn giản để quản lý', 'Vị trí trung tâm dữ liệu tối ưu' và 'Ưu đãi có thể thay thế'.

Quản lý triển khai hệ sinh thái “đa đám mây”

Chiến lược đa đám mây có nhiều ưu điểm, nhưng chắc chắn sẽ bổ sung thêm một lớp quản lý phức tạp - đặc biệt là nếu việc áp dụng đa đám mây phát triển theo cách thức không thường xuyên chứ không đươc lên kế hoạch từ đầu. Trong khảo sát của Forrester/Virtustream được tham chiếu trước đó, có một sự phân chia gần như bằng nhau về vấn đề sau:

Với mức độ chấp nhận đặc biệt, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng người trả lời thích các nhà cung cấp đám mây vì nó cung cấp các tiện ích bổ sung như dịch vụ chiến lược đám mây, triển khai, di chuyển và quản lý. Họ cũng thích các nhà cung cấp mà họ có quan hệ đối tác CNTT lâu dài và có xu hướng tiếp cận với danh sách các nhà cung cấp được chấp thuận trước.

Trong khảo sát “Xu hướng đám mây công cộng năm 2019 và xa hơn nữa” của Spiceworks, 'Quản lý nhiều giải pháp đám mây' xếp thứ năm trong các lĩnh vực mà các doanh nghiệp cần hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà cung cấp đám mây, với yêu cầu này cấp bách hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngày càng có nhiều giải pháp để giúp các tổ chức quản lý nhiều hệ sinh thái đám mây.

Hãy xem Magic Quadrant cho Nền tảng quản lý đám mây (CMP) đầu tiên của Garner, nó "cho phép các tổ chức quản lý các dịch vụ và tài nguyên của hệ sinh thái đa đám mây (tức là đám mây riêng và công cộng)". Các chức năng của CMP bao gồm: cung cấp và điều phối; quản lý yêu cầu dịch vụ; kiểm kê và phân loại; giám sát và phân tích; quản lý chi phí và tối ưu hóa nguồn lực; di chuyển đám mây, sao lưu và khắc phục thảm họa; và bản sắc, bảo mật và tuân thủ. Các nhà lãnh đạo trong không gian này - theo Gartner - là Flexera (RightScale), Scalr, Embotics và Morpheus Data.

Magic Quadrant mới nhất của Gartner về các dịch vụ chuyên nghiệp và quản lý cơ sở hạ tầng đám mây công cộng, Worldwide cũng có một tiêu điểm đa chiều, lưu ý rằng "Khách hàng hiện có yêu cầu quản lý nhiều đám mây của họ từ một quan điểm thống nhất và MSP (Nhà cung cấp dịch vụ được quản lý) đã làm việc để cung cấp công cụ, các quy trình và nhân sự là sự pha trộn giữa khả năng và đặc thù của đám mây”. Tuy nhiên, mặc dù yêu cầu "Chuyên môn sâu và rộng đã được chứng minh với AWS, Microsoft Azure, Google Cloud, Alibaba Cloud, IBM Cloud và Oracle Cloud", Gartner đánh giá rằng "không có MSP nào xây dựng một giải pháp đa đám mây hoàn toàn tích hợp".

Một phát triển thú vị gần đây là Anthos của Google, bộ thành phần GCP dựa trên Kubernetes, không chỉ cho phép các tổ chức chạy các ứng dụng tại chỗ và trên đám mây công cộng của Google mà còn "quản lý khối lượng công việc chạy trên các đám mây của bên thứ ba như AWS và Azure, cho phép bạn tự do triển khai, chạy và quản lý các ứng dụng của mình trên đám mây bạn chọn mà không yêu cầu quản trị viên và nhà phát triển tìm hiểu các môi trường và API khác nhau”.  Đây là một động thái có khả năng đột phá trong không gian hỗn hợp và đa đám mây có nguồn gốc đám mây đang phát triển nhanh chóng.

Triển vọng

Các ứng dụng sẵn sàng cho đám mây hiện đại được xây dựng từ các công te nơ và dịch vụ vi mô (và ngày càng trở nên trở nên trừu tượng hơn đối với các chức năng như một dịch vụ). Điều này làm cho chúng phù hợp để triển khai trong các đám mây riêng và công cộng từ nhiều nhà cung cấp, nhằm đạt được sự kết hợp tối ưu giữa hiệu suất, chi phí và các số liệu quan trọng khác.

Các công cụ điều phối đang bắt đầu bắt kịp với phong trào hệ sinh thái đa đám mây, giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý khối lượng công việc của mình trong môi trường này; đây là một thị trường phát triển nhanh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng đa đám mây: Xu hướng lớn nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO