Nền tảng IoT “Made in VNPT” tuân thủ tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt

LP| 25/11/2019 15:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Trở thành xu thế tất yếu trong kỷ nguyên đa kết nối và bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, IoT được tất cả các doanh nghiệp CNTT quan tâm hàng đầu.

Với bề dày và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT), VNPT tiếp cận với IoT theo một hướng khác biệt nhằm tạo hiệu quả cao nhất.

Tuân thủ tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt nhất

Theo chiến lược phát triển, VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Nên ngay từ những ngày đầu, VNPT đã xác định phải tự đầu tư xây dựng một nền tảng tổng thể để làm chủ được các công nghệ cốt lõi. Nền tảng IoT - Smart Connected Platform (SCP) của VNPT đã được chính các kỹ sư của VNPT nghiên cứu và phát triển từ những ý tưởng độc đáo như thế.

SCP được xây dựng đầu tiên trong lộ trình chuẩn bị từ năm 2017, mục đích giúp vạn vật kết nối với nhau tạo nền tảng cho các nhà phát triển tập trung xây dựng ứng dụng IoT. Kế đó, tạo hệ sinh thái thiết bị, nền tảng và ứng dụng IoT đa thiết bị. Hạ tầng nền tảng đó chứa 6 đặc điểm cốt lõi: kết nối, thu thập, quản lý, kiểm soát, xây dựng và phân phối.

Nói một cách đơn giản hơn, SCP là nền tảng IoT mở, tất cả các nhà phát triển có thể tham gia để xây dựng ứng dụng của riêng mình.

SCP ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại bao gồm điện toán đám mây, công nghệ điện toán biên, công nghệ dữ liệu lớn HADOOP, Middlewares, OTA, Messagebroker và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thông tin nghiêm ngặt nhất.

Đáng chú ý, SCP hỗ trợ kết nối mọi vật trên mọi hạ tầng công nghệ mạng, từ các công nghệ kết nối tầm gần như USB, Modbus, RS, Bluetooth, NFC, Zigbee… cho tới các công nghệ kết nối tầm xa như 3G/4G, FTTx, hay các công nghệ dành riêng cho IoT như LoRa, SigFox, NB-IoT…

Nền tảng công nghệ hoàn toàn mở

Dựa trên nền tảng SCP của VNPT, các nhà phát triển hoàn toàn làm chủ được công nghệ trong kết nối, thu thập, quản lý, xây dựng và phân phối ứng dụng, thiết bị IoT, tài nguyên mạng Internet một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí.

SCP cung cấp nhiều mô hình triển khai khác nhau như: SaaS, IaaS, PaaS, đóng gói tổng thể… đáp ứng tất cả nhu cầu triển khai thực tế của các nhà phát triển ứng dụng.

Nhờ vậy, nhà phát triển chỉ cần tập trung vào chọn thiết bị phù hợp và xây dựng giải pháp để đáp ứng nhu cầu người dùng. SCP sẽ giúp thực hiện quy trình xử lý hai chiều cũng như đảm bảo hiệu năng, tốc độ cho ứng dụng.

Đến nay, SCP đã được VNPT sử dụng để phát triển ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ nhu cầu khách hàng, trong đó nổi bật là các ứng dụng thông minh như: Giao thông, Du lịch, nông nghiệp… Các giải pháp này đang được nhiều tỉnh thành trên cả nước tin tưởng sử dụng.

Hiện VNPT đã hợp tác xây dựng thành công hơn 28 thành phố thông minh, triển khai nhiều dự án nông nghiệp thông minh như Khu LAB nông nghiệp thông minh Hòa Lạc, quan trắc môi trường tại Phú Quốc. VNPT cũng hợp tác chiến lược VT- CNTT với hầu khắp các tỉnh/thành phố trên cả nước trong các lĩnh vực chủ chốt: Chính quyền điện tử, An ninh, Giáo dục, Y tế, Du lịch, Nông nghiệp, Giao thông... 

Sẵn sàng hòa vào dòng chảy đa kết nối

Mang trên mình sứ mệnh kết nối vạn vật lên Internet, nền tảng IoT Platform - SCP của VNPT giúp mọi kết nối lên nền tảng, toàn bộ dữ liệu của thiết bị sẽ được thu thập theo thời gian thực, khoảng thời gian, theo chu kỳ… SCP sẽ quản lý tập trung thông qua tài khoản quản trị duy nhất, cũng có thể từ một ứng dụng IoT đã xây dựng riêng.

Việc quản lý tập trung sẽ mang tới khả năng thống nhất về dữ liệu toàn hệ thống, từ đó đưa đến những phân tích và dự tính tốt nhất cho kế hoạch trong tương lai.

Đại diện VNPT đang thuyết trình về các giải pháp IoT “Made in VNPT” tại sự kiện Hội thảo và Triển lãm quốc tế về IoT và Bảo mật thông tin 2019

Với những ưu điểm nổi bật nói trên, ngay trong lần đầu tiên gửi sản phẩm dự thi hệ thống giải thưởng thường niên uy tín nhất toàn cầu dành cho cộng đồng doanh nghiệp thuộc 22 quốc gia khu vực Châu Á, Thái Bình Dương - Stevie Award 2018, vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi trong ngành công nghệ khu vực như: M800 Limited - Hồng Kông, Telkom - Indonesia, MATRIXX Software - Hoa Kỳ,  Ooredoo - Myanmar… nền tảng IoT Platform- SCP VNPT đã giành Cúp Vàng ở hạng mục Đổi mới sáng tạo trong Phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực Công nghiệp viễn thông.

Mới đây, tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về IoT và Bảo mật thông tin năm 2019, đại diện VNPT đã tham luận về nỗ lực và những kết quả tích cực của Tập đoàn VNPT trong nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào triển khai cung cấp các dịch vụ IoT cũng như dịch vụ đảm bảo an toàn mạng, an toàn thông tin phục vụ cho các đối tượng khách hàng.

Tại sự kiện này, hàng trăm đại biểu, quan khách đã quan tâm và đặt các câu hỏi về các sản phẩm - dịch vụ và giải pháp CNTT của Tập đoàn VNPT.

Hơn hết, với hạ tầng mạng băng rộng VNPT Wifi FTTx (băng thông 20 - 100Mbps) đến tận nhà thuê bao tại 63 tỉnh/thành, phủ đến 98% số xã trên cả nước cùng mạng lưới di động NB-IoT 80.000 trạm phát sóng, 2G/3G/4G phủ sóng 63/63 tỉnh thành cả nước, chuyển vùng (roaming) đến hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ thuộc 160 quốc gia trên thế giới, thế giới vạn vật IoT VNPT luôn sẵn sàng hòa mình vào dòng chảy kỷ nguyên đa kết nối.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng IoT “Made in VNPT” tuân thủ tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO