Nêu cao, tăng cường vai trò báo chí trong nhân rộng, phát triển công trình xanh

Lê Anh| 19/10/2017 12:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là thông điệp được truyền tải mạnh mẽ tại chương trình “Tập huấn báo chí về phát triển công trình xanh (CTX) tại Việt Nam” diễn ra trong các ngày 17-18/10 tại Vĩnh Phúc.

Khóa tập huấn kéo dài 2 ngày dành cho các phóng viên, nhà báo và biên tập viên khu vực Hà Nội (Ảnh: HNV)

Sự kiện do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, là một trong các hoạt động thuộc Chương trình phát triển CTX tại Việt Nam trong 5 năm (2017-2022) dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của IFC – WB, Ngân hàng Thế giới.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch VNREA, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chuyển tải thông tin tới đông đảo công chúng. Nhưng nếu truyền thông không chuẩn thì “lợi bất cập hại”, do đó, VNREA mong muốn khóa tập huấn sẽ cung cấp thêm thông tin, kiến thức về CTX một cách chi tiết, cụ thể hơn, giúp các nhà báo, phóng viên phản ánh đầy đủ và chính xác hơn khi tuyên truyền về mảng nội dung này.

Trong khóa tập huấn, Ban tổ chức cũng bố trí các nội dung trao đổi gồm: Tổng quan về CTX do bà Đỗ Ngọc Diệp, chuyên gia CTX tại Việt Nam đến từ IFC – WB; Từ lý thuyết đến thực tiễn phát triển CTX của PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên, CEO Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị xanh, Giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Thúc đẩy phát triển công trình xanh, vai trò của Nhà nước và các bên liên quan của ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai CTX tại Việt Nam của Capital House và vật liệu xây dựng mới – sơn sinh thái – sản phẩm của Tây Ban Nha do công ty cổ phần hóa dầu công nghệ cao HI-PEC phân khối tại Việt Nam.

Việc phát triển các công trình theo tiêu chí xanh, vận động doanh nghiệp, các nhà phát triển bất động sản theo hướng xanh là xu hướng tất yếu của hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vẫn còn ít CTX được triển khai. Theo đại diện Capital House, đơn vị đã triển khai nhiều CTX ở Việt Nam thì, việc xây dựng CTX gặp nhiều khó khăn cả về khách quan và chủ quan và hầu như không như chúng ta tưởng tượng. Đầu tiên là thách thức về áp lực chi phí, rồi đến hiệu quả kinh tế cộng với việc thiếu thông tin hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chính quyền cũng như các tiêu chí tiêu chuẩn để được công nhân còn khó khăn về mặt thủ tục, chứng từ cũng như công nghệ hỗ trợ tính toán. Đáng chú ý, khó tiếp cận các nhà tư vấn khiến cho các chủ đầu tư cũng không thích và không muốn làm CTX. Còn về phía người mua căn hộ, nhận thức về CTX hạn chế. Nhận thức không rõ ràng dẫn đến tâm lý khách hàng mua nhà bị ảnh hưởng.

 Các học viên và ban tổ chức sau khóa học (Ảnh: HNV)

Với đại diện công ty cổ phần hóa dầu công nghệ cao HI-PEC thì một trong những yếu tố làm nên CTX còn là ở các vật liệu xây dựng, vật liệu xanh, trong đó có sơn sinh thái cho hệ thống xanh. Nghiên cứu chỉ rõ, sơn là 1 trong 5 vật liệu chính gây ung thư. Sơn hiện tại đa phần (khoảng 90%) là sơn nhựa, chứa nhiều độc chất, tạo không gian hoàn toàn kín, ẩm mốc… Nhưng với sơn sinh thái, hoàn toàn không có độc chất, lại thoáng khí không mùi góp phần tạo nên tiêu chuẩn mới cho CTX.

Trong khuôn khổ tập huấn, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng đã khẳng định các cơ quan truyền thông, báo chí cần tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng cho người dân, người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, các dự án BĐS xanh, CTX… vừa thúc đẩy nhân rộng mô hình CTX vừa nâng cao ý thức, nhận thức của người dân hướng tới một cuộc sống xanh với các CTX ngày càng hiện đại, hiệu quả và đáp ứng chi phí tối đa cho các phân khúc thị trường từ thấp, giá rẻ đến trung bình và cao cấp.

Kết thúc khóa học, Ban tổ chức đã trao chứng nhận cho 40 nhà báo, phóng viên chuyên mảng lĩnh vực bất động sản tham gia tập huấn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao, tăng cường vai trò báo chí trong nhân rộng, phát triển công trình xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO