NextPay muốn mở rộng hoạt động sang Indonesia và Myanmar

Hoàng Linh| 03/09/2020 21:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà cung cấp giải thanh toán điện tử NextPay của Việt Nam dự kiến phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2022 và mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài, có thể là Indonesia và Myanmar.

Nhà cung cấp giải pháp thanh toán điện tử Việt Nam NextPay Holdings đang xem xét phát hành riêng lẻ (phát hành chào bán chứng khoán trong phạm vi một số người nhất định) để huy động khoảng 60 - 100 triệu USD trong quý đầu tiên của năm tới, trước khi lên kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán (IPO) vào năm 2022.

NextPay muốn mở rộng nền tảng sang Indonesia, Myanmar - Ảnh 1.

Công ty đang tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài để phát hành riêng lẻ và sẽ chào bán 20% cổ phần, ông Nguyễn Hữu Tuất, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đã thông tin với DealStreetAsia. Công ty đang đàm phán với 5 nhà đầu tư từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tiền thu được từ đợt phát hành riêng lẻ sẽ được sử dụng để mở rộng mạng lưới thương gia của NextPay tại Việt Nam và mở rộng sự hiện diện của NextPay ở các thị trường nước ngoài bao gồm Indonesia và Myanmar, ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết thêm.

NextPay là công ty fintech đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho tới nay công bố phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. NextPay có kế hoạch huy động tới 100 triệu USD khi ra mắt trên vào năm 2022.

NextPay là kết quả của sự hợp nhất giữa nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử VIMO và startup mPOS, cả hai đều được thành lập vào năm 2014 bởi vườn ươm NextTech. Tổ chức hợp nhất được thành lập vào tháng 6 năm ngoái và có 1,5 triệu người dùng ví điện tử và hơn 35.000 điểm chấp nhận ở 45 thành phố.

Năm ngoái, NextPay đã đàm phán với 5 nhà đầu tư nước ngoài để huy động khoảng 30 triệu USD trong vòng tài trợ series B. Tuy nhiên, kế hoạch huy động đã "thay đổi vào phút cuối" và công ty quyết định theo đuổi IPO, CEO Nguyễn Hữu Tuất nói.

NextPay là một trong những đơn vị tiên phong phát triển mạng lưới thanh toán mPOS tại Việt Nam. Công ty đã triển khai hơn 40.000 thiết bị đầu cuối thanh toán tại điểm chấp nhận thanh toán và trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc giúp phát triển mạng lưới các thương gia mới. Công ty đặt mục tiêu phục vụ 300.000 thương gia trong nước vào năm 2023, từ con số 70.000 hiện tại.

Đầu năm nay, NextPay và Visa đã ký một biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Visa sẽ tư vấn chiến lược kinh doanh, hỗ trợ công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm thực tế toàn cầu trong việc triển khai và phát triển thanh toán điện tử, giúp NextPay triển khai các kế hoạch và chiến lược phù hợp cho Việt Nam.

NextPay đang đặt mục tiêu doanh thu là 33,7 triệu USD vào năm 2020, so với 19,2 triệu USD vào năm 2019.

Nói về tính khả thi của kế hoạch trước IPO của NextPay, Christian Konig, người sáng lập Fintech News Network, cho biết ví điện tử VIMO của NextPay vẫn chưa được áp dụng rộng rãi và các đối thủ như Momo, ZaloPay, VNPAY, Payoo và ViettelPay đang cạnh tranh mạnh mẽ.

"NextPay chắc chắn phải nỗ lực trước khi niêm yết để minh bạch hơn và giao tiếp chính xác hơn", Konig nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc định giá của NextPay khá là lạc quan. "Covid-19 có thể đẩy nhanh thanh toán di động ở Việt Nam, nhưng chúng ta đều biết tiền mặt vẫn là đối thủ cạnh tranh chính của tất cả những đơn vị trên". Ông dự báo rằng thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam sẽ có một sự hợp nhất lớn.

Vào tháng 1 năm ngoái, ví điện tử MoMo đã thực hiện vòng gọi vốn series C do công ty cổ phần tư nhân toàn cầu Warburg Pincus dẫn đầu. Trong khi các điều khoản tài chính vẫn chưa được tiết lộ, một nguồn tin về vấn đề này cho biết khoản đầu tư vào khoảng 100 triệu USD, khiến đây trở thành một trong những vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của một công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Đầu tư 475.000 USD vào ứng dụng dịch vụ khách hàng CNV Loyalty

Mới đây, NextPay cũng thông báo sẽ đầu tư 11 tỷ đồng (475.000 USD) vào CNV Loyalty, một nền tảng tạo các ứng dụng dịch vụ khách hàng.

NextPay muốn mở rộng nền tảng sang Indonesia, Myanmar - Ảnh 2.

Đại diện CNV Loyalty và NextPay thực hiện ký kết (Ảnh: Vietnamfinance.vn)

Việc rót vốn 475.000 USD sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển sản phẩm của CNV Loyalty, được thành lập vào năm 2017, cung cấp các giải pháp tiếp thị và dịch vụ khách hàng nhằm giúp các doanh nghiệp giữ chân và mở rộng cơ sở khách hàng trực tuyến.

Theo báo cáo e-Conomy Đông Nam Á 2019 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, với dân số 100 triệu người, trong đó gần 70% dưới 35 tuổi, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm là 7%, trở thành một thị trường có tiềm năng lớn. Nền kinh tế số của Việt Nam ước tính đạt 43 tỷ USD vào năm 2025.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NextPay muốn mở rộng hoạt động sang Indonesia và Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO