Nga hy vọng sẽ vượt qua Mỹ và EU trong cuộc đua AI

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 27/03/2019 17:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghiên cứu gần đây của Microsoft tuyên bố rằng Nga đã vượt qua Mỹ và các nước lớn ở châu Âu trong việc triển khai AI. Nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì?

Theo Microsoft, các lãnh đạo doanh nghiệp Nga đã chiếm vị trí thứ hai về thái độ tích cực với AI - 73%. Người Nga cũng cho thấy sự sẵn sàng cao hơn trong việc đào tạo trí tuệ nhân tạo: 90% (toàn thế giới là 67,3%), bày tỏ mong muốn thu hút các chuyên gia làm việc hiệu quả hơn với công nghệ này. 30% các nhà quản lý Nga sẵn sàng phân bổ thời gian để thích nghi với điều kiện làm việc mới, trên thế giới con số này là 20,3%.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ là một cuộc khảo sát giữa các công ty hàng đầu đại diện cho một số quốc gia nhất định. Các số liệu của nghiên cứu chỉ đơn giản là sự phản ánh thái độ của các công ty đối với công nghệ và hầu như không tương quan với tình hình thị trường thực tế.

Thị trường trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ vượt qua 91 tỷ đôla vào năm 2024. Những con số và sự cường điệu về chủ đề này đang khiến mọi giả thuyết dự kiến ​​trở thành vấn đề đáng sợ bởi vì mọi quốc gia đều sợ bị tụt lại phía sau.

Hiện tại, theo nghiên cứu cảnh quan AI của châu Âu, Mỹ là quốc gia dẫn đầu thị trường toàn cầu về trí tuệ nhân tạo với 40% thị phần, Trung Quốc đứng thứ 2 và tiếp theo là Israel thứ 3. Nga xếp hạng 20 trong danh sách. Dữ liệu trong báo cáo Chỉ số trí tuệ nhân tạo cho thấy Hoa Kỳ đi đầu khi nói về bằng sáng chế; cùng với Trung Quốc, đất nước dẫn đầu về số lượng bài báo được đệ trình và thông qua bởi các hội nghị AI lớn.

Tuy nhiên, vẫn có cơ hội khác cho các quốc gia và công ty còn lại, bao gồm cả Nga. Nhiều người có thể chiếm ưu thế trong việc áp dụng các giải pháp AI cho một số ngành công nghiệp như hóa dầu, khai thác mỏ, luyện kim v.v... Tháng 10/2018, Finn-Russian ZYFRA  đã nằm trong top 10 dự án AI hàng đầu cùng với những người khổng lồ như Huawei và Vodafone. Vào cuối năm 2018, ZYFRA đã được trao giải thưởng là Doanh nghiệp của Năm trong hạng mục Giải pháp dựa trên AI cho các ngành công nghiệp chế biến.

“Quan điểm của chúng tôi là có một cơ hội to lớn cho sự đột phá trong công nghiệp ứng dụng AI, mặc dù nó vẫn là một thị trường non trẻ khi nhìn ở một góc độ lớn hơn” - ông Igor Bogachev, CEO của ZYFRA Group cho biết. “Nếu bạn nhìn vào Nghiên cứu Thị trường và Thị trường, nghiên cứu dự đoán thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu trị giá 190,61 tỷ USD vào năm 2025, bạn có thể nhanh chóng đi đến kết luận rằng thị trường vẫn thiếu một nhà lãnh đạo rõ ràng, mở rộng cánh cửa cho những kẻ thách thức sắp tới, như chính chúng ta.”

Đáng chú ý, theo một khảo sát năm ngoái của Tập đoàn ZYFRA, Mỹ đứng đầu, tiếp theo là Trung Quốc, trong khi Ấn Độ đứng thứ 13, sau Canada về phát triển AI và Nga không xuất hiện trong danh sách này. Bảng xếp hạng dựa trên một cuộc khảo sát nghiên cứu số lượng và chất lượng của các ấn phẩm khoa học về chủ đề này, bao gồm các nghiên cứu về AI ở hơn 200 quốc gia và trong 50 tạp chí khoa học được trích dẫn nhiều nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nga hy vọng sẽ vượt qua Mỹ và EU trong cuộc đua AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO