Người khiếm thị có thể đọc sách điện tử qua lập trình chữ nổi

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 27/07/2018 17:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Sách chữ nổi rất to. Điều này không dễ chịu chút nào. Ví dụ, phải mất hơn 1.000 trang trên 14 tập giấy dày khi chuyển thể truyện Harry Potter và Hội Phượng hoàng sang chữ nổi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thực hiện một bước tiến lớn khi lâp trình lại chữ nổi.

Reprogrammable braille could be the future of e-readers for the blind

Ý tưởng tạo ra từ một hệ thống lưu trữ thông tin có thể được điều khiển theo ý muốn. Và, thật lạ lùng, các nhà khoa học từ Trường Kỹ thuật ứng dụng và Khoa học ứng dụng Harvard John A. Paulson đã thiết kể dựa trên ý tưởng một bát trái cây.

Về cơ bản, nó là một lớp vỏ đàn hồi mỏng, cong mà trên đó có thể tạo ra cảm ứng chữ nổi bằng bút stylus. Quan trọng hơn, những chỗ lõm này có thể vẫn còn sau khi loại bỏ lực tạo ra chúng. Theo nhiều cách, nó tương tự như cách sách chữ nổi được sản xuất bây giờ, nhưng với phương pháp này, văn bản có thể được thay đổi theo ý muốn.

Điều gì tạo nên sự khác biệt cho những người đọc sách điện tử chữ nổi hiện nay – ví dụ như ứng dụng BLITAB – những ký tự có thể được thay thế trên bề mặt mà không cần một mạng lưới bên dưới. Điều này tạo sự linh hoạt trong mẫu và hiển thị ký tự.

 “Các thí nghiệm đơn giản với vỏ hình trụ và hình cầu cho thấy chúng ta có thể kiểm soát số lượng, vị trí và thứ tự thời gian của những vết lõm này có thể được viết và xóa theo ý muốn”, L. Mahadevan, Giáo sư Toán Ứng dụng tại SEAS cho biết. "Hệ thống này có thể phục vụ như là cơ sở cho những kỷ niệm cơ khí quy mô nhỏ."

Nói cách khác, phương pháp này không phụ thuộc vào kích thước - có nghĩa là nó sẽ hoạt động bất kể kích thước của văn bản in trên đó - nó cũng kho lưu trữ dữ liệu.

“Nghiên cứu là một bước đầu tiên thể hiện chúng ta có thể lưu trữ ký ức. Bước tiếp theo liệu chúng ta có thực sự tính toán được chúng không”, Mahadevan cho biết

Công nghệ lập trình lại chữ nổi này cũng mở ra ý tưởng về các hệ thống hiển thị linh hoạt và biến đổi nhanh chóng, thay đổi cách tương tác với người khiếm thị với màn hình. Và, hy vọng, sẽ giúp cho người đọc Harry Potter trên xe buýt nhiều hơn, dễ dàng hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người khiếm thị có thể đọc sách điện tử qua lập trình chữ nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO