Người yêu sách Cu Ba chào đón "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" của Việt Nam

Thu Hiền| 10/02/2020 15:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Tọa đàm sách Biên bản chiến tranh 1-2-3-4-5.75 là một trong những sự kiện quan trọng của Đoàn Việt Nam tại Hội chợ sách La Habana lần thứ 29 được tổ chức tại Cu Ba từ ngày 7 - 14/2/2020.

Đây là sự kiện đầu tiên được tổ chức sau Lễ khai mạc Hội chợ và khai trương khu trưng bày của Đoàn Việt Nam, khách mời danh dự của Hội chợ sách quốc tế La Habana 2020.

Buổi tọa đàm giới thiệu cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh do Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia - Sự thật cùng với Công ty sách Thái Hà cộng tác xuất bản, phát hành. Tác phẩm được Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng Văn học năm 2015 của các nước Đông Nam Á (ASEAN) và đã được dịch sang tiếng Anh và tiếng Lào.

Tham dự tọa đàm có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Cu Ba theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Cu Ba.  Ngoài ra còn có ông Võ Văn Phuông, Ủy viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng bộ Thông tin Truyền thông và nhiều đại biểu khác.

Về phía Cuba, có ông Alpidio Alonso Grau, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, bà Yolanda Ferrer, Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, nhà văn - nhà báo Marta Rojas, người bạn lâu năm của Việt Nam và nhiều cán bộ, chuyên gia thuộc Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao Cu Ba.

Diễn giả là nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn.

Các diễn giả tại buổi Tọa đàm

Nhiều nhà văn, nhà báo, nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, học sinh, sinh viên và đông đảo công chúng đã ngồi kín hội trường chào đón các vị khách và diễn giả Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều trân trọng giới thiệu tác giả Trần Mai Hạnh từng là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Việt Nam, người có cơ hội chứng kiến sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn năm 1975 và sự thất bại của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Với những hiểu biết về chiến tranh của mình và với một kho tư liệu từ phía chính quyền Sài Gòn và của phía Mỹ, nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã dựng lên cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử đặc biệt và hấp dẫn để lý giải từ một góc nhìn khác về sự thất bại của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Theo diễn giả Nguyễn Quang Thiều, tiểu thuyết tư liệu lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" đã tái hiện và phục dựng trung thực những ngày sụp đổ cuối cùng của chính quyền Sài Gòn bằng chính những tài liệu nguyên bản tuyệt mật và các bản văn tin cậy của phía bên kia (phía Việt Nam Cộng hòa và phía Hoa Kỳ), hoàn toàn không có bóng dáng chủ quan của tác giả, không xen bất cứ bình luận, nhận xét gì của người viết.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh: Nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết này là giữa những tư liệu được trích dẫn một cách chính xác, tác giả đã tạo dựng một không khí bằng nghệ thuật văn chương về tâm trạng, tâm lý, thái độ, mục đích một cách sống động… cùng những chính sách sai lầm, và những vấn đề nội bộ của chính quyền Sài Gòn cũng như của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Cách dẫn chuyện và tạo dựng không khí đã phơi bày ra sự thật quan trọng của cuộc chiến tranh.

Đông đảo bạn đọc tham dự buổi Tọa đàm

Diễn giả nêu rõ: Khác với những tiểu thuyết viết về chiến tranh đã có, tác giả Trần Mai Hạnh đã không chỉ viết về những người chiến thắng mà ông còn viết về những người bại trận bằng một thái độ bình tĩnh, lý giải sâu sắc, khách quan, công bằng, khoa học và để bạn đọc tự phán xét.

Một điều khác biệt và quan trọng là cuốn sách không nhằm tuyên truyền lòng căm thù của người Việt Nam với những kẻ gây tội ác trên đất nước mình, không đứng trên tư thế của người chiến thắng để phán xét mà chỉ đưa ra sự thật về cuộc chiến tranh này. Chủ nghĩa nhân văn và tinh thần văn hóa truyền thống của người Việt Nam gián tiếp được hiện lên trên những trang viết và giữa những tư liệu được viện dẫn

Kết thúc buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã tặng sách "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75", bản tiếng Việt và cả bản tiếng Anh cho các vị lãnh đạo và bạn bè Cu Ba.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người yêu sách Cu Ba chào đón "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO