Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số

Hoàng Linh| 25/05/2020 09:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiếu kinh phí và kế hoạch chuyển đổi số chưa rõ ràng từ cơ quan đầu não là những yếu tố mà Hệ thống dịch vụ Y tế Anh (NHS) đang gặp phải trong tiến trình đạt được các mục tiêu chuyển đổi số.

Đây là những nội dung được đưa ra trong báo cáo của Văn phòng Kiểm toán quốc gia Anh (NAO) mới đây. Theo báo cáo của NAO - được chuẩn bị trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 - các tổ chức thuộc NHS đã gặp phải những thách thức lớn trong việc thực hiện chuyển đổi số và đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng của NHS England và NHS Improvement (NHSE&I). Điều này bao gồm các mục tiêu trong kế hoạch dài hạn của NHS, trong đó nêu rõ NHS dự kiến sẽ đạt đến mức số hóa cốt lõi vào năm 2024.

Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Theo NAO, chi phí ước tính để NHS chuyển đổi số là 8,1 tỷ bảng, trong đó NHS sẽ đóng góp 3 tỷ bảng. Tuy nhiên, báo cáo đặt câu hỏi về khả năng các bên có thể hỗ trợ được nguồn kinh phí này và cho biết các đơn vị của NHS hiện đang chi khoảng 2% cho công nghệ so với mức 5% được đề xuất.

Do đó, NAO nhận định đầu tư vào việc nâng cấp hệ thống CNTT và cải thiện các dịch vụ số là "chưa thích đáng", có nghĩa là chuyển đổi số trong NHS đang tiến triển "chậm hơn dự kiến".

Kế hoạch chuyển đổi số chưa rõ ràng

Báo cáo cũng cho biết kế hoạch chuyển đổi số của NHS chưa được rõ ràng và các chiến lược thường xuyên thay đổi khiến các đơn vị thuộc NHS gặp khó trong việc thực hiện các tham vọng số.

Gareth Davies, người đứng đầu NAO, cho biết NHS khó có thể đạt được các mục tiêu hiện tại để "đại tu" tổng thể lĩnh vực CNTT. "Chuyển đổi số trong NHS hiện chưa đạt được gì nhiều, trong đó có mục tiêu chính NHS "không giấy tờ" vào năm 2018 vẫn chưa đạt được".

Để đáp ứng thách thức này, Bộ Y tế và các cơ quan ngành dọc cần phải hiểu rõ hơn về đầu tư cần thiết, đưa ra một hướng đi rõ ràng cho các tổ chức địa phương cũng như quản lý rủi ro trước mắt. Nếu không, các tổ chức địa phương không thể đáp ứng tham vọng chuyển đổi số của họ và đạt được giá trị".

Nhiều hệ thống CNTT thuộc NHS sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau khiến việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị của NHS trở thành một thách thức lớn.

Nỗ lực đầu tiên để tích hợp các hệ thống CNTT trong NHS là Chương trình quốc gia về CNTT (NPfIT) năm 2002. Chương trình đã phải từ bỏ vào năm 2011 khi phần lớn các mục tiêu của không đạt được.

Sau đó, chương trình này đã được thay thế bằng một chiến lược mới gọi là Danh mục chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2014, mặc dù NAO cho rằng NHS đã không đạt được tiến bộ như dự kiến kể từ đó, bao gồm mục tiêu NHS "không giấy tờ" vào năm 2018.

Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Báo cáo cho hay: Trong khi khả năng số của các đơn vị thuộc NHS đã được cải thiện, thì những thách thức lớn vẫn còn. Cụ thể, khả năng kỹ thuật số - được định nghĩa là việc sử dụng công nghệ để thực hiện chăm sóc sức khỏe - vẫn là một thách thức lớn, với chỉ 54% các đơn vị thuộc NHS báo cáo rằng họ có thể dựa vào kỹ thuật số.

Năm 2019, NHSX được thành lập để chủ trì chiến lược công nghệ của NHS England và NHS Improvement, đồng thời đưa ra các mục tiêu cho chuyển đổi số, bao gồm việc trao quyền tự chủ hơn cho các đơn vị thuộc NHS về cách họ tiếp cận chuyển đổi, việc sử dụng các hệ thống CNTT như thế nào, miễn là họ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, báo cáo NAO lập luận rằng các kế hoạch của NHSX là "chưa được xây dựng" và tổ chức này đã "không làm rõ về các chi phí và lợi ích toàn diện của những phương pháp khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số ở cấp địa phương".

Điều này làm cho khả năng tương tác giữa các hệ thống CNTT y tế khó đạt được hơn trong tương lai. Có nhiều thách thức kỹ thuật mà NHSX cần giải quyết, đặc biệt là về việc cho phép thông tin số được chia sẻ liền mạch trong toàn bộ NHS để người dùng hiểu nó theo cùng một cách.

Mặc dù, NHSX và NHS Digital có kế hoạch đảm bảo tất cả các nhà cung ứng đáp ứng những tiêu chuẩn về khả năng tương thích, nhưng ngày càng có nhiều các nhà cung cấp sẽ yêu cầu tích hợp nhiều hệ thống hơn.

Một phát ngôn viên của NHS Digital cho ZDNet biết chuyển đổi kỹ thuật số là "ưu tiên của ngành y tế và chăm sóc sức khoẻ" và ngành "cam kết hỗ trợ nhân viên, bệnh nhân, các nhà cung cấp và thành viên trong toàn NHS" để hiện thực hóa tham vọng chuyển đổi số của mình.

Người phát ngôn cho biết thêm: "Chúng tôi hoan nghênh những phát hiện trong báo cáo này và sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ để thực hiện các khuyến nghị". NHSX dự kiến sẽ công bố một kế hoạch công nghệ toàn diện về y tế và chăm sóc sức khỏe vào mùa thu năm 2020.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO