Những thách thức trong việc áp dụng trí tuệ kinh doanh trên đám mây và cách khắc phục

10:54 AM 12/07/2018 In bài viết

Theo nghiên cứu của BARC về trí tuệ kinh doanh và quản lý dữ liệu cho thấy 45% doanh nghiệp chưa áp dụng công nghệ này, 6% phản đối hoàn toàn công nghệ này. Hơn một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy khả năng sử dụng BI ở mức thấp và phần lớn sẽ không sử dụng công nghệ đám mây cho bất kỳ chương trình quản lý dữ liệu và trí tuệ kinh doanh BI nào.

Trí tuệ kinh doanh BI dựa trên công nghệ đám mây có thể giải quyết nhiều vấn đề quản lý dữ liệu mà các doanh nghiệp phải đối mặt ngày nay. Nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể thúc đẩy việc sử dụng thông tin liên tục và tăng trưởng kinh doanh. Vậy tại sao rất nhiều công ty vẫn “phớt lờ” công nghệ này?

Trình độ người dùng

Thật công bằng khi nói rằng không công ty nào có thể tồn tại lâu trong thế giới hiện đại mà không có một chương trình trí tuệ kinh doanh nào đó, dù đó là một cơ sở dữ liệu đơn giản hay một thư viện dữ liệu phức tạp. Khi các công ty ngày càng phụ thuộc vào lượng dữ liệu lớn để quản lý các chiến lược bán hàng và tiếp thị của họ, nhu cầu về dung lượng lưu trữ lớn hơn và truy cập thông tin tức trở nên cấp thiết hơn.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi hoạt động để chạy trên hệ thống trí tuệ kinh doanh sử dụng công nghệ đám mây có thể là một quá trình rườm rà. Cho dù hệ thống này có khả năng xử lý lượng lớn các dữ liệu nhưng để toàn bộ nhân viên trong công ty vận hành được đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thời gian đào tạo ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty trong khí không phải tất cả các nhân viên trong hệ thống buộc phải sử dụng hết các tính năng của công nghệ này. Thật không may, hầu hết các doanh nghiệp sử dụng hệ thống trí tuệ kinh doanh BI đều thất bại, vì 49% nhân viên báo cáo rằng họ không sử dụng hết 1 nửa số tính năng của hệ thống do đào tạo không đúng.

Rõ ràng, việc đào tạo không phù hợp có thể dẫn đến thảm họa, bao gồm giảm lợi nhuận, chu kỳ bán hàng dài hơn và sự ức chế của nhân viên. Ví dụ: khi công ty của bạn chuyển sang hệ thống CRM sử dụng công nghệ đám mây, các nhân viên bán hàng của bạn luôn phải truy cập vào dữ liệu khách hàng. Nếu không được đào tạo đúng cách, họ có thể bỏ lỡ những thông tin quan trọng, chẳng hạn như vị trí của khách hàng dọc theo kênh bán hàng hoặc cuộc gặp gỡ trước đó với các đại diện khác. Tuy nhiên, với việc đào tạo phù hợp, họ có thể thu thập những hiểu biết quan trọng từ chương trình để tạo ra những trải nghiệm liền mạch hơn. Để cung cấp cho bạn ý tưởng, đại diện có thể sử dụng thông tin từ điểm dữ liệu POS để tạo thêm các chiến lược bán hàng được cá nhân hóa dựa trên các tùy chọn và mua hàng trong quá khứ của khách hàng.

Trừ khi nhân viên của bạn là chuyên gia trong các hệ thống BI dựa trên đám mây, việc đào tạo kỹ lưỡng sẽ giúp họ làm quen với công nghệ này. Trong số các công ty có thể tích hợp thành công BI vào thực tiễn bán hàng và tiếp thị, 86% tuyên bố có báo cáo và phân tích chính xác hơn, 84% cải thiện quy trình ra quyết định kinh doanh của họ và 79% cho thấy sự gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên.

Quản trị dữ liệu

Trong bối cảnh kinh doanh ngày nay khi các công ty phải xử lý một lượng lớn các dữ liệu, vấn đề đặt ra làm thế nào để doanh nghiệp quản trị tốt dữ liệu kinh doanh?  Tất nhiên, giải pháp đặt ra là hệ thống phân quyền truy cập dữ liệu. Ví dụ: mọi bộ phận trong doanh nghiệp đều có quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm và riêng tư như dữ liệu tài chính hoặc khách hàng không? Có lẽ không. Nhưng nếu mọi người cần truy cập thông tin cần thiết, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn và mất thời gian chờ đợi để thu thập dữ liệu, điều này phá hỏng toàn bộ mục đích của trí tuệ kinh doanh sử dụng công nghệ đám mây.

Có một số nguyên tắc chính mà các công ty nên tuân thủ khi thiết lập quản trị dữ liệu nội bộ.

Trước hết, các nhóm phải hiểu rằng không phải tất cả dữ liệu được tạo ra giống nhau và do đó, một user không thể truy cập toàn bộ các tập dữ liệu. Phải có một chuỗi lệnh tại chỗ và một loạt các câu lệnh kiểm tra và lệnh tồn để đảm bảo rằng dữ liệu đang được sử dụng một cách chính xác.

Nguyên tắc thứ hai là hiểu cách liên kết dữ liệu sẽ giúp việc thực hiện dễ dàng hơn. Và việc này phải được thực hiện bằng việc xóa bỏ những dữ liệu không cần thiết. Nhiều nhóm bán hàng sẽ có bộ dữ liệu được lưu trữ riêng từ trải nghiệm và tiếp xúc với khách hàng. Tương tự, các phòng tài chính, đại diện dịch vụ khách hàng và các nhóm tiếp thị cũng sẽ có thông tin riêng của họ. Bằng cách kết hợp các điểm dữ liệu này vào một hệ thống thống nhất (như một chương trình BI dựa trên đám mây), mọi bộ phận đều có thể khai thác sức mạnh của thông tin này để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Các công ty hiểu tầm quan trọng của một hệ thống thống nhất để có quản trị thích hợp cho thấy tỷ lệ thành công cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp có nguồn dữ liệu không phù hợp. Ngoài ra, việc không sử dụng hệ thống dẫn đến dữ liệu không đáng tin cậy sẽ tạo ra sự nhầm lẫn và cuối cùng là lỗi.

Hệ thống linh hoạt

Các giải pháp trí tuệ kinh doanh BI đang phát triển nhanh chóng. Nếu một giải pháp bị lỗi thời, các doanh nghiệp cần thay đổi hệ thống của họ với thời gian điều chỉnh ngắn. Đây tất nhiên là mối quan tâm lớn của nhiều công ty, những người chấp nhận thay đổi công nghệ với chi phí lớn.

Để giảm bớt cảm giác bị choáng ngợp với sự phức tạp của các hệ thống BI sử dụng công nghệ đám mây, tốt nhất là chỉ tập trung vào các tính năng hỗ trợ tốt nhất cho ngành cụ thể của bạn. Các doanh nghiệp khác nhau sẽ yêu cầu tập trung khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực dịch vụ chính của họ. Ví dụ, các dịch vụ tài chính sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các chương trình tự phục vụ của người dùng cuối, nhưng có rất ít nhu cầu khai thác dữ liệu sâu. Mặt khác, các công ty chăm sóc sức khỏe cần nhiều khả năng khám phá dữ liệu hơn, cùng với hỗ trợ bộ nhớ và danh mục dữ liệu.

Kết luận

Việc áp dụng các hệ thống dựa vào công nghệ đám mây không hề dễ dàng, nhưng là cần thiết để bắt kịp thế giới công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong trí tuệ kinh doanh BI. Tất nhiên, không có công nghệ nào không có điểm yếu hoặc thách thức của nó. Và với các chương trình trí tuệ kinh doanh BI dựa trên công nghệ đám mây, những trở ngại này thường có vẻ không dễ vượt qua. Nhưng may mắn thay, những thách thức trong việc triển khai công nghệ này không phải là không có giải pháp. Chỉ cần tuân thủ những quy tắc đơn giản như trên thì bạn sẽ phần nào làm chủ được công nghệ BI.

Hồng Phương