Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vì một Việt Nam hùng cường

TH| 06/05/2019 18:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ tổ chức Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 09/5/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn chiều 6/5, tại Hà Nội, Bộ TTTT cho biết Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ Việt Nam năm 2019 là sự kiện lần đầu tiên và chưa từng có tại Việt Nam về chủ đề phát triển các DN công nghệ trong nền kinh tế.

Với chủ đề: “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường”, Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển DN công nghệ Việt Nam lên một tầm cao mới với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 khi Đảng ta tròn 100 tuổi và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, Việt Nam phải dựa vào công nghệ, dựa vào các DN công nghệ Việt Nam, chủ yếu là DN số, DN ICT để phát triển là hướng đi phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về phát triển DN công nghệ cao, nâng cao giá trị đóng góp của công nghệ cao nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, giúp Việt Nam bắt kịp và thu hẹp khoảng cách kinh tế với các nước.

Đồng thời, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số dựa trên nền tảng công nghệ và các DN công nghệ sẽ là một trong các giải pháp đột phá để kinh tế Việt Nam bứt phá, góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình vào năm 2045.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm phát biểu

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm cho biết: “Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là sự kiện hàng đầu đối với cộng đồng ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu, phát triển công nghệ, là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất giải pháp, ý tưởng đột phá, huy động và tập hợp nguồn lực của cả xã hội để phát triển hàng chục, hàng trăm nghìn DN công nghệ Việt Nam”.

Dự kiến, Diễn đàn sẽ thu hút khoảng 1000 đại biểu gồm Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cũng như quy tụ được hàng trăm chuyên gia, DN công nghệ uy tín trong và ngoài nước cùng các DN khởi nghiệp sáng tạo thành công trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: “Việc lựa chọn chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” của Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc phát triển các DN công nghệ Việt Nam”.

Cũng tại diễn đàn này, nhiều nội dung sẽ được đưa ra thảo luận nhằm kiến nghị Chính phủ Việt Nam xây dựng thể chế, chính sách đột phá nhằm ưu đãi hỗ trợ, khuyến khích, kêu gọi tập hợp sức mạnh từ Chính phủ đến xã hội phát triển DN công nghệ.

Diễn đàn cũng sẽ đưa vấn đề khởi nghiệp công nghệ, làm chủ công nghệ, phát triển nhiều hơn nữa những sản phẩm công nghệ mang thương hiệu “Make in Vietnam”, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử thành công tại Việt Nam và đưa Việt Nam  trở thành cường quốc an ninh mạng, để bảo đảm an toàn không gian mạng của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Cũng tại buổi họp báo, bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cho biết việc lựa chọn slogan “Make in Vietnam” cho sự phát triển của DN công nghệ Việt Nam mà không phải là “Made in Vietnam” theo đúng ngữ pháp nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, đồng thời thể thiện khát khao, mong muốn chủ động, sáng tạo công nghệ của người Việt Nam.

Bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT thông tin về Diễn đàn

Thúc đẩy, phát triển DN công nghệ Việt Nam

Diễn đàn được tổ chức nhằm mục đích nhận diện những vấn đề mà các DN công nghệ Việt Nam đang gặp phải; thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ; nâng cao nhận thức; tạo điều kiện để các DN gặp gỡ giao lưu, tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Thông tin cụ thể hơn về 4 phiên chuyên đề tại Diễn đàn, bà Tô Thu Hương cho biết các chuyên đề sẽ được trình bày và tập trung thảo luận là: Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giải quyết bài toán Việt Nam; DN công nghệ Việt Nam giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình; Chính sách và giải pháp phát triển DN công nghệ Việt Nam; Giải pháp, kết nối doanh nghiệp công nghệ.

Trao đổi tại buổi họp báo, đại diện các DN cho biết để phát triển DN công nghệ Việt Nam theo mục tiêu đề ra, một trong những vấn đề cốt lõi là cần phải thể chế hóa lại hệ thống chính sách và giải pháp trong thời gian tới của Đảng và Chính phủ.  Chính sách phát triển DN công nghệ trong tình hình mới cần phù hợp với xu thế phát triển và hệ sinh thái DN công nghệ. Mặt khác, một yếu tố rất quan trọng nhất để phát triển các DN khởi nghiệp công nghệ là con người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là yếu tố cốt lõi để DN công nghệ thành công. Trong khi đó, ở Việt Nam, đội ngũ kỹ sư còn có khoảng cách nhất định với thế giới và để phát triển sản phẩm thì cần cố gắng nhiều, nhất là các kỹ năng mềm. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc của chính phủ, các trường học trong việc đào tạo nhân lực.

Theo Đại diện Vụ CNTT, bên lề Diễn đàn còn có triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp, mô hình công nghệ trực quan đã được ứng dụng trong thực tiễn, được thiết kế theo tổng thể minh hoạ các ngành, lĩnh vực của một nền kinh tế, với điểm nhấn nhằm khẳng định vai trò của một ngành kinh tế lớn dựa trên tri thức và công nghệ, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước.

Khu trưng bày được thiết kế và chia theo 5 khu vực: Công nghiệp 4.0; Kinh tế, tài chính, thương mại điện tử; Giao thông, xây dựng và tài nguyên, môi trường; Y tế, du lịch; Nông nghiệp và Chuyển đổi số.

Các phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vì một Việt Nam hùng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO