Sự cần thiết cho khả năng kết nối nhanh và điện toán ranh giới

Trương Khánh Hợp| 17/11/2018 10:10
Theo dõi ICTVietnam trên

IDC đã tiết lộ những dự đoán về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT - information and communications technology) hàng đầu cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ khu vực Nhật Bản (APeJ). IDC dự đoán rằng nhiều tổ chức khác sẽ được 'xác định bằng kỹ thuật số' vào năm 2020, chuyển đổi các thị trường thương mại và tái tạo tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của họ.

Các tổ chức được xác định kỹ thuật số chứng minh khả năng triển vọng, lập kế hoạch và vận hành chuyển đổi kỹ thuật số (DX - digital transformation) của họ thông qua tham vọng, bạo dạn, kỷ luật và cam kết. Cuối cùng, tất cả các tổ chức được xác định kỹ thuật số đều mong muốn trở thành 'doanh nghiệp kỹ thuật số bản địa'.

Phát triển thị trường kinh doanh kỹ thuật số

Sandra Ng, phó chủ tịch nhóm của IDC cho biết: "Là một trong những tổ chức xác định kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương đòi hỏi nhiều hơn độ bền, nó đòi hỏi một kế hoạch chi tiết bao gồm một chiến lược doanh nghiệp duy nhất, kiên quyết để thực hiện các thay đổi về văn hóa và tổ chức, một chiến lược đầu tư dài hạn dựa trên các nguyên tắc kỹ thuật số vốn có giá trị đối với doanh nghiệp và nên có một nền tảng kỹ thuật số duy nhất để mở rộng các đổi mới công nghệ".

Theo ông Ng, những dự đoán hàng đầu sẽ tác động đến ngành công nghiệp ICT tổng thể - cả người mua công nghệ lẫn nhà cung cấp của họ - trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 36 tháng tới sẽ là:

Xác định kỹ thuật số: Đến năm 2020, ít nhất 55% các tổ chức sẽ được xác định kỹ thuật số, chuyển đổi thị trường và tái tạo tương lai thông qua các mô hình kinh doanh mới và các sản phẩm và dịch vụ được kích hoạt kỹ thuật số.

Kiếm tiền từ dữ liệu: Đến năm 2020, 60% doanh nghiệp lớn sẽ tạo ra khả năng quản lý dữ liệu hoặc khả năng thu lợi, từ đó nâng cao chức năng của doanh nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo nguồn doanh thu mới.

KPI kỹ thuật số: Đến năm 2023, 80% các doanh nghiệp sẽ kết hợp với các bộ KPI kỹ thuật số mới - tập trung vào tỷ lệ đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ, chú trọng vào dữ liệu và kinh nghiệm của nhân viên - để điều hướng nền kinh tế kỹ thuật số.

Kỹ thuật số song sinh (Digital twin): Đến năm 2020, 30% các công ty hàng đầu sẽ triển khai các cặp song sinh kỹ thuật số tiên tiến trong các quy trình hoạt động của họ, điều này sẽ cho phép các tổ chức đồng đều hơn.

Kết nối nhanh: Đến năm 2021, theo nhu cầu của LoB, 60% các giám đốc công nghệ thông tin sẽ cung cấp kết nối nhanh thông qua API (application programming interface - giao diện lập trình ứng dụng) và kiến ​​trúc kết nối các giải pháp kỹ thuật số từ các nhà cung cấp đám mây, nhà phát triển hệ thống, công ty khởi nghiệp và những đơn vị khác.

Nền tảng DX hỗ trợ blockchain: Đến năm 2021, chuỗi giá trị nổi bật trong ngành, được kích hoạt bởi blockchains, sẽ mở rộng nền tảng kỹ thuật số của họ cho toàn bộ hệ sinh thái trải nghiệm, do đó giảm chi phí giao dịch tới 35%.

BizOps: Đến năm 2021, 45 phần trăm các giám đốc công nghệ thông tin sẽ mở rộng các hoạt động Agile hoặc DevOps thành doanh nghiệp rộng hơn để đạt được vận tốc cần thiết cho sự đổi mới, thực hiện và chuyển đổi.

Trí thông minh nhân tạo tại ranh giới: Đến năm 2022, hơn 30% triển khai trên đám mây của tổ chức sẽ bao gồm điện toán ranh giới và 25% thiết bị và hệ thống đầu cuối sẽ thực thi thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin tưởng kỹ thuật số: Đến năm 2020, 55 phần trăm các giám đốc công nghệ thông tin sẽ bắt đầu một khuôn khổ tin cậy kỹ thuật số vượt ra ngoài, ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng và cho phép các tổ chức hồi phục một cách kiên cường từ các tình huống, sự kiện và tác động bất lợi.

Các hoạt động công nghệ thông tin dựa trên trí tuệ nhân tạo: Buộc phải cắt giảm chi tiêu công nghệ thông tin, cải thiện sự nhanh nhẹn của doanh nghiệp công nghệ thông tin và thúc đẩy đổi mới, 60% các giám đốc công nghệ thông tin sẽ tích cực áp dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cho các hoạt động, công cụ và xử lý công nghệ thông tin vào năm 2021.

Tầm nhìn cho các ứng dụng doanh nghiệp trong tương lai

Ông Ng đưa ra kết luận: "Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một mô hình mới cho các cá nhân, doanh nghiệp, ngành công nghiệp, nền kinh tế và cả chính phủ. Nó đang định hình tương lai của trí thông minh trong các tổ chức và trong lực lượng lao động. Để đạt được mục tiêu này, IDC dự đoán đến năm 2025, 60% các thiết bị kết nối trước sẽ được kích hoạt bằng giọng nói, với một trợ lý thông minh và có thể kiểm soát 80% thiết bị được triển khai trong các thiết lập của người tiêu dùng và doanh nghiệp".

Theo đánh giá của IDC, giọng nói ngày càng ảnh hưởng đến cách chúng ta làm việc, sống, học hỏi và giải trí. Cuộc đua đến các doanh nghiệp tương lai đã bắt đầu. Không một ai và không có doanh nghiệp nào sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cần thiết phải ít nhất là thiết lập lại hoặc khởi động lại, nếu không được tái tạo lại. Tái tạo kỹ thuật số là tương lai và tính năng mới dành cho công nghệ thông tin.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự cần thiết cho khả năng kết nối nhanh và điện toán ranh giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO