Số hóa nơi làm việc: Bước đi đầu tiên của quốc gia thông minh

Lan Phương| 18/06/2018 17:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Singapore đang triển khai những bước đi vững chắc để trở thành một quốc gia thông minh.

Chính phủ Singapore đã có các sáng kiến cho Lộ trình chuyển đổi ngành (Industry Transformation Map - ITM), theo đó, số hóa trở thành một từ phổ cập, được quan tâm nhiều ở quốc gia này và trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Theo một dự báo, vào năm 2030, 25% các hoạt động làm việc và việc làm ở Singapore sẽ bị thay thế bởi tự động hóa do các chi phí về tiền lương tăng. Trên thực tế, nghị sĩ Quốc hội Singapore Melvin Yong gần đây đã đề cập đến việc nhiều người dân Singapore khá lo lắng về việc bảo đảm việc làm trong bối cảnh phát triển và chuyển đổi số không ngừng.

Nhiều chủ lao động cũng đã nhận thấy sự cần thiết phải nâng cấp các kỹ năng của người lao động để cạnh tranh hiệu quả trong kỷ nguyên mới này.

Đề cập đến 23 kế hoạch chuyển đổi ngành đã được chính phủ công bố, nghị sĩ Yong nhấn mạnh vai trò lớn của người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự chuyển dịch của lực lượng lao động sang thời đại số. Họ cần phải thông báo rõ sự phức tạp của doanh nghiệp, đào tạo và trang bị cho người lao động các kỹ năng cần thiết để tiếp tục thích ứng.

Để thúc đẩy các sáng kiến số thành công, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào các công nghệ mang tính đột phá mà còn phải đột phá trong các quy trình kinh doanh. Sau tất cả, nếu doanh nghiệp của bạn không đột phá, bản thân người lao động sẽ buộc phải thay đổi, đột phá.

Tổ chức, doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Với ngày càng nhiều các sáng kiến chuyển đổi kinh doanh được hỗ trợ nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, tự động hóa và mọi thứ dưới dạng một dịch vụ (everything-as-a-service – XaaS), những người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp có một loạt các lựa chọn để hỗ trợ họ trong hành trình tiến tới số hóa nơi làm việc.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nước và khu vực, Singapore nhận thấy cách tốt nhất để bắt đầu là “khởi đầu nhỏ, tư duy lớn”. Trong công cuộc này, riêng công nghệ là chưa đủ. Một điểm quan trọng của số hóa là bắt đầu ngay từ nội bộ. Con người là cốt lõi của việc chuyển đổi nơi làm việc và họ là năng lượng quan trọng cần thiết để thúc đẩy số hóa thành công. Để khuyến khích người lao động chia sẻ hành trình và tầm nhìn chung về số hóa, những người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức cần nhận thức cụ thể về từng người lao động và cách thức họ điều hành để mang lại một môi trường làm việc hấp dẫn hơn.

Để giúp các doanh nghiệp, tổ chức số hóa nơi làm việc thành công cần chú ý tới 5 bước (kết hợp con người với công nghệ và, công nghệ với công nghệ) như sau:

5 bước để khởi động hành trình nơi làm việc thông minh

Nền tảng của một không gian làm việc số

Một nơi làm việc số thực sự vượt ra khỏi một phòng làm việc bình thường hay các hệ thống an ninh sinh trắc học. Nó cho phép người sử dụng chia sẻ các tệp an toàn và an ninh ở tất cả các thiết bị, tạo một tiến trình làm việc tự động hóa, cũng như đạt được hệ số thu nhập trên đầu tư nhanh hơn và trực tiếp hơn. Nhưng một hạ tầng như vậy chỉ khả thi khi có hạ tầng CNTT linh hoạt và quy mô dựa trên các nhu cầu kinh doanh của một tổ chức cụ thể.

Nắm bắt các lợi ích

Singapore đang hưởng lợi từ việc chuyển đổi môi trường làm việc, với hơn 1.300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang tìm cách gia tăng 25% hiệu suất sau khi tham gia vào Tech Depot, một Cổng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME Portal) cung cấp các giải pháp công nghệ được A*Star, Enterprise Singapore và IMDA phát triển.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy các không gian làm việc số hứa hẹn mang lại cho mỗi người thêm 28 – 43 phút hiệu suất làm việc mỗi ngày.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều ngành như giáo dục, logistics, SME là đối tượng hưởng lợi nhất từ sự chuyển đổi không gian làm việc số.

Số hóa tại các trường học đã làm tăng đáng kể việc thu hút học sinh. Một hợp tác gần đây có thể kể đến với việc một viện đào tạo cao học đã triển khai một hạ tầng máy tính để bàn ảo (virtual desktop infrastructure - VDI). Viện này được quản trị và tổ chức thông qua một môi trường đám mây để tối ưu hóa quản trị, kiểm soát và hỗ trợ. Giải pháp này mang lại một mô hình tiết kiệm chi phí và linh hoạt cho viện Giáo dục này thông qua một mô hình sử dụng bao nhiêu trả bấy nhiêu.

Chúng ta cũng đã chứng kiến các nền tảng dựa trên đám mây đang cách mạng hóa các lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng bằng cách thông suốt việc quản trị kiểm kê và các liên lạc.

Với sự chín muồi của các công nghệ như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), VDI và XaaS, có một cơ hội cho số hóa ở mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Chìa khóa là xác định các nhu cầu và giải pháp cụ thể phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Số hóa nơi làm việc: Bước đi đầu tiên của quốc gia thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO