Sự riêng tư và an toàn: vì sao mật mã hóa vẫn là ưu tiên số 1

TP| 23/01/2017 17:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, có rất nhiều nỗ lực giải quyết các cuộc chiến cam go giữa an toàn và sự riêng tư của công dân.

Từ email, Twitter đến các nguồn tin cung cấp trên Netflix, dữ liệu cá nhân đang tồn tại ở hầu hết các tương tác trực tuyến. Với quá nhiều dữ liệu trôi nổi cùng với tin tức về cuộc tấn công mạng gần như diễn ra hàng ngày, người dân và những người thực thi pháp luật dường như đang phải tập trung nhiều cho an toàn mạng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng nếu không có các chính sách  và các quy định hợp lý, thì sự riêng tư của công dân sẽ có nguy cơ bị mất an toàn.

Trong khi chúng ta dựa vào loại thiết bị như điện htoaij thông minh, máy tính bảng vv.. hàng ngày để giao tiếp và đơn giản hóa các công việc, thì đồng thời những thiết bị đó cũng có thể bị tội phạm mạng khai thác. Trước khi điện thoại thông minh, máy tính bảng và công nghệ tiên tiến khác tồn tại, luật pháp được viết trên cơ sở làm thế nào để thu thập và sử dụng đúng các bằng chứng được tìm thấy trong không gian mạng. Nhưng khi công nghệ mới tiếp tục được tung ra cùng với những cách để bảo vệ và lưu dữ liệu, chẳng hạn như mã hóa dữ liệu hoặc lưu kho, thì pháp luật cũng cần phải thay đổi để làm rõ về việc chính phủ có thể sử dụng thông tin này như thế nào để điều tra, trong khi vẫn giữ sự riêng tư của công dân là ưu tiên hàng đầu.

Giữ cho thông tin an toàn

Giờ đây, bọn tội phạm mạng đang sử dụng công nghệ rất mà chúng ta sử dụng để giao tiếp hàng ngày, đánh cắp thông tin cá nhân vì vậy an toàn đã trở thành thách thức hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc tạo ra các luật thực sự là khó khăn. Trong khi một loạt các bước có thể được thực hiện để giữ cho thông tin cá nhân an toàn thì dường như nó bị mờ đi khi nói đến bảo vệ thông tin trong thế giới kỹ thuật số. Khi khối lượng lớn dữ liệu đến từ các thiết bị cá nhân, biện pháp bảo vệ là cần thiết để giữ cho dữ liệu được an toàn cho dù nó được lưu trữ hoặc chuyển đến người nhận. Ý tưởng cho rằng tất cả các tương tác trực tuyến đang được theo dõi bởi chính phủ thì đây là những gì liên quan đến công dân nhất. Đây là trách nhiệm của việc thực thi pháp luật để bảo đảm chúng không vượt quá ranh giới của chúng ta về sự riêng tư, trong khi vẫn bắt giữ những người phạm tội. Nếu các thông tin thu thập không dẫn đến bắt giữ, sau đó phải đảm bảo rằng dữ liệu được tìm thấy bị hủy.

Sự cần thiết của việc mã hóa

May mắn thay, có một giải pháp để giúp giữ thông tin khỏi bàn tay của các cá nhân không mong muốn, đó là chuyển sang mã hóa. Với một giải pháp mã hóa tại chỗ, người dùng có thể lưu giữ thông tin của cá nhân trong thế giới mạng. Nhưng, giải pháp mã hóa là chỉ mạnh khi các khóa được sử dụng. Nếu người dùng không mất nhiều thời gian để mã hóa đúng thông tin của họ, sau đó thông tin của họ có nguy cơ bị mất rất cao. Nếu công nghệ mã hóa bị yếu đi một cách dễ dàng, thì sự tin cậy của nó sẽ giảm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự riêng tư và an toàn: vì sao mật mã hóa vẫn là ưu tiên số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO