Sự sụp đổ của ngành giải trí truyền hình là không thể tránh khỏi

03:33 PM 05/07/2018 In bài viết

Hơn nữa, các đối thủ mới trong lĩnh vực này, như AT&T và Verizon, đã đầu tư rất nhiều để mua lại các công ty quảng cáo và truyền thông trực tuyến với hy vọng tìm được một mô hình kinh doanh khả thi để cạnh tranh với các sản phẩm sáng tạo hơn từ các nhà cung cấp dịch vụ mọc lên không ngừng.

Phát triển thị trường giải trí video

Trong khi đó, sự phát triển của dịch vụ video over-the-top (OTT -  video được cung cấp trên nền tảng Internet) đang thay đổi xu thế của thị trường truyền hình trả tiền. Các dịch vụ video OTT đã thu hút hàng trăm triệu người đăng ký trên toàn thế giới, gây áp lực lên các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống.

Xu hướng tăng trưởng OTT này dự kiến ​​sẽ tiếp tục, dự kiến đạt được 400 triệu khách đăng ký dịch vụ trong năm 2018, theo nghiên cứu thị trường toàn cầu mới nhất của ABI Research.

Dịch vụ video OTT cung cấp các giải pháp thay thế tiết kiệm hơn và không mang tính ràng buộc dài hạn về hợp đồng so với các dịch vụ truyền hình trả tiền hiện có đã mất dần sức hút với khách hàng và đẩy họ chuyển sang sử dụng các dịch vụ OTT.

Tại các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu, các nhà cung cấp truyền hình trả tiền truyền thống đã nhảy vào thị trường OTT để cải thiện tỉ lệ ngừng sử dụng dịch vụ của khách hàng bằng cách cơ cấu lại giá cước dịch vụ video. DirecTV’s Now, TV truyền hình của Dish Network và Sky Now Now là một trong số các nhà cung cấp dịch vụ phân phối truyền hình đa kênh ảo (vMVPD), các kênh truyền hình tuyến tính thông qua nền tảng internet.

"Các dịch vụ vMVPD cung cấp các gói truyền hình trực tuyến chỉ với 10 đô la và các gói tùy chỉnh đang thu hút nhiều hàng quan tâm tới giá thành dịch vụ", Khin Sandi Lynn, chuyên gia phân tích của ABI Research cho biết.

Dish Network's Sling đã giành được hơn 2 triệu khách đăng ký trong hai năm kể từ khi ra mắt. Tương tự, DirecTV Now đã thu hút 1,2 triệu khách đăng ký trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, bù đắp cho sự tổn thất của mình trên nền tảng truyền hình vệ tinh.

"Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình dần nhận ra nhu cầu của người tiêu dùng đối với các dịch vụ vMVPD và đang cố gắng mở rộng các gói dịch vụ OTT của họ với nhiều nội dung hơn để cạnh tranh với các gói dịch vụ OTT khác như Netflix", Lynn nhận xét.

Mặc dù các gói vMVPD cơ bản có chi phí khá thấp, các gói truyền hình thể thao trực tiếp và các tính năng tùy chỉnh đem lại doanh thu trung bình trên một khách hàng  (ARPU) nhiều hơn so với các dịch vụ OTT khác. Hulu và YouTube đã ra mắt các gói phát trực tuyến vào năm 2017, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong thị trường vMVPD.

Viễn cảnh khôi phục thị trường truyền hình truyền thống.

"Khi sự cạnh tranh tăng cao, nội dung và chất lượng dịch vụ là rất quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc chiến OTT", Lynn kết luận. ABI Research dự đoán rằng các dịch vụ video OTT sẽ gây áp lực lớn hơn đối với các dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống, đặc biệt là ở các thị trường phát triển với băng thông rộng và tỉ lệ sử dụng truyền hình trả tiền cao. Thị trường video OTT trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm kép (CAGR) 10% và đạt 51,4 tỷ đô la vào năm 2022.

Như vậy, sự độc quyền của những tập đoàn viễn thông chính thống và các công ty truyền hình cáp sẽ tiếp tục hành trình tái lập hoạt động kinh doanh của họ. Không rõ chiến lược mua lại các phương tiện truyền thông và công ty quảng cáo trực tuyến có phải là câu trả lời cho tình trạng của họ hay không, khả năng chạy đua với Netflix, Hulu hoặc YouTube có vẻ mơ hồ.

Hải Yến