Sửa đổi bổ sung Thủ tục hành chính lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành

Minh Tuấn| 20/04/2020 15:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa ban hành Quyết định số 432/QĐ-BTTTT về việc công bố 33 thủ tục hành chính (TTHC) sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Việc sửa đổi bổ sung các TTHC trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành được căn cứ theo Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày20/11/2018  nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Quy hoạch; đồng thời giải quyết các xung đột trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành.

Bên cạnh đó, bộ TTHC này cũng theo căn cứ của Nghị định 150/2018/NĐ-CP liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và TTHC trong lĩnh vực TTTT; Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT ngày 07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ TTTT, thông tư này quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động trong các lĩnh vực xuất bản, in,  xuất bản phẩm và xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Quyết định 432/QĐ-BTTTT ngày 27/3/2020 của Bộ TTTT bộ TTHC thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành chia làm 2 phần, cấp trung ương (24 thủ tục), cấp địa phương (9 thủ tục).

Cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản, In và Phát hành

Theo đó, các nhà xuất bản muốn được thành lập cần phải phù hợp với chiến lược, kế hoạch và chính sách của Nhà nước về phát triển hoạt động xuất bản.

Về trường hợp bị mất hoặc bị hỏng cấp chứng chỉ hành nghề biên tập, thủ tục mới chỉ còn 5 ngày làm việc kể tử ngày nhận đủ hồ sơ (trước đây là 10 ngày). Thời gian cấp lại sau khi bị thu hồi chứng chỉ hành nghề là 10 ngày.

Một số TTHC chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng Internet như các nhà xuất bản nước ngoài, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài muốn được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh. Tuy nhiên, đơn vị nộp phải có chứng thư số của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép để xác nhận trên toàn bộ hồ sơ, tài liệu nộp phải là bản quyets (scan) từ bản giấy có định dạng không cho phép can thiệp, sửa đổi có chữ ký, đóng dấu như bản giấy và thực hiện theo hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản, In và Phát hành.

Đối với việc liên kết xuất bản, theo quy định mới, Nhà xuất bản (NXB) trong tờ khai đăng ký xuất bản phải ghi rõ tên, địa chỉ đối tác liên kết.

Về thủ tục liên quan đến hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, hoạt động in xuất bản phẩm ngoài việc tuân thủ các quy định về biện pháp kỹ thuật, thì đơn vị thực hiện phải phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát hành, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản và quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Bên cạnh đó, xuất bản phẩm điện tử khi đăng ký xuất bản phải ghi rõ tên địa chỉ website hoặc nhà cung cấp.

Việc cấp giấy xác nhận đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh, cách thức thực hiện thông qua hệ thống cổng thông tin Một cửa quốc gia của Tổng cục Hải quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi bổ sung Thủ tục hành chính lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO