Tại sao ERP ngày nay nên đại diện cho Earn, Rest & Play?

16/10/2018 17:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Iron Man có bộ giáp sắt của mình, Captain America không bao giờ xuất hiện mà thiếu đi chiếc khiên, và chiếc vòng tay là điều cuối cùng làm nên một nữ chiến binh khiến bất kì siêu anh hùng nam nào trong vũ trụ DC cũng phải kiêng nể - Wonder Woman.

Ngày bé, tất cả chúng ta đều nghĩ những vũ khí ấy chính là thứ mang lại sức mạnh cho một siêu anh hùng. Thế rồi năm tháng trôi qua, thực tại cuốn phăng đi những suy nghĩ thơ trẻ, và định nghĩa về một siêu anh hùng cũng theo đó mà hoàn toàn thay đổi.

Đặc biệt là trong thế giới kinh doanh, chúng ta dùng từ ‘siêu phàm’ để miêu tả những nhà lãnh đạo có khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường nhật. Một siêu anh hùng thời hiện đại được tán dương trên các phương tiện truyền thông mà chúng ta thường thấy, là một người vừa có thể thành công trong lĩnh vực của họ, lại vừa có thể dành đủ thời gian cho gia đình và những sở thích khác bên cạnh công việc. Nói cách khác, là trở về nhà kịp giờ cho con ngủ, luyện tập chạy bộ thường xuyên, hoặc dành thời gian để học chơi một loại nhạc cụ nào đó.

Chúng ta ngưỡng mộ những người này, không phải bởi sức mạnh phi thường hay những hành động anh hùng, mà vì chúng ta đều hiểu, đối với một người trưởng thành, để cuộc sống hàng ngày diễn ra trơn tru trong khi vẫn có thể điều hành được một doanh nghiệp thành công là một trong những điều khó có thể đạt được nhất.

Đây thậm chí còn là một điều đặc biệt khó khăn hơn với các Giám đốc Tài chính (CFO), những người phải cùng lúc chịu trách nhiệm phân tích thị trường kinh tế rộng lớn và phức tạp, đồng thời phải giữ vững vai trò là cánh tay phải của các Giám đốc Điều hành (CEO). Bởi vậy, chỉ với bộ não và kinh nghiệm của một siêu anh hùng có lẽ vẫn còn là chưa đủ. Nhưng ở một khía cạnh lạc quan hơn, việc cân bằng hoàn hảo giữa sự nghiệp và cuộc sống là điều có thể đạt được với sự hỗ trợ đến từ một loại công nghệ siêu việt có khả năng giúp đưa ra những quyết định nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày nay, ứng dụng ERP trên nền tảng đám mây chính là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất dành cho các CFO. Theo nghĩa đen, ERP là viết tắt của “Enterprise Resource Planning” (Hệ thống Hoạch định Nguồn lực cho Doanh nghiệp), nhưng nếu được vận dụng đúng cách và triệt để, nó còn có thể mang lại những giá trị sâu sắc hơn thế. Sau đây là những lý do tại sao ERP còn có nghĩa là “Earn (Kiếm tiền), Rest (Nghỉ ngơi) và Play (Giải trí)”, giúp loại bỏ gánh nặng về mặt hành chính khi vận hành một tổ chức tài chính cho các CFO, cho phép họ tìm thấy sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống và chứng minh năng lực “siêu anh hùng” trong thời đại mới của mình.

Được trang bị các ứng dụng ERP trên nền tảng đám mây với khả năng tích hợp tính tự động hóa vào quá trình tính toán, các CFO có thể đẩy nhanh các thao tác thủ công cũng như loại bỏ những nâng cấp hệ thống tốn kém thời gian và chi phí. Thay vào đó, họ có thể đầu tư nhiều thời gian và công sức cho những phần việc mang nặng tính chiến lược hơn. Theo một nghiên cứu gần đây của Accenture, một nhân viên tài chính phải dành trung bình khoảng 60 - 70% tổng số thời gian mà họ có cho những nhiệm vụ như xử lý giao dịch, kế toán, kiểm soát, soạn thảo và viết báo cáo. Điều này có nghĩa là, các CFO ngày nay chỉ được coi là “siêu phàm” trong công việc khi họ vừa giỏi xử lý các con số, vừa có thể đón đầu mọi biến động và tự trang bị khả năng dự báo tương lai cũng như sở hữu những kiến thức chuyên sâu về bất cứ viễn cảnh nào có thể xảy ra trong tương lai. Trên thực tế, gần một nửa tổng số doanh nghiệp ngày nay đã thay đổi mô hình hoạt động của họ để trở nên nhạy bén hơn, và CFO được kỳ vọng là động lực chính cho sự thay đổi này.

Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang gần đây đã công bố lựa chọn Giải pháp Oracle ERP Cloud để hỗ trợ các nhiệm vụ hành chính một cách toàn diện – từ các quy trình tài chính cho tới công tác quản lý nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Sau khi loại bỏ nhu cầu đầu tư vào phần cứng, thay vào đó là mô hình trả thuê bao theo nhu cầu thực tế (pay-as-you-use) và được trang bị khả năng cập nhật theo thời gian thực, những báo cáo từ Điện Quang cho thấy chi phí vận hành dành cho Giải pháp Oracle ERP Cloud thấp hơn hẳn so với hệ thống ERP truyền thống.

Một ví dụ khác tại thị trường địa phương là ứng dụng gọi xe Grab. Họ đã sử dụng Giải pháp Oracle Financials & Procurement Cloud (Hệ thống Tài chính và Tạp vụ trên nền tảng Đám mây của Oracle) hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình. Khi Grab mở rộng lĩnh vực kinh doanh một cách nhanh chóng sang cả những thị trường sản phẩm khác, họ cần phải thực hiện một lượng lớn các đơn giao dịch trong thời gian ngắn và loại bỏ các công ty liên doanh, song song với đó là khâu xử lý các khoản thanh toán phức tạp với quá trình tự động hoá và kiểm tra hồ sơ. Giải pháp của Oracle đã chứng minh được vai trò là một trợ thủ đắc lực trên hành trình phát triển nhanh chóng của Grab.

Khi các doanh nghiệp ngày càng trở nên lệ thuộc vào dữ liệu, các CFO cần phải trở nên đa năng hơn việc chỉ tập trung vào những con số để có thể đầu tư công sức vào đúng nơi và tối đa hoá tiềm năng về doanh thu của họ. Hệ thống ERP hoàn toàn có thể giúp hiện thực hóa điều này khi hỗ trợ họ trở nên năng suất và hiệu quả hơn trong công việc, đồng thời giải phóng khối thời gian và cho phép họ cân bằng cuộc sống. Suy cho cùng thì, bên cạnh thành công trong sự nghiệp, có đủ thời gian dành cho gia đình, bạn bè, và những sở thích cá nhân mới là điều khiến họ trở thành những “siêu nhân” mà ta vẫn thấy trên các mặt báo. Giải pháp ERP với tính năng tự động hóa chính là thứ “vũ khí” giúp họ biến giấc mơ đó thành hiện thực. 


Nguyễn Cẩm Linh, Giám đốc Ứng dụng, Oracle Việt Nam

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao ERP ngày nay nên đại diện cho Earn, Rest & Play?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO