Tăng cường hiệu quả triển khai tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng ngành TTTT

03:02 PM 25/05/2017 In bài viết

Ngày 25/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã phối hợp với Sở TTTT tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành Thông tin và Truyền thông năm 2017. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT gồm Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Viễn thông, Văn phòng Bộ, Cục Tần số VTĐ, Cục Tin học hóa, Tạp chí TT&TT, Học viện Công nghệ BCVT cùng đại diện các Sở TTTT khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đại diện các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng.

Trong nhiều năm qua, Bộ TTTT luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng chuyên ngành, thường xuyên rà soát để thực hiện hệ thống các văn bản QPPL về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ để các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện. Đặc biệt, để tăng cường phổ biến công tác tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trong lĩnh vực TTTT và góp phần đưa chính sách quản lý vào thực tiễn, từ năm 2012 đến nay, hằng năm Bộ TTTT đều tổ chức Hội nghị về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành với các Sở TTTT và doanh nghiệp. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành TTTT năm 2017, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Trong những năm qua, triển khai thực hiện Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng như các văn bản chuyên ngành như Luật Bưu chính, Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện, Luật Công nghệ thông tin, Luật Xuất bản… và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, công tác Tiêu chuẩn, Đo lường và Quản lý chất lượng chuyên ngành TTTT đã được đẩy mạnh và ngày càng đi vào nề nếp”. 

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, công tác tiêu chuẩn hóa của Bộ TTTT đã được triển khai tích cực, xây dựng bổ sung mới các Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN). Tới nay, Bộ đã xây dựng, ban hành 109 QCVN, đề nghị Bộ KHCN công bố 104 TCVN bao trùm các lĩnh vực: bưu chính, xuất bản, viễn thông, Internet, công nghệ thông tin, phát thanh và truyền hình. Trong lĩnh vực quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, Bộ TTTT đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến xã hội như dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định, dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000, dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại Hội nghị

Đại diện tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết: “Về công tác Tiêu chuẩn, đo lường và quản lý chất lượng chuyên ngành TTTT, Đắk Lắk đã chỉ đạo triển khai các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành TTTT, Chỉ đạo Sở TTTT phối hợp với Cục Viễn thông tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các văn bản Quản lý nhà nước về viễn thông, tiến hành các đợt khảo sát thực tế, đánh giá tình hình việc chấp hành các quy định về kiểm định trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng và công tác quản lý dịch vụ thuê bao di động trả trước; việc sản xuất, mua bán, sử dụng thiết bị vô tuyến điện công suất nhỏ và việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng sản phẩm CNTT và truyền thông của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…”. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về TTTT; việc thực hiện các quy định về giá cước, tiêu chuẩn, chất lượng trong lĩnh vực viễn thông và Internet, tần số vô tuyến điện và việc thực hiện các quy định của nhà nước về áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật về công bố chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TTTT trên địa bàn tỉnh cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng khi áp dụng quy chuẩn, đặc biệt trong đo kiểm các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và công bố vùng phục vụ. Mặt khác, người dân vẫn còn lo lắng về ảnh hưởng của sóng điện từ của các trạm BTS đến sức khỏe, thậm chí đề nghị ngăn chặn xây dựng các trạm BTS. Thực tế này đòi hỏi các Sở TTTT và doanh nghiệp viễn thông phải tăng cường quản lý và thực thi nghiêm chỉnh các quy định về quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương, quản lý xây dựng, kiểm định các trạm BTS; phối hợp về tuyên truyền, phổ biến về vấn đề ảnh hưởng của sóng điện từ của các trạm BTS tới sức khỏe con người, cũng như xử lý tốt các khiếu nại, kiến nghị của người dân về xây dựng các trạm BTS… nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân yên tâm sinh sống, làm việc, vừa đảm bảo tiếp tục phát triển hạ tầng viễn thông bền vững.

Chính vì thế, Hội nghị lần này tập trung vào những nội dung mà các doanh nghiệp viễn thông cũng như các Sở TTTT ở địa phương hiện gặp khó khăn:

- Phổ biến, quán triệt các quy định chung về công tác tiêu chuẩn đo lường, chất lượng, quản lý chất lượng dịch vụ, hạ tầng viễn thông thụ động;

- Hướng dẫn áp dụng và thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông mới ban hành.

- Làm rõ và tăng cường vai trò của các Sở TTTT đối với công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, quản lý hạ tầng viễn thông thụ động, xây dựng trạm BTS tại địa phương;

 

Toàn cảnh Hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chuyên ngành TTTT năm 2017

Tại các Hội nghị, đại diện các Sở Thông tin và Truyền thông đã bày tỏ sự quan tâm và có nhiều ý kiến trao đổi về công tác quản lý và giải quyết các vướng mắc trong việc áp dụng tiêu chuẩn, quản lý chất lượng sản phẩm, công trình, hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương.

Việc tổ chức Hội nghị về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng là cơ hội tốt để tuyên truyền, quán triệt về vai trò quản lý của các Sở TTTT, thúc đẩy việc phối hợp quản lý chất lượng đồng bộ từ trung ương đến địa phương, đồng thời các doanh nghiệp viễn thông tăng cường tính chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông. Hội nghị cũng là dịp để các đơn vị quản lý của Bộ TTTT lắng nghe các phản ánh thực tế công tác quản lý chất lượng của doanh nghiệp và ở địa phương để hoàn thiện các chính sách quản lý.

PV