Tăng cường tuyên truyền cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đỗ Thêu| 16/07/2019 09:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt trên 306.000 người. Đây là một con số khá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển BHXH tự nguyện trong phạm vi cả nước. Chính vì vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng.

Đẩy mạnh tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu lâu dài phát triển BHXH tự nguyện.

“Gia đình tôi có thu nhập khoảng 5 triệu/tháng từ nghề trồng chè, làm ruộng và chăn nuôi. Vì làm nghề tự do nên tôi cũng muốn có một khoản tiết kiệm để lo cho bản thân lúc về già khi không còn khả năng lao động. Tuy nhiên, đối với BHXH tự nguyện thì tôi không nắm được thông tin về mức đóng, thời gian đóng và quyền lợi hưởng như thế nào, bởi vậy tôi không tham gia”. Trên đây là chia sẻ rất thật của chị Phùng Thị Hương ở xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, Phú Thọ khi được hỏi về việc tham gia BHXH tự nguyện.

Chia sẻ của chị Hương cũng chính là vướng mắc của không ít người dân khi thiếu thông tin về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên cả nước vẫn gặp không ít khó khăn. Trong đó, nguyên nhân là do nhiều người dân còn tư tưởng e ngại, chưa hiểu biết về chính sách BHXH tự nguyện hoặc mơ hồ về quy trình tham gia, quy trình giải quyết các thủ tục để thụ hưởng BHXH.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa thường xuyên liên tục và sâu rộng nên người dân chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng và lợi ích lâu dài của chính sách BHXH. Thêm vào đó, mức thu nhập còn thấp và không ổn định chính là nguyên nhân dẫn tới việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn còn hạn chế.

Để giải quyết tình trạng này, những năm gần đây, ngành BHXH Việt Nam đã có giải pháp chỉ đạo BHXH các địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện, hướng tới đối tượng người dân. Từ đó, gia tăng hiệu quả số người tham gia qua từng năm.

Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái cho thấy, năm 2019, BHXH tỉnh Yên Bái được BHXH Việt Nam giao phát triển đối tượng BHXH tự nguyện 6.257 người. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng.

Cụ thể, từ đầu năm tới nay, BHXH tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Bưu điện tỉnh mở 72 hội nghị với 906 người tham dự. Qua đó, những vấn đề quan tâm về chính sách BHXH tự nguyện như: Độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng; các chế độ được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện đã được truyền tải đến người dân. Cán bộ BHXH tỉnh đã phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động và tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Nhờ nỗ lực trên, tính đến đầu tháng 5/2019, toàn tỉnh Yên Bái có 4.863 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.611 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 77,7% kế hoạch giao.

Tương tự, ngay từ những tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo BHXH các huyện trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp với người dân theo xóm, thôn, bản. Thời gian tổ chức hội nghị được bố trí chủ yếu vào ngày nghỉ và ban đêm.

Trước thời gian diễn ra hội nghị, người dân tại các xóm được thông tin qua giấy mời, qua hệ thống loa truyền thanh của xóm, do đó số lượng người dân tham gia hội nghị luôn đảm bảo, thậm chí còn vượt số lượng so với dự kiến ban đầu.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc BHXH Nghệ An

Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Lê Trường Giang cho biết: Với những nỗ lực của tập thể, thống kê tính đến đầu tháng 5/2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Nghệ An là 37.687 người, đạt 92,6% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; tăng 5.747 người so với cuối năm 2018. Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 04/2019, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh tăng 2.709 người…

Tuy nhiên, bên cạnh các tỉnh như Yên Bái và Nghệ An, hiện vẫn còn không ít địa phương trên cả nước gặp khó khăn trong trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Từ thực trạng đó, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố lựa chọn, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Coi công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu lâu dài phát triển BHXH tự nguyện, phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia, tương ứng đạt trên 3.000.000 người.

Bài liên quan
  • Để tuyên truyền về xây dựng Đảng đúng và trúng
    Tuyên truyền về Đại hội Đảng lần thứ XIV nói riêng và xây dựng Đảng nói chung cần bắt đầu ngay từ thời điểm này và các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo cần có kế hoạch cụ thể; đảm bảo đúng các nguyên tắc và trúng các nội dung tuyên truyền.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tuyên truyền cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO