Tập đoàn VNPT đang tích cực đóng góp để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 15/03/2019 11:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của đất nước, tập đoàn VNPT đã đầu tư nỗ lực để duy trì cơ sở hạ tầng truyền thông quốc gia hiện đại, đồng bộ và rộng khắp cho người dân Việt Nam.

Vietnam, VNPT, digital economy, Vietnamese residents, Vietnam government, telecommunications group, AI, blockchain, IoT, cybersecurity, cloud computing, ICT, Vinaphone

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tiếp theo để có được sự hội nhập và toàn cầu hóa mạnh mẽ nhất, nơi viễn thông và CNTT đã gặp những thay đổi đáng kể trong quá khứ. Là tập đoàn CNTT và viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, Tập đoàn VNPT đã và đang đóng góp tích cực cho việc xây dựng Chính phủ và nền kinh tế số của đất nước.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị WEF ASEAN diễn ra tại Hà Nội cho biết: “Việt Nam đã xác định nền kinh tế số là một trong những trụ cột quan trọng, với vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực tạo ra một môi trường thuận lợi, sẵn sàng thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ số. Chính phủ khuyến khích thúc đẩy công nghệ số trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là các khía cạnh có tiềm năng lớn, như thương mại điện tử, quản lý nông nghiệp và công nghiệp chế biến. Đối với cải cách hành chính, Chính phủ Việt Nam tập trung cao độ vào việc xây dựng Chính phủ, nền kinh tế kỹ thuật số và xã hội kỹ thuật số bằng cách liên kết chặt chẽ quá trình cải cách với các ứng dụng CNTT”.

Là nhà cung cấp dịch vụ CNTT và viễn thông lớn, VNPT nhận thức được vai trò và cơ hội của mình trong việc phát triển nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam. Do đó, công ty đã xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của mình trong giai đoạn mới này với mục tiêu dẫn đầu các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong nước.

Theo đó, VNPT đã thực hiện sứ mệnh phát triển và cung cấp nền tảng kỹ thuật số và dịch vụ kỹ thuật số ở cấp độ toàn cầu cho Chính phủ, các doanh nghiệp và xã hội. Nắm bắt cơ hội, nhờ những lợi thế của hệ sinh thái dịch vụ và cơ sở hạ tầng hiện có cung cấp cho khách hàng, VNPT đặt mục tiêu xây dựng một giải pháp kỹ thuật số và hệ sinh thái dựa trên các nền tảng được xây dựng, như truyền thông, Chính phủ điện tử, tích hợp thành phố thông minh và IoT.

Sự phát triển của các nền tảng dịch vụ sẽ giúp cung cấp các giải pháp đầu cuối cho khách hàng với trải nghiệm cá nhân hóa. Cho đến nay, tại Việt Nam, VNPT luôn đi đầu trong việc phát triển hệ sinh thái cho các sản phẩm CNTT trong nhiều lĩnh vực như Chính phủ điện tử, y tế, giáo dục, thành phố thông minh, du lịch thông minh, v.v…

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long, người đóng vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo công ty trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cho biết: “Chuyển đổi kỹ thuật số là cơ hội lớn cho Việt Nam nói chung và các công ty viễn thông và CNTT nói riêng. Cho đến nay, việc cung cấp một giải pháp dữ liệu lớn hoặc một thành phố thông minh là rất tốn kém. Tuy nhiên, sự phát triển gần đây của công nghệ cho phép chúng tôi làm tất cả những điều này với chi phí rẻ hơn nhiều. Điều này mở ra cơ hội đủ lớn để tất cả các doanh nghiệp cùng chung tay phát triển chuyển đổi kỹ thuật số trong nền kinh tế Việt Nam”.

“Đối với VNPT, năm 2018, chúng tôi cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục tỉnh, thành phố các Bộ và các tập đoàn về việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số. Năm 2018, các dịch vụ kỹ thuật số đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các dịch vụ khác do VNPT cung cấp. Đây là một bằng chứng rõ ràng cho sự tham gia rộng rãi và hiệu quả của VNPT trong lĩnh vực này”.

Trước khi làn sóng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, VNPT đã bắt đầu nghiên cứu các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng này. Tập đoàn đã hợp tác với các công ty công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng các phòng thí nghiệm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, blockchain, IoT, an ninh mạng và điện toán đám mây. VNPT cũng đã thành thạo các công nghệ và hiện đang tập trung vào phát triển các ứng dụng và giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế của Việt Nam, cũng như đưa các công nghệ đó vào các giải pháp hiện có của mình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Ngoài việc đạt được mục tiêu là xu hướng kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam, Tập đoàn VNPT còn là một doanh nghiệp tập trung vào việc đạt được sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh thị trường CNTT cạnh tranh khốc liệt của Việt Nam với nhiều thách thức, năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20% của VNPT với 6.445 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của VNPT là 10,2%, tăng 23% so với năm 2017. Công ty hiện có 34 triệu thuê bao điện thoại, trong đó 31,3 triệu thuê bao di động Vinaphone; và tổng số thuê bao Internet băng thông rộng là 5,2 triệu.

Với vai trò là nhà cung cấp CNTT hàng đầu trong nước, trong những năm qua, VNPT đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông quốc gia hiện đại, đồng bộ và rộng khắp, đóng góp tích cực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và mang đến các dịch vụ CNTT hiện đại đến người dân Việt Nam. Cùng với đó, VNPT đã và đang đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, bằng cách tham gia quỹ quảng bá cho giáo dục và đào tạo để khuyến khích ngành giáo dục và tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội. Với VNPT, đó là trách nhiệm quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng.

Bắt kịp xu hướng của kỷ nguyên số, VNPT đã chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025 và Trung tâm giao dịch kỹ thuật số ở châu Á vào năm 2030. Với lý do này, VNPT sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong nước và cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cao cấp cho khách hàng trong những năm tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn VNPT đang tích cực đóng góp để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO