Tem bưu chính về đại lễ phật đản của bưu chính Thái Lan qua các năm

Phạm Ngọc Sơn| 04/12/2019 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ năm 1999, ngày Phật Đản 15/4 (âm lịch) (được hiểu là Ngày Phật được sinh ra) đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Thái Lan là quốc gia theo đạo Phật, qua các năm cũng đều đã phát hành bộ tem bưu chính về chủ đề này.

Phật giáo là tôn giáo lớn với hàng triệu tín đồ trên khắp thế giới đã và đang học tập, thực hành giáo lý của Đức Phật, ngày khẳng định vai trò của mình với nền hòa bình trên thế giới. Có lẽ cũng vì thế mà từ năm 1999, ngày Phật Đản 15/4 (âm lịch) (được hiểu là Ngày Phật được sinh ra) đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Thái Lan là quốc gia theo đạo Phật, qua các năm cũng đều đã phát hành bộ tem bưu chính về chủ đề này.

 Hình ảnh con tem năm 2011

Ngày 17-05-2011, Bưu chính Thái Lan phát hành bộ tem gồm 1 mẫu và 1 bloc để chào mừng Đại lễ Phật Đản (Visakhapuja Day) năm 2011 (năm 2555 Phật lịch). Bộ tem giới thiệu một phần bức tranh tường “Nhiếp phục Ma Vương” trên các bức tường của chùa Khongkharam ở huyện Potharam, tỉnh Ratburi. Đây là kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng được sáng tác dưới thời vua Rama I. Bộ tem được tẩm hương thơm này do họa sĩ Veena Chantanatat thiết kế.

 Hình ảnh tem năm 2012

Ngày 05-05-2012, Bưu chính Thái Lan chào mừng Đại Lễ Phật Đản PL.2556 bằng bộ tem gồm 5 mẫu giới thiệu 5 pho tượng Phật nổi linh thiêng ở nước mình.

Theo truyền thuyết, có năm anh em đã quy y và trở thành những nhà sư ngộ đạo. Họ đã cùng nhau phát nguyện rằng họ sẽ cống hiến hết mình để giúp chúng sinh thoát khỏi đau khổ. Ngay cả sau khi chết, họ sẽ tiếp tục làm công đức cho nhân loại cho đến khi họ đạt được Niết Bàn. Khi năm nhà sư qua đời, linh hồn của họ nhập vào năm pho tượng Phật. Họ hiển thị sức mạnh kỳ diệu bằng cách cho những pho Phật nổi và trôi dọc theo năm con sông cho đến khi được dân làng tìm thấy. Mỗi pho tượng Phật được dân làng thờ phụng tại một ngôi chùa gần nơi tượng được tìm thấy. Năm pho tượng Phật đó là:

- Luangpo Sothorn ở chùa Sothorn Warararm Worawiharn (tỉnh Cha Choeng Sao);

- Luangpo Wat Raikhing ở chùa Raikhing (tỉnh Nakhon Pathom);

- Luangpo Wat Baan Laem ở chùa Wat Phet Samut Worawiharn (tỉnh Samut Songkharm);

- Luangpo Wat Khaotaklao ở chùa Khaotaklao (tỉnh Prtburi);

- Luangpo To ở chùa Bang Phli Yai Nai (tỉnh Samut Prakan).

Hình ảnh tem năm 2013

Ngày 24-05-2013, Bưu chính Thái Lan phát hành 1 mẫu tem để chào mừng Đại Lễ Phật Đản (Visak Day) năm 2013 (Phật lịch 2557). Mẫu tem do Veena Chantanatat thiết kế theo phong cách tranh vẽ Thái Lan, miêu tả 3 sự kiện quan trọng của Đức Phật là ra đời, thành đạo và nhập niết bàn.

Hình ảnh tem năm 2018

Ngày 28/5/2018, 3.000 đại biểu quốc tế, nhiều vị lãnh đạo các Giáo hội, tổ chức Phật giáo, các nhà chính trị các quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự lễ khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 15, diễn ra tại Hội trường chính Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU, Wang Noi, Ayutthaya), Thái Lan. Nhân sự kiện này, Bưu chính Thái Lan đã phát hành bộ tem bưu chính gồm 4 mẫu là hình ảnh 4 ngôi chùa nổi tiếng trên đất nước Thái Lan.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tem bưu chính về đại lễ phật đản của bưu chính Thái Lan qua các năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO