Tên miền là yếu tố tối cần thiết trong giao dịch điện tử và kinh doanh trên Internet

Lan Phương| 06/07/2018 16:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TTTT đã nhấn mạnh nội dung này tại Hội thảo ngành công nghiệp tên miền: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng Internet Việt Nam do Hiệp hội Internet Việt Nam chủ trì tổ chức mới đây.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, VNNIC chia sẻ về tầm quan trọng của tên miền quốc gia trong mọi giao dịch trên Internet

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hợp tác - Quản lý tài nguyên, VNNIC cho biết trong thời gian qua, tên miền “.vn” phát triển mạnh mẽ, song hành với phát triển thương hiệu Việt Nam. Tên miền “.vn” đã có bước phát triển nhanh, có vị trí cao trong khu vực ASEAN và châu Á. Bức tranh tên miền “.vn” hiện đã rõ ràng.

Trong những năm qua, tên miền “.vn” theo định hướng lâu dài, bền vững, phục vụ cho cộng đồng, gắn liền phát triển tên miền quốc gia .vn cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, song hành  với nâng đỡ thương hiệu Việt”, bà Thủy nhấn mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu khảo sát năm 2017 của VNNIC cho thấy, website vẫn là kênh bán hàng hiệu quả nhất, tiếp đến là Facebook, cửa hàng truyền thống, các ứng dụng, sàn thương mại điện tử….Và website vẫn là kênh bán hàng được ưa chuộng nhất. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp, cá nhân phải tạo website bán hàng chuyên nghiệp, thay vì chỉ phụ thuộc mạng xã hội hay các sàn TMĐT. Dù đầu tư vào kênh nào thì cuối cùng để tăng hiệu quả chuyển đổi mua hàng, các kênh tiếp thị trực tuyến đều cần dẫn đến trang đích (landing page) hoặc website. Website vẫn là địa chỉ ghé thăm cuối cùng của khách hàng trước khi khách hàng lựa chọ sản phẩm/dịch vụ và “chốt” đơn hàng. 

Chúng ta đang trong cuộc cách mạng công ngiệp 4.0, phát triển kinh tế số, phát triển các định danh, định hình trên mạng là không thể thiếu. Chắc chắn trong thời gian tới, tên miền là tham số tối cần thiết trong các hoạt động điện tử, trong đó có hoạt động kinh doanh trên Internet”, bà Thủy khẳng định.

Bức tranh tên miền có 3 phần chính gồm tên miền cấp cao quốc gia (ccLTD) (như .vn, .kr…) chiếm 42%, tên miền chung cao nhất (gLTD) (như .com, .museum…) chiếm 47%, tên miền cấp cao mới New gLTD (.unicef, .food, paris) chiếm 11%, mang đến cho người sử dụng nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp mục tiêu của người sử dụng.

Tên miền New gLTD bắt đầu phát triển nhanh vào cuối năm và tác động tới phát triển tên miền quốc gia ccLTD, gLTD. Hiện nay, sau thời điểm phát triển lên mức “đỉnh” thì tên miền New gLTD bước vào phát triển ổn định hơn, đều đặn và tiếp tục đà phát triển bền vững như các tên miền cấp cao khác.

Về tên miền quốc gia .vn, từ năm 2011, Việt Nam đã phát triển tên miền có dấu đáp ứng cho trường hợp mà tên miền không dấu không thể đáp ứng với giá chỉ hơn 1 USD, một mức giá rất hợp lý, một giá trị cộng thêm để đáp ứng phát triển TMĐT thêm phong phú. Tên miền .vn là một trong những tên miền có tỷ lệ tăng trưởng phát triển tốt trong so với các tên miền quốc gia trong khu vực và trên toàn cầu.

Logo tên miền “.vn”: Nâng tầm thương hiệu Việt

VNNIC luôn nỗ lực “làm mới”, đến gần người dùng tên miền hơn trong bối cảnh Internet phát triển mở rộng. Tên miền .vn sẽ luôn được đổi mới như phát triển các dịch vụ cộng thêm chuyển nhượng quyền sử dụng, đáp ứng các lợi ích người dùng.

Tại Việt Nam, tên miền cấp cao mã quốc gia .vn được đánh giá là một trong những tên miền có không gian lớn và tốc độ phát triển dẫn đầu trong khu vực. Tính đến hết tháng 5/2018, theo số liệu của VNNIC, có tổng số 444.862 tên miền “.VN” đang được duy trì. Số lượng tên miền cấp cao chung truyền thống (.com, .vn) đăng ký sử dụng bởi chủ thể người Việt Nam hiện có khoảng 470.000.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tên miền là yếu tố tối cần thiết trong giao dịch điện tử và kinh doanh trên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO