Thái độ cứng rắn của Việt Nam về vấn đề chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa hiển thị trên facebook

TH| 18/11/2019 08:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước việc mạng xã hội Facebook xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được hiển thị là của Trung Quốc, Bộ TT&TT đã yêu cầu Facebook làm rõ sự việc một cách nhanh chóng, kịp thời.

Vừa qua, nhiều nhà quảng cáo trong nước bất ngờ và bức xúc khi mạng xã hội Facebook xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được hiển thị là của Trung Quốc.

Cụ thể, khi chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, người dùng nhập tên "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng và hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng màu xanh với quốc gia này.

Ngay lập tức, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT đã gửi yêu cầu đề nghị Facebook làm rõ việc mạng xã hội này xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam lại hiển thị thuộc chủ quyền Trung Quốc.

          Trước những động thái này của cơ quan quản lý Thông tin truyền thôn của Việt Nam, Facebook đã xử lý, khắc phục việc hiển thị Hoàng Sa, Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc. Sau đó, Khi tạo quảng cáo trên Facebook và chọn lãnh thổ Trung Quốc, hai quần đảo này không còn có mặt như trước đó.

Đại diện Facebook tại Việt Nam cũng khẳng định đây là “lỗi kỹ thuật” và Facebook đang xử lý lỗi này.“Bản đồ trong trình Quản lý quảng cáo đã được sửa lại và chúng tôi đang tiếp tục sửa lỗi trên bản đồ Live của Facebook”, đại diện Facebook cho hay.

"Chúng tôi đã sửa lỗi và đang triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng", thông tin từ Facebook bày tỏ.Facebook cũng bày tỏ quan điểm mạng xã hội này giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác:

"Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó".

Cũng theo Facebook, tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi một bên thứ ba chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Facebook cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp.

Cùng đó, bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa.

Ngoài Facebook, trong suốt thời gian qua, vấn đề hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ quốc tế như Google Map cũng đã gây ra nhiều tranh cãi.

Năm 2015, sau làn sóng phản ứng của Việt Nam, Google Maps đã phải loại bỏ tên gọi “thành phố Tam Sa” trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời gỡ bỏ tên gọi Trung Sa mà Trung Quốc gán cho bãi cạn Scarborough sau một loạt các chiến dịch phản đối của Việt Nam và Philippines.

Trong khi đó, dịch vụ bản đồ của hãng công nghệ Yandex, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga đã công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái độ cứng rắn của Việt Nam về vấn đề chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa hiển thị trên facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO