Thái Lan thể chế hóa dịch vụ gọi xe công nghệ vào đầu năm 2020

Lan Phương| 09/09/2019 15:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Thái Lan đã soạn thảo các hướng dẫn để quản lý các công ty gọi xe công nghệ và nhằm mục đích hợp pháp hóa các dịch vụ vào tháng 3/2020, Bộ Giao thông Vận tải nước này vừa cho biết.

Dịch vụ gọi xe công nghệ đã hoạt động tại Thái Lan trong vài năm qua mà thiếu các quy định hợp pháp. Cảnh sát đã phải thường xuyên dừng các xe thực hiện dịch vụ này và phạt tài xế lái xe vì họ không đăng ký dịch vụ chính thức.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong một tuyên bố rằng dự thảo hướng dẫn sẽ yêu cầu các phương tiện cá nhân phải được đăng ký và trang bị hệ thống GPS. Các lái xe sẽ phải trình một giấy phép lái xe công cộng.

Các công ty gọi xe công nghệ phải xác minh danh tính của các tài xế và vận hành một trung tâm khiếu nại 24 giờ, Bộ này cho biết.

Chúng tôi phải xem xét những gì có thể trong luật để đưa ra lựa chọn cho công chúng - không phải để làm tăng sự cạnh tranh với taxi truyền thống”, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Jus Wisansitr cho Reuters biết.

Dịch vụ gọi xe công nghệ đã phổ biến ở quốc gia có 67 triệu dân vì thường là rẻ hơn và ít có khả năng từ chối đưa hành khách đến điểm đến của họ hơn taxi thông thường, đã khiến các tài xế taxi truyền thống lo ngại.

Những thay đổi được đề xuất được đưa ra sau khi Đảng Bhumjaithai vận động trong cuộc bầu cử năm nay với lời hứa hợp pháp hóa các dịch vụ đi xe. Đảng này đã giành đủ số ghế để tham gia một chính phủ liên minh và việc thể chế hoá dịch vụ này được giao trách nhiệm cho Bộ Giao thông Vận tải.

Một số công ty cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ đã hoạt động tại thị trường Thái Lan chưa được điều tiết trong một vài năm qua.

Grab có trụ sở tại Singapore cung cấp các chuyến đi bằng ô tô và xe máy, trong khi đối thủ của họ là Get, một đơn vị của Go-Jeck, Indonesia, chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe máy.

Các công ty Thái Lan cũng đã đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dịch vụ gọi xe công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan thể chế hóa dịch vụ gọi xe công nghệ vào đầu năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO