Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam được bao phủ hoàn toàn bởi mạng IoT

Anh Học| 24/09/2019 21:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Tất cả các quận của thành phố sẽ có các trạm phát sóng IoT, trở thành thành phố đầu tiên ở Việt Nam được bao phủ hoàn toàn với mạng IoT.

Ho Chi Minh (Vietnam) to be fully covered by IoT network

Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), tất cả 24 quận của thành phố Hồ Chí Minh sẽ có các trạm phát sóng Internet kết nối vạn vật (IoT) được cài đặt trong tháng này.

Dự án sẽ biến thành phố này trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam được phủ đầy đủ mạng lưới IoT.

IoT là một hệ thống các thiết bị và máy tính có liên quan đến nhau với khả năng truyền dữ liệu qua mạng mà không yêu cầu tương tác giữa người với người hoặc người với máy tính.

Các thiết bị và các thiết bị thông minh được kết nối và được nhúng với các thành phần điện tử, phần mềm và cảm biến có khả năng kết nối mạng máy tính, giúp chúng có thể thu thập và truyền dữ liệu.

Tập đoàn Viettel thuộc sở hữu nhà nước được thiết lập để công bố hoàn thành cơ sở hạ tầng IoT và 5G, biến thành phố HCM thành một thành phố thông minh.

Khoảng 1.000 trạm phát sóng băng thông hẹp (NB-IoT) đã được kích hoạt, bao phủ toàn thành phố.

Công nghệ NB-IoT có khả năng ngắt kết nối thiết bị khi không hoạt động. Do đó, thời gian tiếp xúc của thiết bị đầu cuối được kéo dài đến 5 năm mà không cần thay pin.

Viettel cũng đang đẩy nhanh quá trình phát triển một nền tảng sử dụng các dịch vụ liên quan đến công nghệ NB-IoT cho khách hàng của mình. Nó sẽ thực hiện các dịch vụ như đỗ xe thông minh, giám sát chất lượng không khí, theo dõi vị trí và thiết bị đo lường.

Sự bùng nổ của IoT

Với công nghệ IoT đang phát triển mạnh mẽ, các tỉnh và thành phố khác trong nước cũng sẽ sớm được bao phủ bởi NB-IoT.

Viettel thông báo rằng sau TP HCM sẽ là Hà Nội. Gần 500 trạm phát sóng NB-IoT đã được cài đặt và kích hoạt ở quận Cầu Giấy và một số quận ngoại thành.

Phó tổng giám đốc của Viettel lưu ý rằng tập đoàn đã lên kế hoạch đưa công nghệ IoT đến các tỉnh và thành phố trong cả nước.

Viettel không phải là doanh nghiệp duy nhất cung cấp công nghệ IoT với một số dịch vụ nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng.

Chẳng hạn tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đầu tư vào IoT bằng cách phát triển Nền tảng Kết nối thông minh và hy vọng phục vụ khách hàng trong giao thông thông minh, du lịch và nông nghiệp.

Về xu hướng IoT, các chuyên gia viễn thông cho biết với nền Công nghiệp 4.0, khái niệm về khách hàng đã được mở rộng từ con người sang mọi thứ.

Có nhiều ước tính khác nhau, nhưng có ý kiến cho rằng vào năm 2020, trên toàn cầu sẽ có khoảng 20 tỷ thiết bị sẽ được gắn cảm biến và bộ điều khiển thông qua công nghệ NB-IoT, chiếm 74% tổng số thiết bị.

Đến năm 2025, khoảng 40 tỷ thiết bị thông minh trên toàn thế giới sẽ tạo ra tổng cộng khoảng 100 tỷ kết nối trong các lĩnh vực như vận tải, sản xuất, y tế, nông nghiệp và tài chính.

Tập đoàn Viettel đã phát sóng mạng 5G đầu cuối đầu tiên tại TP HCM và lần đầu tiên cung cấp cho công chúng cơ hội trải nghiệm dịch vụ 5G.

Trong một thông cáo báo chí, doanh nghiệp này cho biết họ đã thiết lập các trạm cơ sở 5G tại phường 12 quận 10 thành phố HCM.

Việc phát sóng chính thức 5G tại TP HCM là một cột mốc quan trọng trong chiến lược của Viettel, để đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa dịch vụ 5G.

5G không chỉ là phiên bản nâng cấp từ các công nghệ cũ mà là một cuộc cách mạng cho các dịch vụ kết nối như tuyên bố của MIC trước đó. Do đó, chiến lược triển khai công nghệ mới này sẽ không giống với chiến lược 4G trước đây (đồng thời được thực hiện trên toàn quốc). Thay vào đó, trước tiên, nó sẽ ưu tiên các khu vực có mức sử dụng cao hoặc các vị trí cần thay thế mạng cáp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam được bao phủ hoàn toàn bởi mạng IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO