Làm thế nào điện toán đám mây công nghiệp lai có thể phát triển

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 12/09/2018 18:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại sao hầu hết các hoạt động phân tích Internet of thing (IoT) lại được diễn ra trên đám mây?

Đám mây công cộng cung cấp một vị trí tập trung cho một lượng lớn dung lượng lưu trữ và khả năng tính toán với giá cả phải chăng. Nhưng có nhiều trường hợp trong, việc phân tích đươc thực hiện gần với điểm hoặc hoạt động tạo ra hoặc thu thập dữ liệu lại mang ý nghĩa nhiều hơn - thiết bị được triển khai tại các trang web của khách hàng.

Điều này đặc biệt đúng trong môi trường công nghiệp và sản xuất, vốn đã quen thuộc với những thách thức trong việc quản lý một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc, nhưng lại có thể bị tụt hậu khi đề cập đến vấn đề ảo hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Phát triển thị trường điện toán đám mây công nghiệp

Những tiến bộ trong quy trình sản xuất thông minh, tự động hóa nhà máy, trí tuệ nhân tạo và mô hình học máy đều được hưởng lợi từ việc triển khai phân tích tại rìa đám mây, tuy nhiên mọi việc cũng có thể trở nên thất bại nếu không có nền tảng điện toán đám mây công nghiệp gắn kết.

Đám mây công nghiệp bao gồm mọi thứ từ nhà máy đến khu công nghiệp, và nó thống nhất chuỗi cung ứng khi các công ty sử dụng kết hợp kinh doanh kỹ thuật số, sản phẩm, sản xuất, tài sản và lập kế hoạch hậu cần để tổ chức các hoạt động trên cả quy trình nội bộ và bên ngoài.

Các ứng dụng đám mây công nghiệp giúp dễ dàng tối ưu hóa việc phân bổ tài sản và quy trình bằng cách lập mô hình thế giới thực và sử dụng dữ liệu và các thông tin chi tiết tiếp theo để kích hoạt các dịch vụ mới hoặc cải thiện sự kiểm soát các vấn đề về môi trường, sức khỏe và an toàn.

Việc ảo hóa cơ sở hạ tầng kinh doanh quan trọng là việc chuyển đổi quá trình sản xuất, phân phối hàng hóa và dịch vụ trong toàn bộ chuỗi cung ứng, vì các tổ chức công nghiệp thường chuyển hướng tập trung vào triển khai điện toán đám mây lai kết nối và tích hợp tài nguyên công nghệ thông tin tại chỗ với tài nguyên đám mây công cộng.

Theo nghiên cứu thị trường toàn cầu mới nhất của viện nghiên cứu ABI Research, việc sử dụng đám mây công nghiệp lai sẽ tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 năm tới với tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm đạt 21,1%, một con số rất ấn tượng.

Các triển khai IoT ban đầu trong các thị trường công nghiệp phản ánh giao tiếp giữa máy với máy (M2M – machine to machine): cơ sở hạ tầng đám mây riêng như một dịch vụ (IaaS - infrastructure as a service). Mô hình IaaS tư nhân được phục vụ như là một điểm khởi đầu vững chắc cho nhiều tổ chức muốn đạt được những lợi ích của quy mô đám mây, nhưng với sự gián đoạn tối thiểu cho các hoạt động công nghệ thông tin bình thường.

Nền tảng đám mây công nghiệp như một dịch vụ (PaaS - platform as a service) mở rộng khả năng hoạt động của các giải pháp IaaS tại chỗ bằng cách chuyển các nhiệm vụ hàng hóa - như lập kế hoạch nguồn lực, bảo trì phần mềm, vá lỗi - cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng. Phần mềm như một dịch vụ (SaaS - software as a service) đã phát triển thêm một bước nhưng dưới dạng các dịch vụ được quản lý.

Ryan Martin, nhà phân tích cấp cao tại viện nghiên cứu ABI Research cho biết: “Các tổ chức sản xuất và công nghiệp không được sinh ra từ cùng một lõi kỹ thuật số như những lao động họ sử dụng hoặc sản phẩm họ sản xuất. Nhưng họ cũng khai thác được một số tiềm năng lớn nhất nhờ vào lượng lớn dữ liệu nhật ký và quy trình chưa được khai thác. Tận dụng, s ử dụng các công cụ và hướng dẫn phân tích phù hợp, các luồng dữ liệu này có thể mang lại giá trị lớn hơn tổng giá trị các thành phần của chúng".

Các khuynh hướng của các nhà máy đối với các giải pháp tại chỗ đang được thay thế bởi các cách tiếp cận mới, tăng cường các kết nối HMI, SCADA và mạng lưới điều khiển để tiến tới các hệ thống doanh nghiệp cao cấp hơn cũng như đám mây công cộng.

Tuy nhiên, khi phát triển đến mức mà tất cả những mảnh ghép này đến được với nhau trong một thế giới thực, môi trường sản xuất có thể trở nên lộn xộn. Nhiều thiết bị công nghệ hoạt động (OT - operational technology device) xuất hiện ngắn hạn trong các lĩnh vực chính như tương tác và bảo mật do sự phổ biến của các giao thức độc quyền trong thị trường M2M cũ.

Triển vọng phát triển ứng dụng đám mây công nghiệp

Martin kết luận: "Hầu hết các hệ thống công nghệ hoạt động phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng với thời gian sử dụng có thể lên đến vài thập kỷ, trong khi các hệ thống công nghệ thông tin lại có thể được nâng cấp thường xuyên với chi phí thấp hoặc thậm chí là không có chi phí”.

Kết quả là, các thị trường công nghiệp và sản xuất thường sử dụng chiến lược tích hợp công nghệ theo giai đoạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp có phần cứng, phần mềm và dịch vụ có thể dần dần chuyển đổi, với sự gián đoạn tối thiểu cho các hoạt động hiện tại. Các mô hình cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin lai có thể rất phù hợp trong môi trường hoạt động này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào điện toán đám mây công nghiệp lai có thể phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO