Thúc đẩy ứng dụng mật mã dân sự đảm bảo an toàn thông tin

Minh Thiện| 26/09/2019 21:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Sản phẩm, dịch vụ mật mã không chỉ sử dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước mà được dùng rộng rãi trong bảo vệ thông tin trong Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử.

Ngày 26/9/2019, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội thảo về mật mã dân sự năm 2019 với chủ đề “Quản lý và ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử”.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số cơ quan Bộ, ngành trung ương; Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ; đại diện cơ quan ứng dụng công nghệ thông tin một số Bộ, ngành ở trung ương; đại diện một số hiệp hội, hãng bảo mật; các doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự (MMDS)…

Khai mạc Hội thảo, Thiếu tướng Lê Xuân Trường - Phó trưởng Ban Cơ yếu chính phủ - cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, việc triển khai Chính phủ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến của nhiều quốc gia. Không nằm ngoài xu thế đó, Việt Nam cũng đang xây dựng Chính phủ điện tử, để nâng cao tính minh bạch, nâng cao tính hiệu quả hiệu lực của các cơ quan Nhà nước, các chính quyền địa phương; góp phần hạn chế tiêu cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. 

Một trong những mục tiêu để xây dựng Chính phủ điện tử thành công là phải đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin quốc gia. Tại Nghị quyết 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 đã xác định: "Xây dựng Chính phủ điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với an toàn thông tin, an  mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân", Thiếu tướng Lê Xuân Trường nhấn mạnh.

Thiếu tướng Lê Xuân Trường - Phó trưởng Ban Cơ yếu chính phủ

Ban Cơ yếu Chính phủ là cơ quan tham mưu giúp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về MMDS. Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về MMDS đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; được triển khai một cách toàn diện, đồng bộ, mạnh mẽ, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và sử dụng sản phẩm dịch vụ MMDS, đồng thời các hoạt động MMDS được kiểm soát, góp phần quan trọng vào đảm bảo lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, việc triển khai Chính phủ điện tử luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng, xác định là xu thế tất yếu, nâng cao tính minh bạch của Chính phủ, đẩy lùi nạn tham nhũng, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động. Trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống hạ tầng CNTT là một khâu then chốt.

Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải trong lời phát biểu tại Hội thảo đã khẳng định: Xu thế phát triển viễn thông, internet ngày nay thì internet không chỉ có chức năng cung cấp thông tin mà còn là nền tảng, hạ tầng quan trọng cho các giao dịch điện tử nói chung và chính phủ điện tử nói riêng. “Các giao dịch điện tử trong nền kinh tế số ngày càng nhiều và nhu cầu cần được đảm bảo an toàn ngày càng lớn, do đó, dự báo nhu cầu phát triển, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mật mã, an toàn thông tin ngày càng tăng về quy mô, số lượng, loại hình, chủng loại. Sản phẩm, dịch vụ mật mã không chỉ sử dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước mà được dùng rộng rãi trong bảo vệ thông tin trong Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội thảo

Ngày 7/3/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến 2025, trong đó Bộ Thông tin và Truyền thông được Chính phủ giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử như: Xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng Chính phủ điện tử; Xây dựng các hệ thống kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin phục vụ phát triển Chính phủ điện tử; Triển khai giải pháp liên thông giữa hệ thống chứng thực chữ ký số công cộng và hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ… Các nhiệm vụ này đều có liên quan chặt chẽ đến chức năng, nhiệm vụ của Ban cơ yếu chính phủ mà cụ thể là liên quan đến chữ ký số chuyên dùng Chính phủ và quản lý sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải mong muốn:“Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Ban Cơ yếu Chính phủ và các đơn vị liên quan thời gian qua cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ trong các nghiệp vụ quản lý, cấp phép sản phẩm dịch vụ mật mã dân sự và mở rộng thiết lập nền tảng hạ tầng an toàn, tin cậy triển khai Chính phủ điện tử của các cơ quan từ trung ương đến địa phương”.

Đánh giá về công tác quản lý mật mã dân sự (MMDS) và vai trò của MMDS trong đảm bảo an toàn bảo mật thông tin phục vụ Chính phủ điện tử, Tiến sĩ Hồ Văn Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Mật mã Dân sự và Kiểm định Sản phẩm Mật mã, Ban cơ yếu Chính phủ - cho biết: Mật mã dân sự là kỹ thuật mật mã và sản phẩm mật mã được sử dụng để bảo mật hoặc xác thực đối với thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Để các ứng dụng giao dịch điện tử phát triển đảm bảo tính vững chắc, tin cậy tránh được sự giả mạo, sửa đổi nội dung thông tin, lộ thông tin, mất dữ liệu... giải pháp an toàn, tiện dụng mang tính toàn diện, hiệu quả nhất, đó là ứng dụng mật mã. Mật mã được xác định là nền tảng, bàn đỡ an toàn cho mọi hoạt động giao dịch điện tử (bảo mật, xác thực, toàn vẹn, chống chối bỏ).

Tiến sĩ Hồ Văn Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Mật mã Dân sự và Kiểm định Sản phẩm Mật mã, Ban cơ yếu Chính phủ

Nhà nước thực hiện quản lý MMDS nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm MMDS. Đặc biệt, MMDS đóng vai trò vô cùng quan trọng trong triển khai Chính phủ điện tử.

Theo thống kê của đại diện Cục Quản lý MMDS và KĐSPMM, trong thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đẩy mạnh thực hiện các quy định quản lý Nhà nước về mật mã dân sự theo quy định tại Luật An toàn thông tin mạng năm 2015. Đồng thời, cũng quản lý và cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự cho 95 doanh nghiệp, cấp hơn 300 Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, bước đầu triển khai kiểm định, đánh giá sự phù hợp sản phẩm mật mã dân sự... Do đó, công tác quản lý mật mã dân sự đã đi vào khuôn khổ pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Việc ứng dụng mật mã dân sự sẽ tiếp tục góp phần đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên các hệ thống CNTT tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp tạo nền tảng vững chắc cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam. 

Trong thời gian tới, cục sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách pháp luật về quản lý MMDS, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu kinh doanh chuyển giao công nghệ về MMDS. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Mật mã là sản phẩm có tính lưỡng dụng (để bảo vệ an ninh quốc phòng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội) được coi như một loại “vũ khí”. Chính sách về MMDS ở nước ta được thực hiện theo hướng “kiểm soát được” nhưng đảm bảo khuyến khích nghiên cứu, phát triển ứng dụng, kinh doanh và sử dụng mật mã (tính đa dạng, thuận lợi, hiệu quả kinh tế..); tránh sử dụng mật mã yếu trong các lĩnh vực có nhu cầu bảo đảm bí mật an toàn thông tin cao; phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, hòa nhập quốc tế, cũng như an ninh toàn cầu

Tại hội thảo, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, các hãng bảo mật và các doanh nghiệp kinh doanh mật mã dân sự thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý mật mã dân sự, thực trạng triển khai ứng dụng mật mã dân sự trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Các nghiên cứu về mật mã dân sự, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ cũng như định hướng sử dụng mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử sẽ được triển khai trong thời gian tới, góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung của Luật An toàn Thông tin về mật mã dân sự, Nghị định số 58 ngày 01/07/2016, Nghị định số 53 ngày 16/04/2018 cùng các dự thảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mật mã dân sự. 

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài chia sẻ các giải pháp về đảm bảo ATTT

Hội thảo tập trung giới thiệu và thảo luận các nội dung bao gồm: Công tác quản lý MMDS và vai trò của MMDS trong đảm bảo an toàn bảo mật thông tin phục vụ Chính phủ điện tử; triển khai Chính phủ điện tử và nhu cầu đảm bảo an toàn bảo mật thông tin thuộc hệ thống cơ quan nhà nước; Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký điện tử phục vụ cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước tại địa phương; Giới thiệu các giải pháp công nghệ, các sản phẩm MMDS trong bảo đảm bí mật, an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Một số sản phẩm, dịch vụ an toàn bảo mật thông tin được giới thiệu bên lề Hội thảo

Hội thảo lần này không chỉ nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhà nước về quản lý MMDS, góp phần nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý MMDS, mà còn là diễn đàn để cơ quan quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và người dùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng sản phẩm MMDS. Đây cũng là nơi giới thiệu các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm MMDS phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy ứng dụng mật mã dân sự đảm bảo an toàn thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO