Tận dụng thời cơ từ tên miền cấp cao mới

04:33 PM 06/07/2018 In bài viết

Thị trường tên miền đang ngày càng sôi động

Ngày 5/7/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet đã chủ trì tổ chức Hội thảo “Ngành công nghiệp tên miền: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng Internet Việt Nam”. Sự kiện chuyên ngành lần đầu tổ chức tại Việt Nam quy tụ sự tham gia đầy đủ của các bên có liên quan gồm Cơ quan quản lý: Cục Viễn thông; Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), đại diện các tổ chức quốc tế (ICANN; dotAsia), các Nhà đăng ký tên miền, các đại lý tên miền và các doanh nghiệp (DN) lớn quan tâm đến tên miền mới.

Ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ TTTT, cho biết: “Ngành công nghiệp tên miền là nhân tố song hành cùng sự phát triển của Internet toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua. Theo báo cáo của công ty Verisign, tính đến hết ngày 31/12/2017, tổng số tên miền cấp cao (gLTD) trên toàn cầu là 332,4 triệu tên, trong đó dưới các tên miền cấp cao chung truyền thống (.com, .net) có 146,4 triệu trên chiếm 44,04%; dưới các đuôi tên miền cấp cao mới - new gLTD có 20,6 triệu tên, chiếm 6,2%”.

Ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ TTTT

Để mở rộng không gian tên miền đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo trong việc xây dựng thương hiệu cho các DN trên toàn cầu, năm 2012, tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế (ICANN) đã triển khai đợt 1 Chương trình đăng ký tên miền cấp cao mới nhất - New gLTD. Việc giới thiệu New gLTD đã làm thay đổi bức tranh của Internet. Ngoài các đuôi tên miền truyền thống, trên Internet sẽ có thể xuất hiện thêm các trang web với đuôi tên miền mới như .hanoi, .viettel, .vingroup….

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội hội Internet Việt Nam, cho biết: DN cung cấp tên miền tại Việt Nam không nhiều. Hiện nay có khoảng trên dưới 10 nhà đăng ký hoạt động. Trong những năm gần đây có một số nhà đăng ký rời bỏ cuộc chơi. Thời gian qua, nhà đăng ký tên miền P.A Việt Nam mua lại phần kinh doanh tên miền của FPT, như vậy, số nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền trong nước càng giảm xuống. VNNIC cùng các tham luận trao đổi về chính sách và tình hình phát triển trong thời gian qua và trong thời gian tới. Hy vọng các đơn vị làm đại lý, cung cấp gia tăng, có thêm thông tin về tình hình phát triển tên miền cũ, mới, để thấy các cơ hội kinh doanh tên miền trong thời gian tới đây.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội hội Internet Việt Nam

Tên miền ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu vì đóng vai trò quan trọng đối với việc cung cấp dịch vụ trên Internet. Tên miền là phần quan trọng, hữu ích đối với bất cứ DN nào. Sự gia tăng nhanh chóng của các trang web thì không phải là tên miền duy nhất, từ tên miền chính sẽ còn nhiều tên miền thành phần khác.

Ông Edmon Chung, Giám đốc điều hành “DotASIA”, cho rằng: Không ít DN phải xây dựng chuỗi các cửa hàng bán lẻ ở nhiều nơi để tối đa hóa tiếp cận khách hàng và tăng tính nhận diện thương hiệu. Tên miền cũng giống như vậy. Khi tăng cường trực tuyến sẽ giúp DN giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet giúp thay đổi thế giới thực. Vì vậy tên miền ngày càng quan trọng trong nền kinh tế số.

Theo bà Joyce Chen, Giám đốc chiến lược và phát triển GSE - ICANN, khẳng định: Các tổ chức, DN trên toàn cầu đang đẩy nhanh số hóa. 67% người dân sử dụng Internet, tăng trưởng 28% tính từ tháng 1/2018. Đây là tỷ lệ lớn trong năm qua. Như vậy, có 14 triệu thành viên mới sử dụng Internet từ đầu năm tới nay. Internet kết nối mọi người dân, giúp tăng trưởng 2 - 3% GDP thông qua nền kinh tế số. ICANN luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng: Hỗ trợ các tổ chức, xây dựng khuyến nghị chính sách địa chỉ Internet, các tên miền cấp quốc gia CCLgTD. Các tên miền đều được ký kết hợp đồng phân phối, cung cấp và hỗ trợ. Các ban tổ chức của ICANN cũng tư vấn kỹ thuật, chính sách để xem có tác động như thế nào và đưa ra lời khuyên.

Bà Joyce Chen, Giám đốc chiến lược và phát triển GSE - ICANN

Sẽ có thêm cả tỷ người dùng Internet trong thời gian tới và chắc chắn là thị trường tên miền sẽ ngày càng lớn hơn. Rất nhiều người có xu hướng thay sử dụng tên miền .com khó nhớ, hoặc tên miền dài được phân tách ra để giá trị thương hiệu nhận diện dễ hơn.

Tên miền cấp cao mới đang lên ngôi

Từ cuối năm 2012, tên miền New gLTD phát triển bùng nổ, gắn phát triển với các hoạt động cộng đồng, tạo nên thị trường nền tảng Internet mới New gLTD. Sau năm 2013, ngoài tên miền truyền thống, 1230 tên miền mới được xây dựng và nhiều ngôn ngữ tên miền được phát triển như ".Nike", “.Channel”... để nâng cao thương hiệu, phát triển kinh doanh. Nhiều DN phát triển tên miền riêng, hay các cộng đồng muốn có tên miền riêng như tên miền “.tokyo” để phát triển du lịch, để tạo sự đặc trưng, thu thập thông tin…

Trước đây chỉ có tên miền “.com” để nhận biết DN nhưng giờ có nhiều tên miền khác nhau được mở ra. Đây là quá trình quốc tế hóa tên miền. Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy đó. Mỗi người khi mở thư điện tử đều phải cân nhắc về cách đặt tên. Việc mở tên miền càng phải cân nhắc nhiều hơn vì đây là cơ hội để mọi người dễ dàng hơn nhận biết tên miền đó. Người dùng thông qua định vị thì biết đây là nhà máy, cửa hàng qua tên miền và dễ tiếp cận cửa hàng, DN.

Tuy vậy, cũng có những thách thức nhất định bởi không phải tên miền nào cũng được ủng hộ. Có sáng kiến được ủng hộ để hỗ trợ về kỹ thuật. Là ngành công nghiệp thì phải có sự tương thích về ứng dụng, đưa 1 tên miền có thể được nhận diện với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Không phải ai cũng phân biệt được tên miền nếu không cung cấp dịch vụ như vậy. Do đó, cần xây dựng các tiêu chí cụ thể để quốc tế hóa ngành công nghiệp tên miền, kết hợp sử dụng các ký tự ngôn ngữ phổ thông.

Với một cửa hàng kinh doanh truyền thống, địa chỉ hay còn gọi là mặt bằng kinh doanh chính là yếu tố then chốt quyết định việc thành bại của kinh doanh. Cũng tương tự như vậy với một đơn vị kinh doanh trực tuyến.

Ông Trần Đức Tâm, Giám đốc dự án GMO-z.com, đánh giá: “Tên miền là địa chỉ của DN trên Internet, quyết định nhiều đến kinh doanh. Một tên miền đẹp cũng giúp việc kinh doanh tốt hơn trên Internet nên lựa chọn tên miền rất quan trọng đối với việc kinh doanh online. Đích đến của tất cả các kênh Digital Marketing chính là website. Bạn có làm marketing tốt đến bao nhiêu đi chăng nữa, lượng traffic kéo về từ các kênh số (digital) có lớn như thế nào thì nếu tên miền, website của bạn không tạo được ấn tượng tốt với khách hàng thì việc đầu tư vào các kênh tiếp thị số (digital marketing) của bạn chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn”.

Ông Trần Đức Tâm, Giám đốc dự án GMO-z.com

Vậy làm thế nào để có được một tên miền ấn tượng, hay nói cách khác làm thế nào để có được 1 tên miền tốt?! Nói một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, tên miền tốt thì phải là tên miền ngắn gọn và dễ nhớ. Lựa chọn tên miền tốt đã quyết định việc kinh doanh tốt. Tên miền từ 2 đến 4 chữ phù hợp cho việc kinh doanh. Với sự phổ biến của các tên miền như .com, .net… việc tìm kiếm một tên miền còn trống phù hợp với nhu cầu kinh doanh là việc khá là khó khăn. Chính vì thế các tên miền mới được ra đời, giúp cho việc lựa chọn tên miền cho DN trở nên dễ dàng và đa lựa chọn hơn. “.shop” là một trong số các tên miền mới đó.

Với 4 ký tự ngắn gọn dễ nhớ, từ “Shop” trong ngôn ngữ tiếng Anh vừa đóng vai trò như một danh từ có nghĩa là “Cửa hàng” và cũng như một động từ có nghĩa là “Mua sắm”, rất ngắn gọn, súc tích và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngôn ngữ và nhiều nền văn hóa trên thế giới. Chính vì vậy, tên miền “.shop” chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những cửa hàng trực tuyến, các địa chỉ mua sắm, các chuỗi cửa hàng có nhu cầu tạo một địa chỉ trên mạng Internet toàn cầu để việc hướng tới khách hàng trở nên thuận tiện và dễ dàng. Việt Nam đang đứng thứ 9 thế giới về tên miền “.shop” (khoảng 1.650 tên miền được đăng ký), hiện đã có 650 ngàn tên miền .shop/182 quốc gia, chiếm vị trí thứ 8 trên tổng số tên miền mới được triển khai.

Việt Nam đang hội nhập nhanh vào kinh tế số

Việt Nam đứng thứ 12 thế giới về xếp hạng sử dụng Internet, số người dùng tăng trưởng nhanh, đặc biệt là giới trẻ, nên phải giảm các quy định, tạo cơ hội cho nền tảng Internet phát triển. Từ báo cáo nguồn Internet Việt Nam, rõ ràng tên miền “.vn” rất quan trọng, then chốt cho cộng đồng, kết nối giao thức Internet.

Các bạn được đánh giá là “con hổ châu Á”. Internet là một trong những đặc điểm, biểu tượng cho sự thay đổi. Con hổ Internet sẽ tác động các nền tảng như nền tảng tài chính. Khi phát triển Internet, đó là các tiêu chuẩn mở, thúc đẩy các sáng tạo và phải tạo sự hỗ trợ cho người dùng, mở ra cơ hội”, ông Edmon Chung nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hợp tác – Quản lý tài nguyên của VNNIC, cho biết: “Tại Việt Nam, tên miền cấp cao mã quốc gia .vn được đánh giá là một trong những tên miền có không gian lớn và tốc độ phát triển dẫn đầu trong khu vực. Tính đến hết tháng 5/2018, theo số liệu của VNNIC, có tổng số 444.862 tên miền “.VN” đang được duy trì. Số lượng tên miền cấp cao chung truyền thống (.com, .vn) đăng ký sử dụng bởi chủ thể người Việt Nam hiện có khoảng 470.000”.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hợp tác – Quản lý tài nguyên của VNNIC

Biểu đồ duy trì tên miền của Việt Nam tích cực, mỗi năm tăng trưởng 10% thúc đẩy ngành công nghiệp và doanh nghiệp trong lĩnh vực này phát triển, thể hiện nhu cầu lớn của thị trường. Ngày càng nhiều DN tham gia trực tuyến, hiện diện nhiều hơn trên Internet. Đặc biệt, DN nhỏ và siêu nhỏ với kết nối Internet có thể nâng cao năng lực, bán sản phẩm.

Thực hiện khảo sát tên miền cho thấy, trong thời gian tới, TMĐT chủ yếu sử dụng website để bán hàng. Theo thống kê TMĐT thì website vẫn đóng vai trò chính, là nguồn thông tin chính, kênh bán hàng chính thức. Việc phát triển các định danh, định hình trên mạng là không thể thiếu. Tên miền là tham số tối cần thiết trong hoạt động TMĐT, kinh doanh trên Internet.

Bức tranh tên miền có 3 phần chính: ccLTD chiếm 47%, gLTD chiếm 42%, 11% là tên miền New gLTD, mang đến nhiều cơ hội lựa chọn tên miền phù hợp mục tiêu người sử dụng.

Đại diện Cục Viễn thông – Bộ TTTT, ông Nguyễn Minh Thắng, chia sẻ: Tên miền cấp cao mới nhất (.shop, .site, .online…) cũng đã xuất hiện khá phổ biến qua hệ thống phân phối của các nhà đăng ký tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chưa có một doanh nghiệp tổ chức Việt nào đăng ký sở hữu các tên miền cấp cao nhất của riêng mình. Trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, Việt Nam đã ban hành nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đã quy định các nội dung về tiêu chí, nguyên tắc là sở cứ pháp lý bảo vệ quyền lợi quốc gia Việt Nam trong đăng ký, sử dụng tên miền New gLTD và tên miền cấp 2 dưới New gLTD.

Ông Nguyễn Minh Thắng, Cục Viễn thông – Bộ TTTT

Theo thống kê, một số đuôi gLTD đã được sử dụng tại VN. Ở đây có thể thấy, sự phát triển, cạnh tranh, bền vững. Internet và công nghiệp tên miền khi coi Internet là biên giới quốc gia. Các tên miền mới không xóa tên miền quốc gia. Theo khuynh hướng số liệu cho thấy, quý 4 năm 2016 khi New LgTD lượng phát triển tên miền này mạnh, tác động phát triển tên miền quốc gia. Sau thời điểm lên đỉnh thì sẽ ổn định hơn và đi đến khuynh hướng phát triển đều đặn và tương tự như phát triển tên miền quốc gia. Tên miền có dấu là cộng thêm để phục vụ TMĐT cho phong phú.

Phiên thảo luận về tương lai ngành công nghiệp tên miền

Trong xu thế quản lý new LgTD, VNNIC đã chủ động trong quản lý bảo vệ chủ quyền quốc gia, quản lý New LGTD, các tên miền nhạy cảm như .army sẽ gây ra nhạy cảm, quyền lợi quốc gia nên Nghị định 27 vừa ban hành có quy định bảo vệ tên miền quốc gia. Hiện tại tổng số có 333 triệu tên miền trên thế giới, 146 triệu tên miền LgTD, tên miền .com, .net.

Trong thời gian tới, xu thế phát triển bền vững là phát triển phong phú các dịch vụ, Việt Nam cần xây dựng môi trường Internet lành mạnh để phát triển Internet, TMĐT, thúc đẩy kinh tế số.

Minh Thiện