Tối ưu dữ liệu trực tuyến để đáp ứng bùng nổ thương mại điện tử tại Đông Nam Á

04:39 PM 25/10/2017 In bài viết

Khi nhà sản xuất khăn, giấy ăn, vệ sinh DSG International (Thái Lan) muốn biết khách hàng của họ đang nghĩ gì, họ thường làm việc với Lazada, một công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba.

“Từ dữ liệu của họ, chúng tôi biết các bà mẹ thường phải thức giấc ban đêm, do đó chúng tôi có thể cung cấp các mặt hàng phát sáng mà các khách hàng đang quan tâm”, Ambrose Chan, CEO của công ty Thái Lan này cho biết.

Đông Nam Á là thị trường Internet đang phát triển nhanh nhất trên thế giới, với hơn 600 triệu khách hàng từ Việt Nam tới Indonesia, qua Singapore, trong đó nhiều khách hàng là những người nghiện truyền thông xã hội và công nghệ. Họ thường dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn trên môi trường mạng. Một nghiên cứu của Nielsen năm 2015 dự báo tầng lớp trung lưu của Đông Nam Á sẽ đạt 400 triệu vào năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2012.

Theo hãng tư vấn Frost & Sullivan, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á dự báo sẽ đạt đến 65,5 tỷ USD vào năm 2021, từ 14,3 tỷ USD vào năm ngoái. Các công ty hàng hóa tiêu dùng như Unilever và hãng mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido cho biết sự bùng nổ của TMĐT cho phép họ thâm nhập sâu hơn vào các thị trường mà có thể rất khó hiểu và khó thâm nhập do mạng lưới và hạ tầng bán lẻ còn kém.

Dữ liệu của Lazada đã được sử dụng để định vị các sản phẩm theo các sở thích khác nhau của khách hàng. Ví dụ, các khách hàng Thái Lan thích mua khăn, giấy ăn hoặc tã, giấy vệ sinh trong các hộp cứng đặc biệt, trong khi người Malaysia lại thích nhiều loại gói khác nhau. Để đến được với nhiều khách hàng hơn và nắm bắt tốt hơn hành vi của khách hàng trên mạng, các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty TMĐT như Lazada và trang web thời trang Zalora.

Sức mạnh của dữ liệu và sự thấu hiểu

"Khi một khách hàng đã nhấp vào một sản phẩm 50 ml thay cho việc mua sản phẩm 30 ml nhỏ hơn, cho thấy dữ liệu và trải nghiệm bán hàng trực tuyến có thể giúp các công ty đóng gói hàng hóa quyết định về việc đóng gói và phân phối", Pranay Mehra, Phó Chủ tịch phụ trách số và TMĐT của Shiseido châu Á Thái Bình Dương cho biết. “Dữ liệu rất có sức mạnh và ý nghĩa, nếu được sử dụng hợp lý”, Mehra cho biết thêm.

Unilever, có các sản phẩm từ mayonnaise của Hellmann tới xà phòng Dove, cho biết công ty này đang thấy nhu cầu nhiều hơn từ phía các khách hàng nông thôn tại các thị trường đang phát triển như Indonesia và Việt Nam. “Chúng tôi đang sử dụng dữ liệu từ tất cả các đối tác TMĐT của chúng tôi để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, mở khóa các rào cản quan trọng của việc chuyển phát hàng hóa chi phí cao và thâm nhập đến các vùng xa xôi chưa có thẻ tín dụng”, Anusha Babbar, giám đốc TMĐT tại Unilever Đông Nam Á và Australia cho biết.

Tập đoàn Unilever đang hợp tác với các công ty rau quả trực tuyến Singapore RedMart, Blibli của Indonesia và Tiki của Việt Nam cho biết đã giới thiệu nhãn hàng chăm sóc da St Ives của công ty này trên Lazada sau khi nhìn thấy xu hướng hướng tới các sản phẩm tự nhiên từ dữ liệu tìm kiếm của người mua sắm.

Dữ liệu và logistics

Hiện nay, Lazada đang sử dụng khoa học dữ liệu để giúp các doanh nghiệp tối ưu hàng hóa cho các nhóm khách hàng cụ thể dựa trên độ tuổi, giới tính và các sở thích khác nhau. Trong khi đó, Zalora, hãng bán quần áo và phụ kiện trực tuyến tại các thị trường trong đó có Singapore, Malaysia và Indonesia, cho biết đang thực hiện các dự án đặc biệt với một số nhãn hàng để giúp họ hiểu khách hàng của họ dựa trên các dữ liệu.

Lazada và Zalora là một trong vài nền tảng TMĐT hoạt động ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, nhưng đang bị cạnh tranh khi Amazon và JD.com bắt đầu thâm nhập vào Singapore và Thái Lan.

Trong thời gian tới, Lazada Thái Lan sẽ tập trung hợp tác với các công ty hàng hóa tiêu dùng để duy trì vị thế dẫn đầu và dự định mở rộng chuỗi logistics trong khu vực khi giao thông đường bộ còn hạn chế, các thành phố đông đúc và có hàng ngàn các hòn đảo xa xôi.

Hiện hoạt động trực tuyến vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong việc bán hàng của các công ty hàng hóa tiêu dùng, trong khi một số công ty địa phương đang nắm bắt và đầu tư vào các khả năng TMĐT của mình. Nhà sản xuất hàng hóa tiêu dùng hàng đầu Thái Lan Saha Group cho biết khối lượng hàng hóa trực tuyến của một số nhãn hàng đã tăng 10 lần kể từ khi họ bắt tay hợp tác với Lazada vào tháng 6, nhưng trực tuyến vẫn chỉ chiếm 1 - 2% trong tổng số hàng bán ra. Saha đang sử dụng dữ liệu TMĐT để tối ưu hóa các dịch vụ cung cấp cho các khách hàng. Theo Chủ tịch của Saha Boonsithi Chokwatana, Saha đang đầu tư 2 tỷ baht (60 triệu USD) vào logistics để hỗ trợ các tham vọng TMĐT, trong đó có một nhà kho 21 tầng và một nhóm dữ liệu lớn.

Lan Phương (Theo Reuters)