Top 5 thành phố thông minh ở Brazil

Gia Bảo, Phạm Thu Trang, Nguyễn Thị Tám| 21/01/2019 20:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Quốc gia lớn nhất ở Mỹ Latinh, Brazil, đã bắt đầu nỗ lực thành phố thông minh của mình từ lâu trước nhiều thành phố thông minh khác trên thế giới. Ngay từ đầu, chính quyền liên bang (và các đô thị địa phương) của khu vực đã tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ giữa chính phủ với các thành phố và công dân. Vì họ tin rằng công nghệ và đổi mới sẽ không là gì nếu chúng không thể mang lại chất lượng và sự tiện lợi trong cuộc sống của công dân.

On What Parameters Smart Cities In Brazil Are Selected?

Do đó, bản tái bản lần thứ tư của Thành phố thông minh được kết nối (CSC - Connected Smart Cities) đã công bố 5 thành phố thông minh hàng đầu Brazil khi xem xét 11 chỉ số phát triển bao gồm tính di động và khả năng tiếp cận, môi trường, đô thị, năng lượng, công nghệ và đổi mới, y tế, giáo dục, kinh tế, quản trị, an ninh, doanh nghiệp. CSC là một nền tảng gắn kết các cơ quan, chính phủ và các công ty cùng với tầm nhìn tìm ra chìa khóa của sự đổi mới và cải tiến ở các thành phố, dù là lớn hay nhỏ!

CSC đã phân tích 700 thành phố dựa trên 11 chỉ số và xếp hạng chúng theo tiềm năng tăng trưởng của thành phố. Dưới đây là 5 thành phố thông minh tốt nhất Brazil.

Curitiba

Curitiba là thành phố thông minh nhất, kết nối nhất và đạo đức nhất của Brazil ở bang Paraná. Sự chuyển đổi của thành phố bắt đầu vào năm 1971 khi Jaime Lerner (3 lần được bầu làm thị trưởng) được bầu làm thị trưởng của thành phố. Sự phát triển tuân theo tầm nhìn của Lerner về việc tái cấu trúc thành phố để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngày nay, thành phố đã chuyển đổi từ một thị trấn nông nghiệp nhỏ thành một trung tâm công nghiệp và thương mại.

Sự phát triển của các thành phố luôn đi theo con đường bền vững. Trên thực tế, nó cũng đã quản lý để tăng dân số một cách bền vững từ 300.000 cư dân trong thập niên 50 lên 2,5 triệu dân trong thập niên 90.

Nhờ tầm nhìn sâu rộng, Curitiba có một trong những hệ thống giao thông bền vững nhất trên thế giới. Theo mục tiêu của Lerner, để giảm giao thông đường bộ và ô nhiễm không khí, ba con đường chính đã được thiết kế. Đầu tiên là đường vào thành phố, thứ hai là để ra khỏi thành phố và đường thứ ba là đường hai chiều chỉ dành cho giao thông công cộng. Xe buýt của thành phố được phân loại thành xe bus trực tiếp, nhanh, ít điểm dừng và alimentadores (xe buýt chậm đi xa vùng ngoại ô). Hơn nữa, các điểm dừng xe buýt được thiết kế thành các ống thủy tinh mà ngày nay là một phần của làn đường dài 150 km. Điều này đã cải thiện các tiêu chuẩn sinh kế và giảm ô nhiễm rất nhiều. Năm 2010, thành phố đã nhận được Giải thưởng Giao thông bền vững ở Washington.

Bên cạnh đó, thành phố có 55 mét vuông không gian công cộng xanh trên đầu người. Số liệu thống kê lớn hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc.

Curitiba đã giới thiệu những thùng rác với hình dáng ngộ nghĩnh. Với chính sách giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế, thành phố cùng với dân số hơn 2 triệu người có thể tái chế 70% chất thải. Người ta thường thấy người dân nhặt rác trên đường phố và mang nó đến các điểm thu gom rác, nơi họ được thưởng bằng vé xe buýt, rau quả tươi và vé nhà hát. Đây là một thử nghiệm xã hội thành công giúp nhiều gia đình duy trì cuộc sống. Nó cũng liên quan đến việc biến những chiếc xe buýt vô dụng thành những điểm văn hóa như lớp học di động và không gian đọc sách du lịch. Điều này đã giành giải thưởng Liên Hợp Quốc cho kế hoạch tái chế sáng tạo.

Vitoria

Vitoria thủ đô của Espírito Santo, nằm trên một hòn đảo nhỏ trong vịnh. Vitoria giành được vị trí đầu tiên về sức khỏe, vị trí thứ hai về giáo dục và vị trí thứ năm về quản trị. Thành phố được chọn là một trong 5 thành phố hàng đầu của Brazil do vai trò của mình trong việc khuyến khích sự đổi mới và tinh thần kinh doanh trong toàn dân.

Thành phố đã xác định những nỗ lực làm việc với các công ty khởi nghiệp để tạo ra các giải pháp. Thành phố đã đưa ra nhiều chương trình sử dụng công nghệ như một công cụ để giảm bớt tình trạng quan liêu.

Một trong những sáng kiến ​​quan trọng có tên Trabalha Vix, cung cấp việc làm chính thức cho mọi người. Nó có không gian dành riêng để đào tạo các doanh nhân về công nghệ, kinh tế sáng tạo, du lịch và dịch vụ. Sáng kiến ​​đã thực hiện thành công hơn 3.700 đề nghị cho đến nay.

Belo Horizonte

Thủ đô của Minas Gerais, Belo Horizonte giữ một vị trí trong top 5 thành phố thông minh do các chỉ số bao gồm môi trường, đô thị, y tế, di động và khả năng tiếp cận và tinh thần kinh doanh. Thành phố này có hơn 300 công ty khởi nghiệp trong khu phố São Pedro, nơi tạo ra bầu không khí tích cực cho sự đổi mới trong khu vực.

Chính quyền địa phương đang sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ để hạn chế tình trạng quan liêu và hiện đại hóa các quy trình hành chính liên quan đến công dân. Các sáng kiến ​​bao gồm các hệ thống tự động giúp tiết kiệm thời gian và sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để cung cấp 100 điểm internet miễn phí. Thêm vào đó, thành phố đã được bao phủ bởi 700 km cáp quang.

Hơn nữa, Belo Horizonte có sự hợp tác công tư lớn nhất về hệ thống chiếu sáng công cộng ở Brazil. Sự hợp tác này cung cấp khả năng công nghệ mở rộng trên 35.000 điểm chiếu sáng dọc theo các tuyến đường chính của thành phố. Mục tiêu chính của thành phố là thúc đẩy môi trường kinh doanh và tạo cơ hội cho các giải pháp IoT.

São Paulo

São Paulo, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, đang sử dụng công nghệ để giảm bớt tình trạng quan liêu giống như các thành phố thông minh khác ở Brazil.

Descomplica, có nghĩa là không phức tạp, là sáng kiến ​​mới nhất của thành phố, cung cấp hơn 350 dịch vụ chính phủ cho cư dân - nâng cao chất lượng cuộc sống. Sáng kiến ​​này cung cấp các dịch vụ như thẻ đậu xe cho người khuyết tật và người già, đăng ký nghĩa vụ quân sự, kích hoạt bảo hiểm thất nghiệp, xin cấp thẻ giao thông công cộng cho sinh viên và hơn thế nữa. Trong vòng ba tháng kể từ khi thành lập, sáng kiến ​​đã phục vụ được hơn 50.000 người.

Ngoài ra, sáng kiến ​​này còn được mở rộng sang Descomplica Digital, nơi đào tạo đội ngũ lao động. Họ cũng báo cáo việc sử dụng các dịch vụ của chính phủ kỹ thuật số. Tất cả các hoạt động trong chương trình này được tổ chức trong phạm vi 12.000 mét. Tổng cộng có 51 bài đăng được quản lý bởi 11 thư ký thành phố, phục vụ 1700 truy vấn trực tiếp mỗi ngày.

Rio de Janeiro

Kế hoạch thành phố thông minh của Rio de Janeiro tập trung rất nhiều vào việc sử dụng CNTT để kết nối công dân với chính phủ một cách hiệu quả hơn. Các giải pháp công nghệ được thành phố chấp nhận đang dần dần giúp nó trở thành một nơi bao quát hơn.

Theo Kế hoạch Thành phố thông minh, chính quyền địa phương đang giám sát COR (trung tâm điều hành thành phố) nhằm cải thiện sự tích hợp giữa các tiện ích và các cơ quan chính phủ. Điều này càng làm tăng tốc quá trình ra quyết định của chính phủ.

Thành phố cũng đã giới thiệu một chương trình kỹ thuật số, mở rộng mạng lưới viễn thông và do đó củng cố sự hiện diện của chính phủ ở khắp nơi. Chương trình này nhắm đến các cộng đồng khó khăn trong thành phố bằng cách theo dõi số lượng người có quyền truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, thành phố đang có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giao thông và di động. Nó đã xây dựng các hành lang giao thông độc quyền trong khi tích hợp các phương tiện giao thông khác nhau với việc giới thiệu Unified Ticket (vé tổng hợp) của Rio de Janeiro. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng di động đã được trang bị cảm biến, giám sát thời gian thực của đội xe buýt, biển báo tin nhắn và camera.

Hiện tại, Chương trình MonitorArRio đang giám sát chất lượng không khí của thành phố từ 8 trạm cố định. Tất cả dữ liệu này có thể truy cập được từ trang web của Sở Môi trường thành phố và được COR công bố trên các bản tin hàng ngày. Dữ liệu rất có giá trị trong việc xác định các tình huống khẩn cấp và cảnh báo trước cho người dân.

Mặc dù CSC đã bình chọn 5 thành phố thông minh hàng đầu Brazil, quốc gia này cũng có thêm một thành phố thông minh được ca ngợi là thành phố thông minh xã hội đầu tiên trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Triển khai chuẩn ISO về ATTT giúp DN phát triển bền vững
    Trong kỷ nguyên số ngày nay, việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đã trở thành vấn đề cấp bách. Do đó, việc tuân thủ các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) giúp các tổ chức, doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
  • Điện thoại XOR Ebony Carbon Shield: biểu tượng vị lai của giới xa xỉ
    Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh Quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới. Sở hữu thiết kế tinh xảo, tính năng độc đáo, cùng các ý tưởng phát triển sản phẩm đi trước thời đại đã gây nên một cơn “sốt" khiến giới thượng lưu Châu Âu phải săn lùng mạnh mẽ.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình
    Các Đài phát thanh, truyền hình (PTTH), các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ PTTH trả tiền được cảnh báo về kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
  • ‏Doanh thu chuyển đổi số quý I/2024 của FPT tăng 36%‏
    ‏Theo FPT, doanh thu chuyển đổi số (CĐS) từ thị trường nước ngoài trong Quý 1 năm 2024 của đơn vị này đạt 2.956 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ mới như đám mây, AI/phân tích dữ liệu liệ...‏
Đừng bỏ lỡ
Top 5 thành phố thông minh ở Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO