Trí tuệ nhân tạo – con dao hai lưỡi

03:14 PM 12/07/2018 In bài viết

AI in healthcareTuy nhiên, một số lượng người tương tự cũng tin rằng AI sẽ gặp phải những lỗi chí mạng. Sự thiếu tin tưởng vào hệ thống AI và nỗi sợ các sai sót từ các dược sĩ đã khiến họ không mấy lạc quan về những nghiên cứu này.

Intel đã khảo sát 200 người có cấp bậc quản lý hoặc lãnh đạo trong lĩnh vực Chăm khóc sức khỏe trong tháng 4 về ý kiến của họ liên quan đến AI, và những rào cản khi tiếp nhận lĩnh vực này. Nghiên cứu được đưa ra với sự hợp tác của Convergys Analytics.

54% người tham gia mong đợi việc sử dụng AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ trở nên phổ biến trong vòng 5 năm tới, với khoản 32% số người dự đoán điều tương tự với khoảng thời gian từ 5 tới 10 năm. Tổng cộng, có khoảng 86% những vị lãnh đạo này dự đoán về một sự thay đổi lớn trong vòng một thập kỷ tới.

37% trong số các ứng viên tham gia đã từng sử dụng AI, mặc dù chỉ với một số tính năng giới hạn. Nghiên cứu đã cho rằng, trong số những người này, 77% sử dụng công nghệ cho ứng dụng y tế, 41% ứng dụng trong các ca phẫu thuật, và 26% cho các quy trình tài chính.

Các ứng viên không nghi ngờ gì về lợi ích mà AI có thể mang lại. 91% tin rằng AI sẽ mang tới những phân tích hỗ trợ việc phòng bệnh sớm, 88% tin rằng công nghệ sẽ tăng chất lượng dịch vụ, và 83% cho rằng AI sẽ cải tiến độ chính xác của quá trình chẩn đoán.

Vấn đề về lòng tin

Tuy nhiên, một lo ngại được nêu ra trong cuộc khảo sát, là nhiều chuyên gia cho rằng hệ thống AI  có thể sẽ mắc phải nhiều sai lầm chí mạng.

Nghiên cứu cho thấy rằng 54% đồng ý với ý kiếm “AI sẽ gây ra những lỗi nghiêm trọng”, 53% cho rằng “AI sẽ được triển khai một cách nghèo nàn và không hoạt động tối ưu”, và 49% cho rằng công nghệ này sẽ không đạt được kỳ vọng của người dùng.

36% số người tham gia không tin tưởng AI cũng là một rào cản cho việc tiếp nhận công nghệ này, trong đó 30% tin rằng sự thiếu tin tưởng giữa các dược sĩ sẽ là một trở ngại không hề nhỏ.

Vậy cần làm điều gì để xây dựng lòng tin lớn hơn vào công nghệ? Nghiên cứu của Intel cho rằng có bốn yếu tố chính để vượt qua sự hoài nghi và nỗi sự của người dùng:

  • Nâng cao nhận thức về AI
  • Các dược sĩ cần chấp nhận sự thay đổi
  • Nhấn mạnh các lợi ích liên quan.
  • Cung cấp dữ liệu cho quá trình điều hành.

Jennifer Esposito, quản lý toàn cầu của bộ phận Khoa học Sức khỏe và Đời sống của Intel đã cho rằng: “Cuối cùng, chúng ta đều là những người tiêu dùng của ngành hàng chăm sóc sức khỏe, và chúng ta nên cảm thấy tự tin rằng các tiến bộ về công nghệ có thể đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cao cấp với giá cả hợp lý. Cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo các bệnh nhân và nhà cung cấp nhận ra lợi ích của AI trong lĩnh vực này, xây dựng lòng tin và sự thấu hiểu sẽ giúp chúng ta có những bức tiến xa trong tương lai.”

Internet of Business nói gì?

Trong khi đa số các nhà lãnh đạo trong ngành tại Mỹ tin rằng AI sẽ được sử dụng rộng rãi trong vòng vài năm tới, vấn đề lòng tin tuy nhiên vẫn là một rào cản lớn cần phải vượt qua.

Với nền tảng về khoa học, các dược sĩ có thể sẽ được thuyết phục dễ dàng hơn về AI và robot – điều này cũng được nhắc tới trong một thông báo mới đây của chính phủ Anh.

Chưa kể, lo ngại thực sự hướng đến an toàn dữ liệu bệnh nhân và sự độc quyền. Các bác sĩ đang mong đợi việc AI và robot sẽ được sử dụng để cải tiến dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, chứ không phải chỉ vì lợi nhuận.

Trong khi đó, tiềm năng của AI có thể mang đến những chẩn đoán sớm và chính xác hơn, giảm thời gian hồi phục, và tiết kiệm thời gian cho các chuyên gia là những lợi ích chính.

Hải Yến