Triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Cục Kiểm ngư

Xuân Lộc| 09/11/2017 08:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 8/11/2017, tại trụ sở Cục Kiểm ngư, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Tới dự và cắt băng khai mạc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành TW; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT; lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm ngư.

20171108-l3.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc Việt Nam.

20171108-l1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Triển lãm

Thời gian qua, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới. Trên diễn biến thực địa, Trung Quốc tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đang đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông. “Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình", Thứ trưởng nêu rõ.

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài thường trực tại La Haye đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực đã mở ra một cục diện pháp lý mới ở Biển Đông. Chúng ta tin tưởng vào sức mạnh của công lý và lẽ phải; ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương. Mặc dù vậy, cục diện Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, Thứ trưởng lưu ý.

Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoạt động thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, Kiểm ngư còn có nhiệm vụ tham gia công tác phòng, chống thiên tai và phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật Việt Nam.

20171108-l2.jpg

Kết thúc Triển lãm, Bộ TT&TT trao tặng toàn bộ hiện vật, bản đồ và tư liệu quý cho Bộ NN&PTNT quản lý và sử dụng

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trong những năm qua, lực lượng Kiểm ngư đã thực hiện tốt việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật thủy sản, bảo vệ ngư trường, ngư dân khai thác thủy sản và phát triển kinh tế biển. Chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Hải quân và Thanh tra chuyên ngành thủy sản tại địa phương tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển, góp phần tích cực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngư trường. Cùng với đó, lực lượng Kiểm ngư đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm vượt qua sóng gió, kiên quyết, kiên trì bám trụ cùng các lực lượng chức năng khác chủ động đấu tranh với các hoạt động vi phạm của tàu thuyền nước ngoài bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, lực lượng Kiểm ngư cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân chấp hành đúng pháp luật, bảo vệ môi trường biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm ngư. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm ngư đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ TT&TT đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT) tổ chức thành công cuộc Triển lãm hôm nay. Đây là dịp để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm ngư nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung có điều kiện tìm hiểu, nắm bắt được cơ sở pháp lý đối với chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là không thể chối cãi. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm ngư đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, Cục Kiểm ngư và Bộ NN&PTNT sẽ tiếp nhận, gìn giữ và phát huy có hiệu quả những tư liệu, hiện vật, bản đồ rất có giá trị do Bộ TT&TT trao tặng để phổ biến, nhân rộng trong toàn Ngành thời gian tới.

20171108-l4.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám  cùng các đại biểu trải nghiệm công nghệ thực tại ảo 3D

20171108-l9.jpg

20171108-l10.jpg

20171108-l6.jpg

20171108-l8.jpg

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Đây là Triển lãm thứ 96 được tổ chức tại 62 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 22 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc. Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý gần 100 bản đồ được là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước, quốc tế và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cuộc triển lãm này được chia ra thành 13 nhóm như: Nhóm phiên bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, khẳng định, xác lập và thực thi bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây xuất bản liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối Hoàng Sa và Trường Sa; Hình ảnh thực thi bảo bệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo từ những năm 1930 đến khi bị Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ Hoàng Sa vào năm 1974. Bên cạnh đó, Triển lãm, còn trưng bày một số hình ảnh của Cục Kiểm ngư trong quá trình xây dựng, phát triển và tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Đặc biệt, từ Triển lãm tại Hà Nam (từ ngày 04/11 đến 08/11/2016) cho đến nay, bên cạnh phương pháp trưng bày triển lãm truyền thống, Ban Tổ chức còn sử dụng phương pháp trưng bày mới dựa trên công nghệ thực tại ảo 3D gồm: triển lãm số 3D, sa bàn số 3D, ứng dụng chụp ảnh thực tế tăng cường khoảnh khắc Trường Sa và mới nhất là trò chơi tương tác hành trình Trường Sa nhằm tăng cường thêm tính trực quan, sinh động và hấp dẫn của Triển lãm, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Kết thúc Triển lãm, Bộ TT&TT trao tặng toàn bộ hiện vật, bản đồ và tư liệu quý cho Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) quản lý và sử dụng.

Triển lãm diễn ra từ ngày 08/11/2017 đến ngày 10/11/2017 tại Nhà thi đấu Đa năng của Tổng Cục Thủy sản, số 10 Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, TP.Hà Nội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Cục Kiểm ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO